ASEAN quyết tâm chuyển đổi số, xóa mù công nghệ trong giáo dục

NDO -

Ngày 15-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức “Hội nghị ASEAN - UNICEF về Chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong toàn Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN)”.

Các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã thông qua Tuyên bố chung, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm xóa mù công nghệ.
Các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã thông qua Tuyên bố chung, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm xóa mù công nghệ.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm do Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và trong bối cảnh ngành giáo dục các nước ASEAN đang cố gắng đối phó với Covid-19, bảo đảm cho mọi học sinh được an toàn và không bị gián đoạn việc học. Tham gia trực tuyến có Bộ trưởng Giáo dục của 10 nước ASEAN, UNICEF khu vực, UNESCO khu vực.

Tại hội nghị, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Một phần chính trong thảo luận hôm nay là làm thế nào phát triển năng lực kỹ thuật số cho thế hệ trẻ. Sự tiến bộ không ngừng về công nghệ cùng nguồn thông tin khiến năng lực kỹ thuật số trở nên cần thiết đối với mỗi học sinh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập, hỗ trợ khả năng tìm kiếm tài liệu học tập, kết nối kiến ​​thức. Bộ kỹ năng này có giá trị, giúp thúc đẩy năng lực sáng tạo vượt ra ngoài môi trường lớp học và trường học. Vì vậy, nâng cao kỹ năng số, mở rộng khả năng tiếp cận thế giới số của học sinh phải được ưu tiên hàng đầu, ngay từ cấp học đầu tiên.

Chuyển đổi kỹ thuật số hệ thống giáo dục trong khu vực ASEAN -0
 Các đại biểu tham dự tại Hội nghị.

Để giải quyết được thách thức này, học sinh và giáo viên cần được tiếp cận không hạn chế ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, khai thác, tận dụng tri thức của nhân loại. Tuy nhiên, để làm được điều này, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy, quản lý phải được phát triển trong trường học, nơi mỗi học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý đều có quyền, khả năng khai thác, sử dụng hệ thống. 

Để áp dụng công nghệ rộng rãi và có hệ thống, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kêu gọi các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN cùng chung tay xây dựng một bộ tiêu chuẩn kỹ năng số thống nhất trong khu vực, hướng tới hình thành một khung năng lực số được các nước thành viên công nhận.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, Giám đốc UNICEF khu vực… đã chia sẻ nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, nêu rõ những cơ hội và thách thức của hệ thống giáo dục trong việc thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số, cũng như kinh nghiệm và giải pháp trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các lạm dụng, ảnh hưởng xấu trên mạng.

Kết thúc hội nghị, các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã thông qua Tuyên bố chung, khẳng định tầm quan trọng của nỗ lực nhằm xóa mù công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục của các nước thành viên ASEAN; đồng thời nhấn mạnh vai trò của trẻ em, thanh thiếu niên và công việc trong tương lai trong chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục.