Từ nhà trường...đến xã hội

Lợi bất cập hại

Gặp nhau ở sân cơ quan, chị bạn làm cùng băn khoăn: Chỉ còn vài tháng nữa con chị vào lớp 1 rồi, em xem có biết lớp nào "đọc thông, viết thạo" mách cho chị với?

- Chị ơi, không cần phải cho con học trước chương trình đâu, vừa áp lực lại còn khiến trẻ chủ quan đấy!

- Mấy đứa con nhà bạn chị năm nay vào lớp 1 đã đánh vần vanh vách rồi em ạ. Trong khi đấy con chị còn chưa nhận được mặt chữ, chị sốt ruột lắm.

- Chị chỉ cần cho con làm quen mặt chữ như thông qua các trò chơi hoặc đố vui thôi, chứ không nên cho con học đọc, học viết trước. Tuổi mầm non mà học đọc, học viết nhiều khi lợi bất cập hại chị ạ.

Thực tế, việc dạy đọc, viết cho trẻ trước khi vào lớp 1 xuất phát từ tâm lý đám đông của nhiều phụ huynh. Vì lo lắng con vào lớp 1 bỡ ngỡ, không theo kịp bạn bè nên đã đôn đáo đi tìm lớp nọ thầy kia để dạy con mà không biết rằng điều này sẽ khiến trẻ chủ quan, không còn hứng thú trong học tập. Theo các chuyên gia giáo dục, do sự lựa chọn giáo viên không chuẩn ngay từ đầu nên nhiều trẻ bị sai các kỹ năng cơ bản như tư thế ngồi viết, cách cầm bút, sau này rất khó khắc phục. Chưa kể, học sinh trong một lớp sẽ phân hóa thành nhiều trình độ, nhận thức không đồng đều sẽ gây khó khăn khi giáo viên giảng dạy. Vì vậy, thay vì quá chú trọng đến việc trang bị kiến thức, phụ huynh cần hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản như tự chăm sóc bản thân, biết giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập… và chuẩn bị tâm thế thật tốt để trẻ tự tin bước vào lớp 1.