Bảo đảm chế độ chính sách giáo dục vùng cao

Ðược hưởng đầy đủ chế độ, chính sách hỗ trợ những năm qua, hàng chục nghìn học sinh là con em đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) ở Ðiện Biên đã yên tâm học tập. Các thầy, cô giáo ở vùng cao, biên giới không phải canh cánh nỗi lo đi tìm trò về trường như nhiều năm trước…

Ngoài giờ học trên lớp, học sinh Trường PTDT bán trú THCS Tả Phìn còn được hướng dẫn cách trồng nấm cải thiện bữa ăn.
Ngoài giờ học trên lớp, học sinh Trường PTDT bán trú THCS Tả Phìn còn được hướng dẫn cách trồng nấm cải thiện bữa ăn.

Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Chung Chải số 1 là một trong những trường có tỷ lệ học sinh chuyên cần cao của huyện Mường Nhé. Theo thầy Phạm Văn Khiêm, Hiệu trưởng Nhà trường, có được kết quả giáo dục tốt chính là nhờ địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh. Hiện tại, học sinh trong địa bàn được thụ hưởng nhiều chế độ, như: Chế độ học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/NÐ-CP; hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015/NÐ-CP. Riêng đối với học sinh đồng bào DTTS, năm học 2018 - 2019, trường đã thực hiện chi trả và nấu ăn theo chế độ học sinh bán trú cho gần 250 em, với mức hỗ trợ 15 kg gạo/tháng/học sinh; hỗ trợ chi phí học tập (100 nghìn đồng/tháng) cho 357 học sinh. Việc thực hiện đầy đủ chế độ cho học sinh đã giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình và giúp các em đi học chuyên cần hơn.

Thầy Trần Quang Ðiệp, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Phình Sáng (huyện Tuần Giáo) cho biết: Trong số 451 học sinh dân tộc H’Mông, Phù Lá có 333 em thuộc diện hưởng chế độ bán trú. Ðể quản lý, tổ chức tốt đời sống sinh hoạt, học tập và kỹ năng sống cho học sinh bán trú, nhà trường thuê hai nhân viên chuyên nấu ăn; phân công cán bộ, giáo viên luân phiên trực, giám sát học sinh nội trú. Ngoài giờ học trên lớp, trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề hướng dẫn học sinh bán trú cách ăn, ở, vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, kỹ năng sống tự lập, giao tiếp, giáo dục bình đẳng giới, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giao lưu xã hội. Các thầy, cô giáo chủ nhiệm cũng là người hướng dẫn các em cách trồng rau, tăng gia để các em biết cách chăn nuôi, trồng trọt, sau này chủ động cuộc sống cho bản thân.

Ở huyện Nậm Pồ, năm học 2018-2019 có 6.073 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo; 3.049 học sinh được hỗ trợ về nhà ở. Ðể bảo đảm chế độ chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện chỉ đạo các trường thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh hoàn thiện hồ sơ cho con em hưởng các chính sách hỗ trợ. Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Nậm Pồ Nguyễn Xuân Thuận cho biết: Ðược hưởng các chính sách về duy trì sĩ số học sinh ra lớp, chất lượng giáo dục của huyện được nâng cao. Năm học 2018 - 2019 toàn huyện có 6.754 trẻ mầm non ra lớp (đạt 106,8% so với kế hoạch giao); tiểu học có 7.378 học sinh (tăng 178 học sinh)… Với thâm niên gần chục năm công tác ở huyện Nậm Pồ, thầy giáo Trương Hữu Hoàn, Trường PTDTBT THCS Nậm Tin chia sẻ, trước đây trường lớp tạm bợ, người dân thì nghèo cho nên ít quan tâm việc học của con cái. Mùa tựu trường giáo viên phải đi về từng bản, gõ cửa từng nhà vận động học sinh đi học nhưng đáp lại, phụ huynh chỉ lẳng lặng hoặc cười trừ. Có người còn hỏi thẳng: "Học chữ có no bụng được không thầy giáo? Nhà tôi nghèo, lấy gì mua sách bút cho con?". Nhưng từ khi có các chế độ cho học sinh dân tộc bán trú thì sự học đổi thay nhiều. Ðược ăn, ở tại trường, được hỗ trợ sách vở, học sinh con em đồng bào dân tộc H’Mông, Thái ở xã Nậm Tin về học đông đủ, chuyên cần.

Trao đổi về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ học sinh DTTS trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ðiện Biên Lê Văn Quý cho biết: Nhờ sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, những năm qua, học sinh là con em đồng bào DTTS của tỉnh được hỗ trợ gần 875 tỷ đồng từ các chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa (đối với trẻ mẫu giáo); chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường PTDTBT theo Quyết định 85/2010/QÐ-TTg hỗ trợ học sinh phổ thông vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo Quyết định 12/2013/QÐ-TTg; Cùng với đó, học sinh là con em đồng bào DTTS còn được hưởng các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập với tổng kinh phí hơn 412 tỷ đồng. Nhờ các chính sách hỗ trợ đó, chất lượng, số lượng học sinh ở Ðiện Biên tăng lên rõ rệt. Năm học 2018-2019, học sinh bậc mầm non ra lớp tăng 430 trẻ so với năm trước, tiểu học tăng 3.827 học sinh, THCS tăng 292 học sinh; tỷ lệ học sinh hoàn thành lớp học đạt 98,9%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,6%; học sinh lên lớp cấp THCS đạt 99,95%, cấp THPT đạt 99,85%.