Hiệu quả từ công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT

NDO -

Một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là có sự phối hợp tham gia của thanh tra Chính phủ, thanh tra các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huy động đông đảo cán bộ, giảng viên các trường đại học làm công tác kiểm tra, độc lập hoàn toàn với các hội đồng thi, góp phần bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Thí sinh ở Cà Mau làm thủ tục trước khi vào phòng thi.
Thí sinh ở Cà Mau làm thủ tục trước khi vào phòng thi.

Theo Chánh Thanh tra Bộ GD và ĐT Nguyễn Đức Cường, năm 2020, cán bộ thanh tra, kiểm tra được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, có chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Đối với các giảng viên thì đặt ra yêu cầu có đạo đức, có kinh nghiệm về công tác thi và hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về cán bộ cử đi. Các cán bộ, giảng viên được lựa chọn tham gia công tác thanh tra, kiểm tra được tập huấn kỹ, được đánh giá đạt trong bài thi đánh giá sau tập huấn. Trong công tác coi thi, diễn ra trong hai ngày, sở GD và ĐT sẽ tổ chức công tác thanh tra, chủ động huy động lực lượng của tỉnh để tổ chức các đoàn thanh tra công tác coi thi ở địa phương. Bộ GD và ĐT huy động đội ngũ cán bộ, giảng viên đại học làm công tác kiểm tra. Đối với công tác kiểm tra, mỗi điểm thi có từ hai đến ba cán bộ, giảng  viên. Phương án đưa ra là, với điểm thi dưới 15 phòng thi ít nhất có hai cán bộ, giảng viên; từ 15 đến 30 phòng thi sẽ có ba giảng viên; 30 đến 45 phòng thi là năm giảng viên… Chưa năm nào Bộ GD và ĐT huy động lực lượng lớn cán bộ như vậy. Các cán bộ thanh tra, kiểm tra làm hết trách nhiệm, thực thi theo đúng pháp luật bảo đảm công tác thanh tra, kiểm tra phủ kín hết tới mọi nơi. 

Tại tỉnh Cà Mau, kỳ thi năm nay có hơn 9.600 thí sinh, được bố trí 17 điểm thi với 410 phòng thi (không quá 24 thí sinh/phòng) đặt tại TP Cà Mau và các vùng lân cận, nhằm tạo điều kiện tốt nhất về ăn ở, đi lại của thí sinh. Bên cạnh 1.591 cán bộ, giáo viên là người địa phương làm nhiệm vụ coi thi, Bộ GD và ĐT tăng cường về cụm thi tỉnh Cà Mau 72 cán bộ kiểm tra là giảng viên Trường đại học Tây Đô và Trường đại học Đồng Tháp. Khác với trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cán bộ, giảng viên đại học sẽ không tham gia coi thi, chấm thi mà chỉ làm nhiệm vụ kiểm tra thi, cả trong công tác bố trí coi thi, tổ chức chấm thi, chấm thi cùng với các chế tài nghiêm khắc để xử lý các gian lận nếu có.

PGS, TS Phạm Minh Giản, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Tháp cho biết, nhằm bảo đảm công bằng, khách quan, hạn chế tối đa sự can thiệp, chỉ đạo từ địa phương, các trường đại học tham gia thanh tra, kiểm tra ở Cà Mau không phải là nơi mà địa phương đó là chủ quản của trường. Đối với cán bộ, giảng viên từ các trường đại học được Bộ GD và ĐT ủy quyền tham gia kiểm tra, ngoài được sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng, còn phải có chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao… Giám đốc Sở GD và ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, việc tăng cường giám sát công tác thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chặt chẽ, hợp lý đã hạn chế tối đa sai phạm trong thi cử và có thể áp dụng cho những năm tiếp theo.

Theo PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, công tác coi thi diễn ra rất tốt, bảo đảm phòng, chống dịch. Điểm đáng chú ý là lực lượng tham gia kiểm tra của các trường đại học độc lập với tất cả mọi hoạt động của các hội đồng thi. Nếu như những năm trước đây, đại diện các trường đại học xuống địa phương tham gia tổ chức thi, vừa là cán bộ coi thi, giám sát kỳ thi do địa phương phân công bố trí thì năm nay các trường “đứng ngoài” và kiểm tra toàn bộ những hoạt động của Ban chỉ đạo thi của tỉnh, thành phố và các điểm thi cho nên hiệu quả thiết thực hơn. “Chúng tôi không phụ thuộc vào địa phương, kinh phí tự chi, chỗ ở tự bố trí, hoàn toàn độc lập. Vì vậy, công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát việc tổ chức thi chặt chẽ và thực hiện đúng các quy định”, PGS, TS Bùi Anh Tuấn cho biết.

Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế, Trường đại học Kinh tế quốc dân Đỗ Xuân Dũng cho biết, trường có hơn 100 cán bộ, giảng viên làm công tác kiểm tra tại Bắc Giang. Các cán bộ, giảng viên được bố trí cắm chốt tại các điểm thi làm công tác kiểm tra đúng tỷ lệ theo quy định. Qua quá trình kiểm tra cho thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tất cả các lực lượng tham gia đều thực hiện nghiêm quy chế thi. Sự phối hợp của các lực lượng thanh tra tỉnh, thanh tra sở và lực lượng kiểm tra đến từ các trường đại học khá nhuần nhuyễn, tăng sự nghiêm túc của kỳ thi. 

Bộ GD và ĐT cho biết đã huy động gần 7.000 cán bộ, giảng viên được điều động từ 216 đại học, học viện; trường đại học, cao đẳng tham gia thanh tra tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Việc thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra độc lập nhằm giám sát kỳ thi, nhất là công tác chuẩn bị và coi thi đã kịp thời phát hiện và xử lý các hạn chế, bất cập để hỗ trợ các hội đồng thi tổ chức thi nghiêm túc, an toàn. Tại tất cả các điểm thi đều có các cán bộ, giảng viên của các trường đại học được cử về làm nhiệm vụ giám sát tất cả các khâu của quá trình coi thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020