Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phát triển thêm nhiều đại học thành viên

NDO -

Ngày 9-12, Hội đồng Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG) ra thông cáo kỳ họp lần thứ 12 khóa IV. Theo đó, năm 2020, ĐHQG đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần VI; đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; góp mặt trong nhiều bảng xếp hạng đại học uy tín của thế giới; thành lập thêm nhiều đơn vị mới…

Trao học bổng “Thủ khoa đầu vào” tại Khoa Y. (Ảnh: Mạnh Quang)
Trao học bổng “Thủ khoa đầu vào” tại Khoa Y. (Ảnh: Mạnh Quang)

Theo báo cáo, năm 2020 ĐHQG đã thể hiện vai trò là một trung tâm chuyển giao công nghệ lớn ở khu vực phía nam. Đến tháng 9-2020, các đơn vị của ĐHQG đã triển khai 566 hợp đồng chuyển giao công nghệ và dịch vụ khoa học công nghệ, với tổng doanh thu đạt 104,2 tỷ đồng.

Tại kỳ họp, Hội đồng ĐHQG cũng đã biểu quyết và thông qua chủ trương phát triển Phân hiệu ĐHQG tại tỉnh Bến Tre thành Trường đại học thành viên của ĐHQG, với quy mô đào tạo tại đây là 300 sinh viên vào năm 2025 và đạt 1.500 sinh viên vào năm 2030.

Hội đồng ĐHQG cũng đã biểu quyết thông qua việc bổ sung nhân sự của Hội đồng trường Trường đại học An Giang (thuộc ĐHQG) và đổi tên Đề án “Học viện Môi trường và Tài nguyên” thành Trường đại học Công nghệ Môi trường (thuộc ĐHQG) để phù hợp với quy định của pháp luật và không gây nhầm lẫn với trường trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thông tin thêm tại kỳ họp, PGS, TS, Nguyễn Đình Tứ, Chánh Văn phòng ĐHQG cho biết, Quỹ phát triển ĐHQG trong tháng 10 và 11-2020 đã phối hợp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Vietcombank) và Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood triển khai chương trình học bổng “Thủ khoa đầu vào” năm học 2020-2021. Các tân thủ khoa đã được trao học bổng tại lễ khai giảng, với tổng giá trị là 510 triệu đồng.

* Trước đó, tại kỳ họp kỳ thứ 10 khóa IV, Hội đồng ĐHQG cũng thống nhất chủ trương phát triển Khoa Y thành Trường đại học Khoa học Sức khỏe là thành viên của ĐHQG. Sau hơn 10 năm hoạt động, Khoa Y hiện có 89 giảng viên, 26 chuyên gia đầu ngành kiêm nhiệm và hơn 400 bác sĩ, dược sĩ thỉnh giảng thực hành; đào tạo 1.064 sinh viên, thuộc ba ngành là y khoa, dược học, răng hàm mặt. Khoa Y cũng đang thẩm định mở hai ngành bậc thạc sĩ và hai ngành bậc đại học. Đến năm 2025, Khoa Y sẽ nâng quy mô đào tạo trên 2.600 sinh viên.