Không thể tổ chức thi tốt nghiệp riêng cho học sinh có nguyện vọng du học

NDO -

Đó là câu trả lời chính thức từ đại diện Bộ GD-ĐT trước vấn đề nhiều học sinh có dự định du học sẽ bị ảnh hưởng, phải thay đổi kế hoạch do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay bị lùi lại tới tháng 8. 

PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT.
PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT.

Năm nay, không ít học sinh THPT, trong đó đa số là học sinh lớp 12 đã lên kế hoạch du học sẽ phải điều chỉnh lại chương trình học tập của mình để phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, những học sinh có nguyện vọng du học tại những trường có thời điểm nhập học diễn ra vào tháng 8 có thể lỡ việc du học do kỳ thi tốt nghiệp tại Việt Nam năm nay diễn ra muộn hơn hẳn mọi năm. Việc lùi thời gian thi tốt nghiệp ảnh hưởng đến học sinh có ý định du học như thế nào và Bộ GD-ĐT có đưa ra hướng dẫn nào không? 

Trả lời câu hỏi này, PGS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, vấn đề lùi thời điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp có thể ảnh hưởng tới học sinh du học đã được đặt ra ngay trong lúc dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và phải thực hiện giãn cách. 

Đến giờ, Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh, tuy nhiên, tại các quốc gia trên thế giới, diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các ca mắc vẫn còn gia tăng, nên việc tiếp nhận sinh viên, kế hoạch nhập học tại các nước này cũng phải điều chỉnh. Nhiều nước vẫn quyết định tiếp tục cho sinh viên học trực tuyến.

Khẳng định không thể tổ chức thi tốt nghiệp cho riêng đối tượng nào, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh: “Bộ GD-ĐT không thể tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp riêng cho những học sinh có nguyện vọng học ở nước ngoài được ”.

Theo Vụ trưởng, thời gian công bố thi tốt nghiệp điều chỉnh, diễn ra vào ngày 9 và 10-8, đã  được công bố sớm để các học sinh và cha mẹ học sinh nắm được.

Ông đưa ra lời khuyên của ông đối với các em học sinh có nguyện vọng đi du học năm nay là các em, cũng như cha mẹ, sẽ phải căn cứ vào thực tế trường đăng ký tuyển sinh để có sự trao đổi cụ thể với đại diện tuyển sinh của các trường. Trong tình hình chung toàn cầu đang có diễn biến về dịch bệnh như hiện nay thì các trường cũng có những điều chỉnh riêng do vậy, mỗi trường hợp cụ thể thì các em phải có sự trao đổi kỹ với trường nơi mình muốn theo học.

“Theo tôi được biết, hiện nay, có một số em đã nhập học rồi, trong đó có những em nhập học tại những trường rất nổi tiếng, thì trong học kỳ 1 này, khả năng các trường này cũng sẽ vẫn phải học  trực tuyến. Nhiều trường đã ấn định học online, thế nên các gia đình và em học sinh phải có sự trao đổi, đàm phán rất cụ thể” – ông Thành nói rõ.