Như cái tứ trong đoạn trích đề thi Ngữ văn

NDO -

Nhiều người đã gặp Uyên trước giờ thi môn Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), sáng 9-8. “Bông hoa nhỏ” kiên cường vượt qua nỗi đau thân thể để nỗ lực dự thi. Và sau khi tiếp cận đề thi, quả thực, em như cái tứ trong đoạn trích của đề thi.

Tố Uyên được bác bảo vệ Trường THPT chuyên Bảo Lộc đưa đón đi thi. (Ảnh: K.P)
Tố Uyên được bác bảo vệ Trường THPT chuyên Bảo Lộc đưa đón đi thi. (Ảnh: K.P)

“…muôn loài trong tự nhiên đều sống hết mình, sống nghiêm túc trong từng khoảnh khắc, trong suốt thời gian sống được hạn định. (…) Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai…”. (Trích: “Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường”, Inamori Kazuo; lược trích trong đề thi Ngữ văn). 

Sau khi tiếp cận đề thi này, nhiều người chợt nhớ hình ảnh Uyên (Trịnh Thị Tố Uyên, lớp 12, Trường THPT chuyên Bảo Lộc) sáng nay. Em đến điểm thi trong tình trạng đa chấn thương do vụ tai nạn giao thông khi đến làm thủ tục dự thi chiều 8-8. 

Tưởng chừng như Uyên sẽ dang dở kỳ thi, vì phải nằm viện điều trị những vết thương. Nhưng không, em đã cố nén nỗi đau thân thể để đến trường thi. Và có lẽ, em đã trả lời cho câu 4, phần đọc hiểu trong đề văn sáng nay: Sống hết mình, không bỏ cuộc trước những khó khăn, thất bại. Mỗi sự cố gắng, nỗ lực hôm nay, sẽ là những viên gạch xây đắp nền móng vững chắc cho tương lai!

Nhiều người biết Uyên trước đó tỏ ra hồi hộp khi môn thi kết thúc. Nhưng từ xa, nhìn nét mặt Tố Uyên, nhiều người đã hình dung kết quả. “Tay, chân vẫn còn đau lắm, nhưng em cảm thấy rất vui khi em cảm nhận được bài thi em làm khá tốt”, Tố Uyên nói.

Nét mặt rạng ngời khi bước qua môn thi đầu tiên của kỳ thi với nhiều kỳ vọng, Uyên tâm sự, em sẽ cố gắng hết sức với các môn thi còn lại để không phụ lòng bố mẹ, người thân, thầy cô và bạn bè, những người luôn giành cho em sự quan tâm đặc biệt, nhất là trong tình trạng sức khỏe như hiện nay. 

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, gia đình Uyên ở thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng), cho nên em ở trọ gần trường để tiện di chuyển đến trường dự thi. Mùa thi này, nhà trường nhờ bác bảo vệ đưa đón em đi thi. Trước giờ tạm biệt để chuẩn bị cho những môn thi tiếp theo, Tố Uyên gởi gắm: “Cho em được gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã quan tâm, lo lắng cho em. Em sẽ cố gắng hết sức…”.

Theo Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Bảo Lộc, Tố Uyên là học sinh chuyên Anh. Trong suốt ba năm học tập tại trường, em luôn đạt học lực xuất sắc. Tố Uyên đủ điều kiện để được xét tuyển vào đại học. Nhưng em vẫn quyết định nỗ lực tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT để thử sức và trau dồi kiến thức trước khi bước vào ngưỡng cửa tri thức mới, cao hơn, khó khăn hơn.

Tại một diễn biến khác, chiều 9-8, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng thông tin, trong buổi thi môn Ngữ văn, toàn tỉnh có 13.284 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,85% và môn Toán có 13.448 thí sinh dự thi, đạt 99,84%. Các môn thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020