Các địa phương bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại

NDO -

Từ sáng nay, 22-2, hơn 164 nghìn học sinh các cấp của tỉnh Lào Cai tiếp tục đến trường học tập bình thường trở lại, sau gần 20 ngày nghỉ Tết kéo dài; riêng gần 223 nghìn học sinh mầm non tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Học sinh Trường tiểu học Quang Kim (Bát Xát- Lào Cai) đeo khẩu trang, rhực hiện đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp học.
Học sinh Trường tiểu học Quang Kim (Bát Xát- Lào Cai) đeo khẩu trang, rhực hiện đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp học.

Sáng sớm hôm nay, 22-2, chúng tôi có mặt ở Trường tiểu học Quang Kim, huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai), học sinh phấn khởi quay lại trường để tiếp tục học tập bình thường sau kỳ nghỉ Tết kéo dài gần 20 ngày để phòng, chống dịch Covid-19.

Từ ngoài cổng trường, học sinh xếp hai hàng, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, tiến đến bàn y tế, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào từng lớp học.

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Nhiên cho biết, nhà trường có 25 lớp, với 582 học sinh, đa số là học sinh dân tộc Giáy, Dao (chiếm hơn 80%)…. Để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã thực hiện triệt để các quy định, hướng dẫn của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai theo các văn bản chỉ đạo, với các nội dung cụ thể.

Bảo đảm phòng dịch cho hơn 164 nghìn học sinh vùng cao Lào Cai đi học trở lại -0
 Giờ học đầu tiên của học sinh Trường tiểu học Quang Kim (Lào Cai) sau kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Cũng trong sáng nay, bắt đầu từ 7 giờ, hơn 164 nghìn học sinh tiểu học, THCS, THPT và GDTX của tỉnh Lào Cai đã trở lại học tập bình thường sau kỳ nghỉ Tết kéo dài. Ông Lê Mạnh Trường, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, ngay từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Sở đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 theo các kịch bản mức 1 và mức 2.

Để bảo đảm phòng, chống dịch, các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người trong đơn vị, cha mẹ học sinh và khách đến công tác chủ động và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện phun thuốc khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường trong và chung quanh trường, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn, bảo đảm an toàn, sạch sẽ; bố trí đầy đủ nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang và tự trang bị nước uống riêng; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống, bảo đảm an toàn của cơ sở cung cấp suất ăn cho học sinh.

Trong thời gian nghỉ học kéo dài, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã kích hoạt hệ thống dạy và học trực tuyến. Theo ông Trường, đối với khối THPT, có 90% tổng số học sinh học được qua truyền hình, internet; còn lại học qua truyền thanh, giao bài trực tiếp và các hình thức khác.

Một số trường có tỷ lệ học qua internet, qua truyền hình cao, đạt 100% hoặc gần 100%, đó là  THPT chuyên Lào Cai; THPT số 1, THPT số 3 TP Lào Cai và một số trường phổ thông dân tộc nội trú khác. Một số trường có tỷ lệ học sinh học qua internet, qua truyền hình còn thấp như: THPT số 2 Sa Pa (66,8%); THPT số 1 Si Ma Cai (46,5%); THPT số 2 Si Ma Cai (62,1%).

Ngày 22-2, hơn 200 nghìn học sinh các cấp trong tỉnh Điện Biên đã trở lại trường học. Để bảo đảm điều kiện an toàn khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch cho từng cấp học tùy theo điều kiện địa bàn.

Theo khảo sát của phóng viên, trong sáng 22-2, học sinh các huyện vùng cao trở lại trường học khá đều. Tại huyện vùng cao Tủa Chùa nơi có số lượng học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số tới 99%, song khác với những kỳ nghỉ trước, kỳ này học sinh trở lại trường học đều. Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa, cho biết: Toàn huyện có hơn 19 nghìn học sinh các cấp; cập nhật số liệu vào thời điểm 9 giờ sáng ngày 22-2, học sinh đến trường đạt tỷ lệ hơn 78%. Số học sinh vắng tập trung chủ yếu ở bậc mầm non, bởi nhiều trường hợp học sinh nhà ở xa, bố mẹ không bố trí được người đưa đi buổi sáng đón về buổi trưa rồi chiều lại đưa đi.

Bảo đảm an toàn cho học sinh vùng cao Lào Cai đi học trở lại -0
 Giáo viên Trường mầm non Thanh Bình (TP Điện Biên Phủ) hướng dẫn học sinh sát khuẩn trước khi vào lớp học.

Với huyện Nậm Pồ, học sinh các cấp trở về trường học đạt trên 84% tổng số hơn 20 nghìn học sinh toàn huyện. Ông Nguyễn Xuân Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ kiêm Bí thư Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của ngành và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, từ ngày 17-2, phòng đã chỉ đạo 100% trường tiến hành vệ sinh trường, lớp học đồng thời rà soát lại vật dụng, trang thiết bị phòng chống dịch, như: máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để lập báo cáo dự trù; với các trường thiếu thì phòng sẽ bổ sung kinh phí để các trường chủ động mua sắm phục vụ phòng dịch.

Cô Lê Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ cho biết: Sáng 22-2, toàn trường có 94/235 học sinh đến trường; trung bình mỗi lớp có từ 8-10 cháu. Theo đúng chỉ đạo của phòng, trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phải thực hiện bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa các cháu; kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn các cháu sát khuẩn tay trước khi vào lớp học.

Về việc triển khai các biện pháp phòng dịch trong trường học, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngay khi có lịch học trở lại của học sinh, ngày 17-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã ban hành công văn gửi các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu từ ngày 17 đến 20-2, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc ngành có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; trẻ em, học sinh, sinh viên ngay từ khi chuẩn bị đón học sinh trở lại, như: Thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp; Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học. Trên lớp học, phải bố trí chỗ ngồi giữa hai học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế, phù hợp với thực tế của đơn vị. Kết thúc mỗi buổi học, thầy, cô giáo phải nhắc nhở học sinh nghiêm chỉnh thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang từ trường về nhà… Đồng thời, việc tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh chỉ thực hiện tại các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông DTNT THPT và trường có học sinh ở nội trú; các trường có lưu học sinh Lào; các cơ sở giáo dục còn lại chờ đến khi có chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở đồng thời nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên hằng ngày, như: trước 16 giờ 30 phút, trưởng các Phòng Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở phải có báo cáo bằng văn bản gửi Sở để nắm và chỉ đạo; với những đơn vị không thực hiện Sở sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan