Lá thư của thầy Hiệu trưởng

NDO -

‘Những lời động viên của thầy, người mà em luôn coi như cha đã giúp em vượt qua nỗi buồn vì không đoạt giải học sinh giỏi, để tập trung hoàn thành tốt kỳ thi cuối năm”, đó là tâm sự của em Lê Vân Anh, học sinh Trường THCS nội trú Hàm Yên (Tuyên Quang).

Lê Vân Anh trong vòng tay yêu thương của thầy, cô nhà trường. (Ảnh do BGH Trường THCS nội trú Hàm Yên cung cấp)
Lê Vân Anh trong vòng tay yêu thương của thầy, cô nhà trường. (Ảnh do BGH Trường THCS nội trú Hàm Yên cung cấp)

Trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, Vân Anh là học sinh duy nhất trong số 8 em học sinh của trường dự thi mà không có giải. Thầy Hiệu trưởng đã viết cho em một lá thư, động viên em đừng buồn vì kết quả không như mong muốn. Thầy ghi nhận em đã nỗ lực và xứng đáng được hơn thế rất nhiều đồng thời tin tưởng em có thể làm được những việc lớn lao hơn. 

Lá thư của thầy Hiệu trưởng không những đã kịp thời an ủi động viên cô học sinh nghèo mà còn mang đến một ngọn lửa ấm về tình thầy trò và những ý nghĩa cao cả nhân văn của nghề giáo. 

Tìm gặp thầy giáo Lê Thành Tuyên, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được thầy cho biết, vượt lên hoàn cảnh, Vân Anh rất ý thức trong việc học tập và sinh hoạt tập thể. Bốn năm học ở trường, em luôn đạt danh hiệu “Học sinh giỏi”. Được cử làm đội viên cờ đỏ, em thường xuyên giúp các bạn trong lớp duy trì thời gian học tập và các chế độ sinh hoạt nội vụ theo quy định của trường.

Môn Văn là môn học Vân Anh đam mê và có thành tích cao nhất, thường có điểm tổng kết hơn 9,0. Vừa qua, em đoạt giải khuyến khích môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và được chọn là một trong tám thành viên tham gia đội tuyển kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tuy nhiên, kết quả bài thi của em không đạt như mong muốn và chỉ mình em trong đội tuyển không đoạt giải.

Lá thư và tình người -0
Lê Vân Anh cùng các bạn trong lớp. 

Vân Anh là người có cuộc sống nội tâm, các thầy, cô nhà trường rất lo lắng, sợ em mất tập trung trong kỳ thi cuối cấp nên đã dành nhiều thời gian động viên em.

Thầy hiệu trưởng đã dành thời gian để viết thư riêng cho cô trò nhỏ.  Trong thư thầy có đoạn viết: ... "thầy đã rất khâm phục em, một cô bé học trò đầy nghị lực đã vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm của người cha trong cuộc sống gia đình để vươn lên học tập và rèn luyện tốt. Cuộc đời còn dài ở phía trước, những năm tháng tuổi thơ rồi sẽ qua đi. Thầy luôn mong em dũng cảm, nghị lực vượt qua những khó khăn trong học tập và trong cuộc sống sau này để luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người mẹ hết mực yêu thương em...".

Những lời động viên sâu sắc và chân thành của thầy hiệu trưởng cùng sự quan tâm giúp đỡ của các thầy, cô đã giúp cô học trò nghèo Vân Anh lấy lại thăng bằng, yên tâm học tập. Kết thúc năm học lớp 9, em tiếp tục đạt học lực giỏi. Khoe bảng điểm tổng kết năm học với môn văn đạt 9,1, em cười thật tươi: “Chín năm qua, em luôn đạt học sinh giỏi ạ”.

Lê Vân Anh sinh ra ở thôn 700, xã Hùng Đức, xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Năm em hai tuổi, trước những bí bách của cuộc sống, bố em đã bỏ lại hai mẹ con mà đi. Cuộc sống mưu sinh của hai mẹ con em chỉ trông vào hơn một sào ruộng chỉ trồng được một vụ lúa nước.

Những tháng ngày tuổi thơ của Vân Anh lăn lóc như củ khoai, củ sắn nơi góc rừng. Là con em đồng bào dân tộc Dao nên bốn năm trước, em được tuyển vào lớp 6, Trường THCS nội trú huyện Hàm Yên. Cuộc sống xa nhà, thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người mẹ nhưng nơi đây em và các bạn luôn nhận được sự quan tâm, lo lắng của các thầy giáo, cô giáo như người cha, người mẹ mới của mình. Hằng ngày, sau giờ lên lớp, em cùng các bạn tham gia những hoạt động tập thể của trường, của lớp và tăng gia sản xuất như trồng rau, nuôi gà cải thiện bữa ăn.

Tình thầy trò, sự ấm áp và yêu thương của các thầy, cô giáo nơi đây đã chắp cánh cho em vững tin bước vào cuộc đời.

Lá thư của thầy Hiệu trưởng -0
 Lá thư của thầy hiệu trưởng gửi em Lê Vân Anh.