Sớm làm rõ những bất cập trong đào tạo ở Trường đại học Thái Bình

Bức xúc, từ chối nhận bảng điểm, thậm chí không nhận bằng tốt nghiệp đại học là những phản ứng của một số sinh viên lớp Ðại học Luật DHLA5A3 của Trường đại học Thái Bình (tỉnh Thái Bình) do cho rằng trường thiếu minh bạch trong tuyển sinh, đào tạo, ảnh hưởng đến quyền lợi người học.

Giấy báo nhập học của sinh viên Bùi Văn Ðương là hệ chính quy Trường đại học Thái Bình.
Giấy báo nhập học của sinh viên Bùi Văn Ðương là hệ chính quy Trường đại học Thái Bình.

Anh Phạm Bá Phước, lớp trưởng lớp Ðại học Luật DHLA5A3, Trường đại học Thái Bình (ÐHTB) chia sẻ: Năm 2016, trong quá trình thỉnh giảng tại Khoa Luật Kinh tế, Trường đại học Thành Ðông, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương), ông Nguyễn Ðức Long, Trưởng khoa Luật Trường ÐHTB đã vận động sinh viên chuyển sang Trường ÐHTB học tập vì ở đây có hệ đào tạo luật chính quy, lại là trường công lập. Sau đó, có hơn 30 sinh viên (đang học tại Trường đại học Thành Ðông) làm hồ sơ, trúng tuyển vào ngành luật của Trường ÐHTB.

Những sinh viên trúng tuyển hầu hết có hộ khẩu thường trú tại huyện Thủy Nguyên, Tiên Lãng (TP Hải Phòng). Giấy báo nhập học tháng 7-2016  do ông Ngô Nguyên Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường ÐHTB ký ghi rõ trúng tuyển “Ðại học chính quy ngành luật”. Tuy nhiên, ngày 25-7 vừa qua, tại lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp, thì bảng điểm của sinh viên lại ghi: Trình độ đào tạo đại học vừa làm, vừa học. Do đó, chỉ có 10 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp, 23 sinh viên còn lại không nhận bằng. Quá bức xúc, nhóm sinh viên trên gửi đơn yêu cầu Trường ÐHTB giải thích, làm rõ nguyên nhân và đề nghị cấp bằng, bảng điểm theo đúng giấy báo nhập học (hệ đào tạo chính quy).

Bà Nguyễn Thị Kim Lý, Hiệu trưởng Trường ÐHTB cho biết, năm học 2016 - 2017, trường đã phối hợp Trường trung cấp Bảo Châu Hải Phòng tuyển sinh đào tạo trình độ đại học. Ngày 26-7-2016, Hội đồng tuyển sinh Trường ÐHTB ban hành Quyết định số 688 công nhận 42 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào đại học chính quy ngành luật năm 2016, đặt tên lớp Ðại học Luật 5A3 (ký hiệu lớp DHLA5A3). Lớp học được giao cho ông Nguyễn Ðức Long, Trưởng khoa Luật làm giáo viên chủ nhiệm.

Tuy nhiên, khi triển khai, xuất phát từ tình hình thực tế, sinh viên của lớp đều đang đi làm, không thể về cơ sở chính để học, chỉ có thể học ngoài giờ hành chính cho nên trường phải tìm địa điểm phù hợp để tổ chức hoạt động đào tạo. Vì vậy, Trường ÐHTB đã quyết định chuyển địa điểm đào tạo về Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng, trực thuộc Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng. Trong biên bản ghi nhớ giữa hai trường ký ngày 9-9-2017 nêu rõ: Trường ÐHTB ủy quyền cho Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng thông báo tuyển sinh, thu nhận hồ sơ tuyển sinh. Trường ÐHTB tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả học tập, cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ, giấy chứng nhận cho sinh viên có đủ điều kiện theo quy chế đào tạo hiện hành của Bộ GD và ÐT; phối hợp với Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức khai giảng, bế giảng khóa học. Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng nhận sự ủy quyền của Trường ÐHTB tổ chức tuyển sinh, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy trình, không được bổ sung hoặc làm sai lệch nội dung đã được hai bên thống nhất. Phối hợp với Trường ÐHTB hoàn thiện hồ sơ tuyển sinh, thông báo các chương trình tuyển sinh và những thông tin liên quan đến khóa học; quản lý lớp học, bế giảng khóa học…

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Lý, sau khi Ban Giám hiệu Trường ÐHTB được kiện toàn lại vào năm 2017, qua rà soát, hoạt động đào tạo của lớp DHLA5A3 tại Hải Phòng không đáp ứng được các quy định về hình thức đào tạo chính quy theo quy định. Do đó, ngày 27-10-2017, Trường ÐHTB họp Hội đồng tuyển sinh, đào tạo, thống nhất chuyển hình thức đào tạo từ chính quy sang giáo dục thường xuyên (vừa làm, vừa học). Ngày 28-10-2017, Trường ÐHTB ban hành Thông báo số 779 về việc chuyển hình thức đào tạo và đề nghị giáo viên chủ nhiệm thông báo, giải thích lý do đến toàn thể sinh viên. Tuy nhiên, giáo viên chủ nhiệm không thực hiện tổ chức họp lớp và thông tin đầy đủ, chi tiết nội dung, dẫn đến sinh viên của lớp chưa nhận thức đầy đủ hình thức đào tạo.

Ông Bùi Hữu Quân, Trưởng phòng Ðào tạo Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, Trường ÐHTB chuyển đổi hình thức đào tạo từ chính quy sang vừa làm, vừa học, nhưng không có bất kỳ văn bản nào gửi tới Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng để có cơ sở thông tin rõ ràng cho sinh viên. Bản thân sinh viên cũng như Trường trung cấp Khu kinh tế Hải Phòng đều không được Trường ÐHTB cung cấp thông tin.

Anh Phạm Bá Phước cho biết, ngày 25-8 vừa qua, Trường ÐHTB phát bằng tốt nghiệp và bảng điểm cho sinh viên nhưng anh chỉ nhận bằng, không nhận bảng điểm vì không đúng với giấy báo nhập học. Còn anh Phạm Bá Kiên, lớp phó học tập; chị Phạm Thị Nhàn, lớp phó đời sống… không nhận bằng và bảng điểm. Lý giải về điều này, các sinh viên cho biết, đều là cán bộ cấp xã, cấp huyện được đơn vị chủ quản cử đi học. Giấy báo nhập học là chính quy đã được thông báo rộng rãi cho cấp ủy, chính quyền biết nhưng bây giờ, kết quả lại là vừa làm, vừa học thì không biết giải thích thế nào với cơ quan, đơn vị. Thay mặt lớp, anh Phước đề nghị Trường ÐHTB cấp bằng theo giấy báo nhập học và đền bù thiệt hại cho sinh viên, đồng thời xử lý nghiêm những người có trách nhiệm trong vụ việc này. Ngày 3-9 vừa qua, Trường ÐHTB xử lý kỷ luật ông Nguyễn Ðức Long, Trưởng khoa Luật, Chủ nhiệm lớp Ðại học Luật DHLA5A3 bằng hình thức cảnh cáo (thời gian thi hành kỷ luật trong 12 tháng). Tuy vậy quyền lợi của các sinh viên sẽ được giải quyết như thế nào thì đến nay vẫn là một câu hỏi đang rất cần các đơn vị liên quan sớm có câu trả lời.