Làm rõ nguyên nhân vụ 18 học sinh bị cây đổ gây thương vong

NDO -

NDĐT - Chiều 26-5, tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, tổ chức họp báo thông tin về vụ việc cây ngã đổ trong khuôn viên sân Trường THCS Bạch Đằng khiến 17 học sinh bị thương, một học sinh chết tại bệnh viện.

Hình ảnh họp báo thông tin vụ việc.
Hình ảnh họp báo thông tin vụ việc.

Tại buổi họp báo, Quyền Chủ tịch UBND quận 3, TP Hồ Chí Minh Trần Quang Thảo cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo quận đã đến hiện trường để phối hợp giải quyết.

Theo đó, ngoài việc đưa các em học sinh bị nạn đi cấp cứu tại các bệnh viện, chăm sóc y tế, đại diện quận đã đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ (40 triệu đồng) cho gia đình học sinh Nguyễn Trung Kiên.

Ngay sau sự việc, quận đã chỉ đạo các trường thực hiện việc kiểm tra, tỉa nhánh các cây xanh trong khuôn viên các trường học để phòng ngừa các tai nạn tương tự xảy ra.

Thông tin về vụ việc, Hiệu trưởng Trường THCS Bạch Đằng Nguyễn Văn Phúc cho biết: Đây là vụ việc không ai mong muốn xảy ra. Ban Giám hiệu, giáo viên và các em học sinh của trường rất đau xót trước sự việc đau lòng này. Nhà trường đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng khác điều trị cho các em học sinh bị chấn thương và điều trị tâm lý cho các em bị sang chấn tâm lý sau sự việc này. Nhà trường cũng đã tổ chức thăm và hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Trong số 17 em đang điều trị, có bốn em được chuyển đến Bệnh viện Sài Gòn ITO (một em được về, ba em được mổ xương vào trưa nay); tám em được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (năm em sức khoẻ ổn định được cho về, ba em bị gẫy tay, chân, ảnh hưởng cột sống chờ mổ); năm em được đưa vào Bệnh viện Quận 3, bị xây xát nhẹ và sau đó đã được cho về.

Làm rõ nguyên nhân vụ 18 học sinh bị cây đổ gây thương vong ảnh 1

Hiện trường cây phượng ngã đổ khiến 18 học sinh thương vong.

Được biết, hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Trung Kiên thuộc diện hộ cận nghèo, mẹ của em Kiên vừa sinh em bé được ba ngày.

Ông Phúc cũng cho rằng, việc cây ngã đổ nhà trường không lường trước được bởi nhìn bên ngoài, cây phượng này vẫn xanh tốt, đang ra hoa và không hề có những dấu hiệu mục rỗng thân cây.

Hằng kỳ, nhà trường đã thuê các đơn vị chăm sóc, tỉa nhánh định kỳ để bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình đi học.

Trả lời các cơ quan báo chí, ông Phúc cũng cho biết, việc đi học của các học sinh lớp khác vẫn tiếp tục diễn ra bình thường. Đối với lớp 6/8, nơi có nhiều học sinh bị nạn, nhà trường sẽ phối hợp các cơ quan chức năng để giúp các em sớm ổn định lại tâm lý và trở lại lớp.

Trả lời câu hỏi về việc cây xanh ngã đổ, trách nhiệm thuộc về ai? Đại diện nhà trường (ông Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng nhà trường) cho rằng, khi sự việc xảy ra trong khuôn viên nhà trường thì trách nhiệm thuộc về ông.

Cũng liên quan đến câu hỏi này, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho rằng: Các cây xanh trồng trong khuôn viên nhà trường không thuộc trách nhiệm quản lý của Sở. Đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, cây phượng là loại cây hạn chế trồng, khi đường kính lớn hơn 30cm thì được khuyến nghị cắt bỏ.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng nêu ý kiến: Vào trước mùa mưa, Sở đều gửi văn bản đến các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tổ chức kiểm tra, tỉa nhánh, cắt cành đối với các cây lớn đề phòng trường hợp ngã đổ.

Có mặt tại buổi họp báo, Công an quận 3 cho biết: Hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều tra để xác định rõ nguyên nhân vụ việc.

* Cây bật gốc trong sân trường, một học sinh tử vong

* Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời thăm hỏi tới học sinh trong vụ tai nạn do cây đổ