Học sinh Việt Nam đạt được thành tích đáng tự hào tại các kỳ Olympic

NDO -

Năm vừa qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song vượt qua nhiều khó khăn, học sinh Việt Nam vẫn chuẩn bị tốt cả về tâm thế, kiến thức và kỹ năng để bước vào các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế “đặc biệt” trong lịch sử và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các học sinh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao bằng khen cho các học sinh

Tối 8-1, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ và trao Bằng khen vào học sinh đoạt giải. Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Lễ tuyên dương là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh ngành giáo dục vừa trải qua một năm học “đặc biệt” với nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã nỗ lực vượt qua và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh Việt Nam vẫn được tạo điều kiện để tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế. Bộ GD-ĐT quyết định tiếp tục tổ chức tuyển chọn các đội tuyển tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế với phương án thi phù hợp và an toàn để học sinh Việt Nam vẫn được dự thi để khẳng định tài năng cùng bạn bè quốc tế.

Vượt qua nhiều khó khăn, 24 lượt học sinh của 5 đội tuyển quốc gia đã được chuẩn bị tốt cả về tâm thế, kiến thức và kỹ năng để bước vào kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế “đặc biệt” trong lịch sử và đã đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Tất cả các học sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020 đều đoạt giải, với 9 Huy chương vàng, 8 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng và 2 Bằng khen; tất cả các đoàn dự thi đều có thí sinh đoạt Huy chương vàng.

Với thành tích đạt được, nhiều em đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong buổi lễ tuyên dương.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic quốc tế, khu vực 5 năm qua liên tục có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực hằng năm, một số thí sinh đã nỗ lực vượt bậc để đạt kết quả rất đáng tự hào. Đó là em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt Huy chương Vàng đồng thời đoạt điểm cao nhất tại Olympic Sinh học Quốc tế năm 2018; em Trần Bá Tân, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam Thành phố Hà Nội đạt 95,47/100 điểm là thí sinh đạt điểm cao thứ 4 của kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế năm 2019 và được trao giải cho thí sinh có điểm thi thực hành xuất sắc nhất với điểm tuyệt đối 40/40 (đây là lần đầu tiên thí sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối phần thi thực hành trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế)...

Bên cạnh việc học sinh Việt Nam dự thi đạt thành tích cao, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công các kỳ Olympic khu vực và quốc tế. Năm 2016, Việt Nam đăng cai chức tổ chức thành công kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế; năm 2018, đăng cai chức tổ chức thành công kỳ thi Olympic Vật lí châu Á, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về đất nước, con người và trí tuệ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả tích cực mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm 2020 cũng như trong giai đoạn 2016-2020, đặc biệt Thủ tướng biểu dương những thành tích rất đáng tự hào các  học sinh đã đạt được trong các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế trong những năm qua.

“Kết quả xuất sắc này trước hết là sự nỗ lực của chính các cháu học sinh dưới sự chỉ dẫn của các thầy giáo, cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các cháu trong suốt quá trình học tập. Đây cũng là kết quả từ sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng bày tỏ sự xúc động khi được biết rằng trong số các em đoạt giải lần này, có nhiều em hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng đã nỗ lực vượt khó vươn lên giành thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic. “Các em thật sự xứng đáng là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường, đã mang về niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, nhà trường và đất nước” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng căn dặn, những thành tích mà các em đạt được vừa qua là vô cùng đáng quý và đáng tự hào. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống của mỗi người. Dù học đại học trong nước hay nước ngoài, các em vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội.

Nhằm vinh danh, biểu dương những thành tích các đội tuyển đạt được trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quan tâm, dành tặng quà cho các em học sinh đoạt giải năm 2020 và cho các thầy cô giáo tham gia công tác bồi dưỡng các em học sinh.

Bên cạnh các hình thức khen thưởng cao quý của Nhà nước theo quy định, Bộ trưởng GD-ĐT tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tổ chức học sinh các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế các môn học năm 2020, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định tặng Bằng khen cho 20 em học sinh đoạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020 và các đơn vị đồng hành trao tặng quà, học bổng cho 20 em học sinh đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.