Ninh Thuận bảo đảm điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

NDO -

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã cận kề. Tỉnh Ninh Thuận đã hoàn tất công tác chuẩn bị, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao trong kỳ thi năm nay.

Trước ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tại các điểm thi, phòng thi đều tổ chức phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 .
Trước ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tại các điểm thi, phòng thi đều tổ chức phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 .

Ngày 6-8, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) Ninh Thuận cho biết, toàn tỉnh có khoảng 5.757 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 5.220 thí sinh dự thi hệ THPT, 333 thí sinh dự thi hệ Giáo dục thường xuyên và 224 thí sinh đã tốt nghiệp để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Ninh Thuận thành lập 14 điểm thi với 248 phòng thi, 17 phòng chờ và 28 phòng thi dự phòng đặt tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc.

Sở GD và ĐT yêu cầu các cơ sở tăng cường bố trí giáo viên có trách nhiệm, tận tâm hướng dẫn cho học sinh ôn tập để củng cố kiến thức, giải đáp các thắc mắc; quan tâm đặc biệt đối với nhóm học sinh có học lực trung bình, yếu. Bám sát nội dung chương trình lớp 12 và đề thi minh họa của Bộ GD và ĐT; tổ chức thi thử để đánh giá năng lực của học sinh và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập cho phù hợp.

Tăng cường công tác truyền thông về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đến với học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng để tạo kết nối mọi sự hỗ trợ từ địa phương, đoàn thể, cộng đồng trong công tác vận động, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn để có phương án hỗ trợ ăn, ở, đi lại cho học sinh ở xa; chủ động các phương án xử lý khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra; tổ chức học tập quy chế thi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Đối với các trường có đặt điểm thi, tiến hành rà soát toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất như: Phòng thi, hội đồng, lãnh đạo điểm thi, nơi lưu trữ đề thi, bài thi, tủ, khóa, camera an ninh, phòng chống cháy nổ, công tác vệ sinh môi trường; có phương án bố trí nơi ăn, ở cho cán bộ coi thi, thanh tra thi từ nơi khác đến có thể phải lưu trú lại...

Giám đốc Sở GD và ĐT tỉnh Ninh Thuận, Nguyễn Huệ Khải cho biết, đơn vị đã thành lập hai đoàn kiểm tra tất cả những điều kiện đặt ra để bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ thi tại các trường có cấp học THPT.

Đến thời điểm này, đã hoàn tất các công việc. Ninh Thuận huy động gần 850 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác kỳ thi năm nay. Đồng thời, chủ động các phương án, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn sức khỏe thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi.

Theo đó, cán bộ làm công tác tại kỳ thi và thí sinh phải đo thân nhiệt tại nhà trước khi đến điểm thi tốt nghiệp THPT, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: ốm, ho, sốt hoặc khó thở... phải báo ngay cho các điểm thi để được xử lý kịp thời. Khi đến các điểm thi, nghiêm túc thực hiện việc rửa tay với nước sạch và xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách, tránh tụ tập đông người trước và sau khi thi, bảo đảm giãn cách.

Tại các điểm thi tiến hành vệ sinh môi trường trong khuôn viên và chung quanh; tổ chức khử khuẩn toàn bộ điểm thi, phòng thi trước ngày diễn ra kỳ thi. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh như: Nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, phòng thi dự phòng, phòng y tế, có đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu.

Các phòng thi phải thông thoáng, bảo đảm an toàn tuyệt đối đề thi trong suốt thời gian thí sinh làm bài thi, và giãn cách cho thí sinh. Bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh, khi phát hiện có người bị sốt phải xử lý kịp thời theo quy định.

Trong trường hợp tại các điểm thi có tổ chức ăn trưa cho cán bộ, phải sử dụng hình thức suất ăn cá nhân bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh. Sau mỗi buổi thi, thực hiện vệ sinh khử khuẩn các phòng thi, kiểm tra, bổ sung kịp thời các điều kiện cơ sở vật chất về phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Ninh Thuận diễn ra từ ngày 8 đến 10-8.

Cụ thể, ngày 8-8, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi; buổi sáng 9-8, các thi sinh thi môn Ngữ Văn; buổi chiều thi môn Toán; ngày 10-8, các thi sinh lần lượt thi các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh vật, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Ngoại ngữ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020