Nghị lực và ý chí của những thủ khoa

Trong số 86 thủ khoa xuất sắc được TP Hà Nội tuyên dương năm nay, có nhiều tấm gương sáng về nỗ lực đáng khâm phục, ý chí vượt khó phi thường. Thành công trong học tập của họ đã góp phần lan tỏa trong tuổi trẻ cả nước tinh thần quyết tâm vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Hai thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội năm 2019 Nguyễn Thị Hồng và Lê Thế Việt Hoàng.
Hai thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội năm 2019 Nguyễn Thị Hồng và Lê Thế Việt Hoàng.

Sở hữu thành tích học tập tốt, lại chăm chỉ, chịu khó, từ nhỏ Nguyễn Thị Hồng luôn là hình mẫu “con ngoan, trò giỏi” của gia đình và nhà trường. Thế nhưng, một tai nạn bất ngờ năm 14 tuổi đã vĩnh viễn cướp đi đôi mắt của Hồng. Ánh sáng trước mắt cứ thế mờ dần rồi tắt hẳn, khiến cô bé sinh năm 1988 rơi vào tuyệt vọng. Sợ hãi, bất lực, mỗi lần ra khỏi nhà lại phải đối diện sự thương hại, cho nên nhiều năm sau biến cố ấy, Hồng sống khép mình, bầu bạn cùng chiếc máy thu thanh. Chính từ đây, câu chuyện về một người khuyết tật chỉ có thể cử động một chân vẫn luôn vui vẻ, yêu đời, tự đẩy xe lăn đi bán vé số trên sóng ra-đi-ô đã thay đổi suy nghĩ của cô gái dáng người mảnh khảnh. “Lúc đó, tôi tự vấn rằng, cả tay chân đều lành lặn, nghĩa là còn may mắn hơn nhiều người, cớ sao lại mất hy vọng?” - Hồng chia sẻ.

Suy nghĩ lạc quan này thôi thúc Nguyễn Thị Hồng tìm đến ngôi trường đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Tiếp xúc với bạn bè đồng trang lứa, lại có hoàn cảnh tương tự tại đây, cô xin bố mẹ cho ghi danh vào trường. Tuy nhiên, do đã quá tuổi cho nên Hồng không thể nhập học. Không bỏ cuộc, cô xin vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố. Cuối tuần đi học, còn trong tuần Hồng đi làm ở một cơ sở xoa bóp, bấm huyệt với thù lao 600 nghìn đồng/tháng. Thời gian rảnh rỗi, Hồng tham gia một số hoạt động thiện nguyện của các tổ chức phi chính phủ.

Những buổi hoạt động xã hội ấy đã nhen nhóm trong cô gái trẻ khát khao giúp đỡ những mảnh đời không may mắn trong cuộc sống. Hồng nộp đơn xét tuyển vào Khoa Công tác xã hội, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội (Đại học Quốc gia Hà Nội). Không nhìn được bài giảng trên bảng và slide máy tính, cô ghi âm lời thầy cô rồi về tìm, học thêm tài liệu bằng chữ nổi. Vốn có kinh nghiệm thực tế về công tác xã hội, Hồng nhanh chóng lọt tốp sinh viên tiêu biểu của trường. Thậm chí, cô gái khiếm thị còn hoàn thành chương trình đại học chỉ trong vòng ba năm rưỡi, trở thành thủ khoa Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội. “Tôi muốn truyền thông điệp đến những người khuyết tật rằng: Cơ thể không lành lặn chỉ là khó khăn, không phải dấu chấm hết. Người khuyết tật vẫn có thể tạo ra nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh khác khẳng định giá trị bản thân” - nữ thủ khoa đầy nghị lực nói.

Trong 86 thủ khoa Thủ đô được tuyên dương năm nay, có năm thủ khoa “kép”: vừa đứng đầu cả danh sách tuyển sinh đại học và tốt nghiệp. Lê Thế Việt Hoàng là một trong năm gương mặt đó, với điểm học tập toàn khóa 3,78 trên tổng số 4 và điểm rèn luyện xuất sắc tại Trường đại học Xây dựng. Chia sẻ về niềm đam mê đối với bộ môn nghiên cứu có tính đặc thù và “kén” người học này, Việt Hoàng cho biết cậu được thừa hưởng điều đó từ bố và chú, vốn đều là kiến trúc sư. Vốn là “con nhà nòi”, nhưng những thành quả của Hoàng đều ghi đậm sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, thể hiện rõ nét qua danh sách dài danh hiệu, giải thưởng của anh. Trong đó, tiêu biểu có các danh hiệu: Sinh viên xuất sắc nhất khóa 59 Khoa Kiến trúc và quy hoạch; tốp 10 sinh viên có thành tích cao nhất Trường đại học Xây dựng năm 2016; giải nhất nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2018-2019; giải nhất cuộc thi đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư xuất sắc của Khoa...

Bí quyết học tập của chàng thủ khoa “kép” chính là không ngừng trau dồi, tự đánh giá lại bản thân từ kết quả của mỗi bài tập, kỳ kiểm tra và kể cả trong các cuộc thi và đồ án tốt nghiệp. Trong mọi trường hợp, Việt Hoàng đều cố gắng tư duy để đưa ra thêm những giải pháp tốt hơn cách làm cũ. “Để đóng góp cho công cuộc phát triển của Thủ đô và đất nước trên khía cạnh xây dựng, một kiến trúc sư cần đi sâu vào thực tế, có cái nhìn tổng thể và toàn diện, luôn tìm tòi giải pháp tối ưu thay vì tự bằng lòng với những gì đã có” - Hoàng nói. Hiện tại, Lê Thế Việt Hoàng đã xin vào làm việc tại một công ty chuyên thiết kế nhà cao tầng và công trình công cộng, thuộc tốp 10 công ty kiến trúc hàng đầu Việt Nam.