Một trường đại học Pháp mở khóa đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam

NDO -

NDĐT - Ngày 11-10, tại Trường đại học Paul Valéry Montpellier 3, vùng Occitanie, miền Nam nước Pháp, đã long trọng diễn ra lễ ra mắt chương trình giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam.

Chương trình văn nghệ do các nghệ sĩ nhà hát chèo Việt Nam biểu diễn được các bạn Pháp đón nhận nồng nhiệt.
Chương trình văn nghệ do các nghệ sĩ nhà hát chèo Việt Nam biểu diễn được các bạn Pháp đón nhận nồng nhiệt.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Patrick Gilli, Chủ tịch Đại học Paul-Valéry Montpellier 3 cho biết, Việt Nam là đất nước giàu truyền thống văn hóa và có bề dày về lịch sử. Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục.

“Cùng với việc giảng dạy các ngôn ngữ các nước khác, việc giảng dạy văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam sẽ giúp các bạn sinh viên Pháp có cơ hội khám phá Việt Nam.” – ông Patrick Gilli nói

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp, nhấn mạnh, chương trình sẽ đào tạo ra một thế hệ các nhà nghiên cứu trẻ của Pháp về Việt Nam. Thế hệ đó sẽ là những người đặt nền tảng cho việc giao lưu giữa hai nước, tạo nên một thế hệ các nhà nghiên cứu Pháp về Việt Nam và các nhà nghiên cứu Việt Nam về Pháp.

Một số trường đại học ở Lyon hay Marseille cũng đề nghị hợp tác, trao đổi học bổng với các trường đại học Việt Nam, họ nói rằng “không thể hiểu Việt Nam nếu không nói tiếng Việt”, Đại sứ Nguyễn Thiệp dẫn chứng.

Vì vậy, Đại sứ kết luận, sự kiện tại Đại học Paul-Valéry Montpellier 3 hôm nay là bước đầu tiên mang tính chất đột phá, đóng góp quan trọng cho việc tăng cường giao lưu văn hóa, đào tạo và lịch sử giữa hai nước.

Một trường đại học Pháp mở khóa đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam ảnh 1

Tại lễ ra mắt cũng diễn ra buổi tọa đàm sôi nổi về Việt Nam và cuốn sách “Lịch sử Việt Nam từ giai đoạn thực dân tới nay” do nhà nghiên cứu Benoît de Tréglodé làm chủ nhiệm nghiên cứu.

Tham gia khóa học, các học viên sẽ trải qua 36 giờ học (hai giờ/tuần) ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, 36 giờ nghiên cứu (hai giờ/tuần) chuyên sâu về lịch sử và địa lý Việt Nam với nhiều tài liệu và phim.

Toàn bộ thời gian của khóa học sẽ kéo dài trong vòng một năm, sau đó dự kiến được nâng lên thành hai năm. Trong năm thứ hai, các học viên Pháp sẽ có cơ hội đến thực tập, làm việc trong môi trường tại Việt Nam. Chương trình sẽ được cấp văn bằng cấp trường (Diplôme universitaire).

Chương trình là kết quả của quá trình hợp tác giữa Đại học Paul-Valéry Montpellier 3 và Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, đặc biệt là vai trò điều phối, cầu nối của giáo sư sử học Pierre Journoud, giảng viên và điều phối viên của Đại học Paul Valéry Montpellier 3 và Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hoa, Phó trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.

TS. Nguyễn Thanh Hoa sẽ tham gia giảng dạy trong chương trình với tư cách giảng viên. Theo TS Nguyễn Thanh Hoa, hiện đã có khoảng 20 sinh viên Pháp đăng ký tham gia khóa học đầu tiên này.

* Trong khuôn khổ lễ ra mắt, Trường Đại học Paul Valéry còn tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Chủ quyền biển đảo Việt Nam: Vẻ đẹp bất tận” với gần 50 bức ảnh khổ lớn giới thiệu về vẻ đẹp, tiềm năng du lịch biển đảo của Việt Nam diễn ra trong hai tuần. Trong thời gian diễn ra triển lãm, Ban tổ chức chiếu bốn tập phim “Trường Sa – Hoàng Sa, nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt” do Ủy ban biên giới, Bộ ngoại giao phát hành.

Một trường đại học Pháp mở khóa đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam ảnh 2

Triển lãm ảnh “Chủ quyền biển đảo Việt Nam: Vẻ đẹp bất tận” thu hút các bạn sinh viên Pháp.