Giới thiệu bốn bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới

NDO -

NDĐT - Ngày 8-11, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) tổ chức hội thảo với chủ đề "Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với nhiệm vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông".

Các đại biểu xem các bản mẫu sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn.
Các đại biểu xem các bản mẫu sách giáo khoa do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia trong nước, quốc tế về chương trình và SGK, cùng đại diện giáo viên, nhà quản lý giáo dục, cơ quan quản lý nhà nước tại 28 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc.

Tại hội thảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên NXBGDVN Nguyễn Đức Thái đã giới thiệu bốn bản mẫu sách giáo khoa (SGK) lớp 1, biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, với bốn vấn đề khác nhau, cụ thể: Bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Đội ngũ tác giả biên soạn SGK gồm 150 tổng chủ biên, chủ biên và hơn 700 tác giả là các Giáo sư, Tiến sĩ, các nhà khoa học và giáo viên giỏi… Cùng với đó là đội ngũ 500 biên tập viên, thiết kế, họa sĩ vẽ minh họa theo các bài học, giúp học sinh hào hứng hơn với các môn học.

Những bản mẫu SGK này đã cụ thể hóa mục tiêu giáo dục toàn diện, chuyển từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực. Bốn bộ sách này đều đáp ứng các điều kiện giáo dục ở nhiều vùng miền khác nhau, giúp người học tiếp cận kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Hiện tại, các bộ bản mẫu đã được Hội đồng quốc gia thẩm định SGK qua vòng hai. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng để ban hành bộ SGK chính thức sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2020-2021.

Để góp phần triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới, NXBGDVN sẽ tổ chức các đợt tập huấn giáo viên về khai thác, sử dụng, dạy học theo sách giáo khoa mới dưới hình thức hội thảo chuyên đề và đào tạo online. Ngoài sách giáo khoa giấy, NXBGDVN còn phát triển đồng bộ SGK điện tử, tư liệu, tài nguyên số để hỗ trợ giảng dạy dành cho giáo viên và sẽ cung ứng đầy đủ, đồng bộ thiết bị và học liệu giáo dục, hỗ trợ cho việc dạy học hiệu quả trong nhà trường phổ thông.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, Hà Nội đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021. Thời gian tới, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố Hà Nội thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa; xây dựng tiêu chí lựa chọn SGK; cung cấp SGK đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt cho cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức lựa chọn SGK công khai minh bạch, lấy ý kiến, đề xuất việc lựa chọn SGK. Cùng với đó, thông báo danh mục SGK được lựa chọn đến giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, đồng thời hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông mua sách để sử dụng.