Quảng Bình tạo mọi điều kiện để học sinh sớm trở lại trường

Sáng 6-9, trời Quảng Bình hửng nắng và nước lũ cũng rút dần. Tại các trường học bị ngập lụt, giáo viên, cha mẹ học sinh và đoàn viên, thanh niên tình nguyện tích cực thu dọn vệ sinh, sắp xếp lại bàn ghế, đồ dùng học tập để các em học sinh sớm được trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Công an huyện Quảng Trạch giúp Trường tiểu học xã Phù Hóa dọn vệ sinh để học sinh sớm đi học trở lại.
Công an huyện Quảng Trạch giúp Trường tiểu học xã Phù Hóa dọn vệ sinh để học sinh sớm đi học trở lại.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, ngày 5-9, tỉnh Quảng Bình có 239 trường với hơn 90.000 học sinh không thể tổ chức lễ khai giảng. Hàng trăm trường học ở các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, thị xã Ba Ðồn bị ngập lụt, nước sông Gianh dâng cao, chia cắt hoàn toàn, làm thiệt hại cơ sở vật chất các trường học. Sau lũ, trường, lớp ngổn ngang bùn đất và rác. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GÐ-ÐT) Quảng Bình Ðinh Quý Nhân, thống kê ban đầu toàn ngành có gần 200 phòng học, 10 phòng nội trú của giáo viên bị ngập sâu, dột ướt, hư hại. Dãy nhà nội trú của học sinh Trường tiểu học và THCS Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa bị sạt lở; tường rào, nhà vệ sinh của một số trường học bị sập; trang thiết bị dạy học bị hư hỏng do ngập nước. Ước tính thiệt hại khoảng 2,7 tỷ đồng.

Ðể kịp thời ổn định công tác dạy học, nhiều trường học trong vùng ngập lũ tại Quảng Bình đang khẩn trương khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh cũng như sửa chữa các dụng cụ hư hỏng. Các thầy giáo, cô giáo với sự giúp đỡ của lực lượng công an, bộ đội bắt tay vào việc vệ sinh trường lớp, sắp xếp lại bàn ghế, tu sửa khuôn viên ngay khi nước rút. Cô Nguyễn Thị Hồng Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, trong cơn lũ vừa qua, trường ngập sâu hơn 1,5 m. Tuy nhiên do chủ động đưa bàn ghế và đồ dùng lên tầng hai cho nên không có thiệt hại đáng kể. Khi nước lũ bắt đầu rút, cán bộ, giáo viên và nhiều cha mẹ học sinh có mặt tại trường, chung sức dọn bùn, vệ sinh phòng, lớp học, sân trường. Khối lượng công việc khá lớn cho nên toàn bộ giáo viên phải tổ chức ăn uống tạm ngay tại sân trường, tranh thủ thời gian dọn dẹp để có thể ổn định, bắt đầu vào học bình thường từ thứ hai tới. Cô giáo Nguyễn Thị Lan chia sẻ, sống và dạy học ở ven sông Gianh đã lâu cho nên cũng đã quen việc đối phó với mưa lũ. Nhà cô bị nước ngập sâu, đang đêm khi nước rút, hai vợ chồng tranh thủ dọn bùn, sáng ra, cô lên trường ngay để cùng đồng nghiệp vệ sinh trường lớp.

Tại Trường THCS Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, không khí lao động cũng hết sức khẩn trương. Từng nhóm chiến sĩ bộ đội, thanh niên xung kích và giáo viên trong trường chia nhau rửa bàn ghế, dọn bùn, phun nước rửa khuôn viên. Thầy hiệu trưởng cho biết, năm nay, lũ lên nhanh nhưng thấp hơn nhiều so với đỉnh lũ năm 2010. Nhà trường đã chủ động đối phó cho nên không thiệt hại đáng kể. Có sự giúp sức của Ban Chỉ huy quân sự huyện và huyện đoàn nên đến trưa, công việc vệ sinh khuôn viên cơ bản hoàn thành. Buổi chiều có nắng, giáo viên phơi các vật dụng, thiết bị để chống ẩm mốc. Sáng 6-9, học sinh đã trở lại trường để học.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình Trần Quốc Tuấn cho biết, từ sáng 6-9, Tỉnh Ðoàn huy động toàn thể đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn các huyện, thị xã, lực lượng chiến sĩ trẻ Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Trường đại học Quảng Bình chia thành nhiều mũi hướng về cơ sở giúp các trường học, trạm y tế dọn vệ sinh môi trường với tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Từ thông tin cần hỗ trợ của các địa bàn, thanh niên tình nguyện ưu tiên đến nơi khó, nơi lực lượng ít để hỗ trợ trước. Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch Trần Minh Ðông, toàn huyện đã huy động hơn 100 đoàn viên, thanh niên tình nguyện về hỗ trợ dọn vệ sinh tại các trường học trên địa bàn, những nơi sân trường đang ngập nước do ứ đọng, thanh niên dùng máy bơm hút hết nước để vệ sinh khuôn viên. Tất cả đều nỗ lực để giúp các trường sớm đưa công tác dạy và học trở lại bình thường.

Theo lãnh đạo Sở GD-ÐT Quảng Bình, dự kiến ngày 7-9, phần lớn học sinh trong tỉnh sẽ đi học trở lại. Còn đối với các trường khu vực ngập sâu ở hai huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa, công việc khắc phục đang hết sức khẩn trương để kịp đầu tuần tới các thầy, cô giáo và học sinh có thể trở lại dạy và học bình thường. Riêng tại "rốn lũ" Tân Hóa, vùng Lòm và khu vực các bản người Rục ở huyện Minh Hóa do còn ngập sâu, giao thông vẫn bị chia cắt, cô lập. Ðiều đó ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, trong đó có việc học tập của học sinh.