Bảo đảm các điều kiện phòng bệnh tại trường học

Ngày 13-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) có công văn gửi giám đốc sở GD và ĐT các tỉnh, thành phố; thủ trưởng các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi-rút corona Covid-19 (trước đây gọi là nCoV) khi học sinh, sinh viên đi học trở lại.

Theo đó, Bộ GD và ĐT yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị bố trí đủ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản chỉ đạo đến từng nhà trường; thực hiện nghiêm các khuyến cáo chuyên môn của Bộ Y tế về các nội dung cần thực hiện trước, trong và sau khi cho học sinh trở lại trường học. Đối với các địa phương không có dịch, có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học, lớp học, bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà-phòng). Đồng thời, hướng dẫn học sinh, cha, mẹ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên cách phòng, chống bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Các địa phương có báo cáo trường hợp bệnh, ngoài thực hiện các yêu cầu nêu trên, cần tiếp tục theo dõi sát tình hình và chỉ cho học sinh đi học trở lại khi có các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

* Tính đến 20 giờ 30 phút ngày 13-2 có 18 tỉnh, thành phố báo cáo về việc cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17-2 gồm: Cà Mau, Đồng Nai, Sóc Trăng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Tây Ninh, Hậu Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Hà Nam, Đà Nẵng, Yên Bái, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Khánh Hòa. Riêng tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến ngày 22-2.

* Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Bộ GD và ĐT góp ý nội dung phòng, chống Covid-19 tại trường học. Theo đó, trước khi đến trường cha mẹ học sinh, sinh viên lưu ý các hoạt động để tăng cường sức khỏe cho học sinh, sinh viên, học viên như súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với vật nuôi, động vật hoang dã… Tại trường, bảo đảm đủ xà-phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học; không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm; tổ chức khử khuẩn trường học bằng cách phun hóa chất; bố trí đủ thùng đựng chất thải, có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hằng ngày…

* Tỉnh Bắc Kạn đã bố trí hai khu cách ly ở Trung đoàn 750 và Trường Quân sự tỉnh (TP Bắc Kạn), với quy mô tiếp nhận từ 400 đến 450 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về để sàng lọc, cách ly. Ngoài ra, tỉnh bố trí một khu cách ly dự bị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Ngành chức năng đã tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực cách ly, chuẩn bị điều kiện ăn, nghỉ, bảo đảm đủ vật tư, hóa chất… sẵn sàng tiếp nhận công dân trong những ngày tới.

* Ngày 13-2, đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiểm tra phòng, chống Covid-19, công tác việc làm và xây dựng các thiết chế cho công nhân tại tỉnh Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc phòng, chống Covid-19, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tốt hơn các chính sách đối với những người có công với cách mạng…

* Ngày 13-2, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen cho 15 thành viên tổ bay Vietnam Airlines (VNA) thực hiện chuyến bay đến, đi từ Vũ Hán vào ngày 9 và ngày 10-2 vừa qua. Hiện, tổ bay đang được cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tình trạng sức khỏe của tất cả các thành viên đều duy trì ổn định.

* Cùng ngày, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19, công ty tạm dừng chạy một số mác tàu trên các tuyến du lịch như Quy Nhơn, Phan Thiết. Từ ngày 17-2, đôi tàu SPT1/2 (Sài Gòn - Phan Thiết) chỉ chạy các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật hằng tuần; trước đó, từ ngày 10-2, đơn vị đã dừng đôi tàu SQN1/2 (Sài Gòn - Quy Nhơn). Ở phía bắc, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tiếp tục tạm dừng đôi tàu SP1/2 (Hà Nội - Lào Cai) chạy hằng ngày, chỉ duy trì một đôi tàu khách trên tuyến. Hiện tại, trên tuyến bắc - nam, ngành đường sắt chỉ còn duy trì 5 đôi tàu Thống Nhất chạy hằng ngày.

* Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ, TB và XH) vừa có báo cáo về tình hình ảnh hưởng của Covid-19 đến lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Theo báo cáo nhanh của 30 tỉnh, thành phố, trong tổng số 181.597 doanh nghiệp, có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô, hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh; 25 hợp tác xã tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã giảm quy mô, hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh… Báo cáo của 22 tỉnh, thành phố cho thấy, có 8.773 lao động bị ảnh hưởng, trong đó ngành nông, lâm và thủy sản có 3.227 người (chiếm 36,8%); ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải có 2.252 người...

Theo báo cáo của 63 địa phương, có 33.775 lao động Trung Quốc làm việc tại các địa phương đã được cấp giấy phép lao động, trong đó có 26.388 lao động Trung Quốc đã về quê đón Tết. Đến 16 giờ ngày 10-2, đã có 15.018 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, trong đó có hơn 7.300 lao động ở lại Việt Nam dịp Tết và hơn 7.600 lao động Trung Quốc quay trở lại sau dịp Tết Nguyên đán. Theo báo cáo nhanh của 41 địa phương, hiện có 5.112 trường hợp lao động Trung Quốc đang được cách ly, theo dõi; trong đó, có 248 trường hợp đã vào Việt Nam 14 ngày; 1.085 trường hợp vào Việt Nam từ 10 đến 14 ngày và 3.779 trường hợp vào Việt Nam dưới 10 ngày. Các trường hợp lao động người Trung Quốc được cách ly chủ yếu tại khu ký túc xá doanh nghiệp, khách sạn, một số trường hợp nghi nhiễm được địa phương theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế. Bộ LĐ - TB và XH cho biết, hiện nay, các nước không công bố vùng có dịch, cho nên các địa phương đang gặp khó khăn trong việc xác định người lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch.

Ca bệnh thứ 16 nhiễm Covid-19

Ngày 13-2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm một trường hợp nhiễm Covid-19, người bệnh là N.V.V. (nam, 50 tuổi, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), là bố đẻ của người bệnh N.T.D. (một trong tám người đi từ Vũ Hán về nhiễm Covid-19). Hiện, người bệnh V. đang được cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên), sức khỏe ổn định. Như vậy, tính đến ngày 13-2, Việt Nam đã có 16 người bị nhiễm Covid-19, trong đó có bảy trường hợp khỏi và được xuất viện.