Việt Nam đang cân nhắc thời điểm mở lại du lịch quốc tế

NDO -

Tại cuộc họp trực tuyến với Đoàn cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN ngày 18-3, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc việc sử dụng hộ chiếu vaccine, mở lại du lịch quốc tế theo tinh thần chung là tập trung phòng chống dịch bệnh đồng thời phải phát triển kinh tế.

Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị.
Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Cuộc họp trực tuyến với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả, Trung tâm Công nghệ thông tin… Về phía Mỹ có Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Alexander Feldman; Đại sứ Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực USABC và các tập đoàn, công ty thành viên.

Tại Hội nghị, Đại diện USABC bày tỏ quan tâm đến việc Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế, cách thức để bảo đảm an toàn du lịch, những sáng kiến dài hạn trong phát triển du lịch và đặc biệt là việc sử dụng hộ chiếu vaccine trong khu vực và “bong bóng du lịch” đối với các quốc gia đang kiếm soát tốt dịch bệnh. Các công ty bảo hiểm lớn tham gia Hội nghị cũng mong muốn được Việt Nam hỗ trợ và hợp tác trong việc thực hiện bảo hiểm du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách đến Việt Nam sau khi mở cửa thị trường du lịch quốc tế.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông báo, dù công tác chống dịch đã thành công bước đầu, thế giới đã có vaccine Covid-19, nhưng Việt Nam vẫn không chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Phương châm chống dịch của Việt Nam là áp dụng đầy đủ 5K và phòng ngừa bằng vaccine Covid-19.

Hiện Việt Nam đã thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho các đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật. Một số nước cũng đã bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho công dân. Tuy nhiên, việc thực hiện hộ chiếu vaccine, thời điểm và cách thức mở lại thị trường du lịch quốc tế vẫn là vấn đề cần phải tính toán, cân nhắc kỹ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ: “Chính phủ Việt Nam đang cân nhắc việc này, tinh thần chung là tập trung phòng chống dịch bệnh nhưng đồng thời cũng phải phát triển kinh tế. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ VHTTDL chủ trì cùng các Bộ, ngành khác nghiên cứu, xem xét kinh nghiệm các nước và thực tế tình hình dịch bệnh ở các quốc gia để trình Chính phủ xem xét việc sử dụng hộ chiếu vaccine”.

“Đây là vấn đề lớn nên cần hết sức thận trọng, cần nghiên cứu thấu đáo, phù hợp với pháp luật Việt Nam và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Quan trọng hơn là tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các quốc gia có các công dân có hộ chiếu vaccine”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Mong muốn hợp tác chuyển đổi số

Hội nghị lần này được tổ chức sau thành công của cuộc họp trực tuyến vào tháng 6-2020 nhằm tiếp tục kết nối, triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai bên đang theo sát những nỗ lực không chế dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới, chuẩn bị mở lại các hoạt động du lịch, một trong lĩnh vực kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã thông báo cho phía Đoàn cấp cao USABC một số kết quả tích cực của du lịch Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 

Việt Nam đang cân nhắc thời điểm mở lại du lịch quốc tế -0
 Ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Chính phủ Việt Nam luôn nhất quán quan điểm thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế đồng thời chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh. Người dân và Chính phủ Việt Nam đã đồng lòng, đồng sức, chung tay phòng chống dịch bệnh, tập trung cho phát triển sản xuất trong đó có phát triển du lịch.

Thứ trưởng cho biết, từ tháng 6-2020, Việt Nam đã tập trung thực hiện những cam kết mà Hội nghị đã đề ra. Thời điểm này Việt Nam đã khống chế được đợt dịch đầu tiên, song chưa mở cửa thị trường quốc tế. Du lịch Việt Nam đã tập trung khai thác thị trường nội địa với hai chiến dịch: “Người Việt Nam du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” và đạt được những kết quả bước đầu.

Dù khó khăn do dịch bệnh, Du lịch Việt Nam vẫn tập trung tái cơ cấu; dành nguồn lực để tái cấu trúc thị trường du lịch, cơ cấu lại các thương hiệu du lịch phù hợp với trạng thái bình thường mới; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng, nhu cầu của khách du lịch sau dịch Covid-19, đẩy mạnh liên kết giữa các điểm đến…. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ: “Trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN đồng hành với Du lịch Việt Nam trong việc ưu tiên hợp tác trên cơ sở thế mạnh của từng quốc gia; các quốc gia đồng hành cùng Việt Nam để hỗ trợ Du lịch Việt Nam phát triển nền tảng số, chuyển đổi số để phát triển du lịch”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng hy vọng những doanh nghiệp thành viên của USABC sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin hữu ích cho Du lịch Việt Nam để nghiên cứu định hướng thị trường, phát triển, quảng bá hình ảnh du lịch của hai bên.