Quảng Ninh bảo đảm các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

NDO -

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Quảng Ninh có 14.600 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 34 điểm thi chính thức với 767 phòng thi tại 13/13 địa phương, trong đó có 68 phòng thi dự phòng cho phương án Covid-19, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi và an toàn cho công tác tổ chức thi.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra kỳ thi THPT.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra kỳ thi THPT.

Nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, rà soát, cập nhật, thống kê các cán bộ, giáo viên, thí sinh trở về từ Đà Nẵng từ ngày 12-7 (gồm 704 người); rà soát các cán bộ, giáo viên, học sinh trong diện F0, F1, F2 để có phương án xử lý trong việc điều động nhân lực, bố trí cơ sở vật chất cho tổ chức kỳ thi.

Tính đến ngày 4-8, toàn tỉnh Quảng Ninh không có thí sinh nào tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT có yếu tố dịch tễ liên quan đến các địa phương đang có dịch. Đối với các điểm thi, thầy, cô giáo đã nắm chắc nguyên tắc phòng, chống dịch, cơ chế chỉ đạo điều hành, tìm mọi cách hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh, phụ huynh, thực sự là chỗ dựa về tâm lý để các em an tâm, tự tin hoàn thành xuất sắc bài thi của mình.

Đối với phương án thực hiện trước khi kỳ thi diễn ra, phải quyết liệt rà soát, sàng lọc, phân loại các đối tượng, các yếu tố dịch tễ, Yêu cầu Sở y tế trước 12 giờ, ngày 5-8, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc rà soát, phân loại, rà soát học sinh theo bốn nhóm, khẳng định trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không phát sinh những yếu tố phức tạp.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, xuất hiện trường hợp ho, sốt, cảm cúm (đối tượng cần được kiểm soát về mặt y tế) phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm thí sinh vẫn được thi tại phòng riêng tại địa điểm thi đã đăng ký từ trước; xây dựng quy trình trợ giúp tốt nhất cho học sinh khi vào địa điểm thi; Bố trí đủ cơ số khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị khử khuẩn và dụng cụ đo thân nhiệt tại mỗi phòng thi.

Ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy, chính quyền, địa phương phải tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh, phụ huynh thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian này bảo đảm giữ tuyệt đối an toàn.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành lấy mục tiêu học sinh làm trung tâm với quan điểm "Vì học sinh thân yêu". Bằng mọi biện pháp kiểm soát tốt nhất tình hình, không để bất cứ học sinh nào không được tham gia kỳ thi vì lý do hoàn cảnh, tài chính, rủi ro trong vấn đề di chuyển và đặc biệt là do những phát sinh liên quan đến dịch bệnh.

Tỉnh Quảng Ninh không có thí sinh nào phải tham gia dự thi đợt 2. Trước thời điểm diễn ra kỳ thi từ khâu bảo mật, in sao, vận chuyển phải bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng quy trình của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020