Vắng khách do Covid-19, resort biến bể bơi thành hồ nuôi cá thương phẩm

NDO -

Một khu nghỉ dưỡng (resort) hạng sang ở miền nam Ấn Độ đã phải biến bể bơi thành hồ nuôi cá nhằm cứu vớt công việc kinh doanh đang bị “nhấn chìm” trong cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Hồ bơi dài 150m, rộng 15m trong khu nghỉ dưỡng Aveda đã phải chuyển đổi thành hồ nuôi cá (Ảnh: ARABNEWS)
Hồ bơi dài 150m, rộng 15m trong khu nghỉ dưỡng Aveda đã phải chuyển đổi thành hồ nuôi cá (Ảnh: ARABNEWS)

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bể bơi dài 150m, rộng 15m tại khu nghỉ dưỡng Aveda, bang Kerala, Ấn Độ đông kín du khách đến từ châu Âu và nhiều nơi khác. Nhưng hiện nay, bể bơi này đang chứa hàng nghìn con cá đốm ngọc trai (gần giống cá rô phi).

Cũng như các doanh nghiệp khác, tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp này đã buộc phải dừng hoạt động từ tháng 3-2020 do lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan. Kể từ đó đến nay, tại Ấn Độ chỉ có một số khách sạn được phép mở cửa hoạt động trở lại.

Covid-19 tấn công, resort biến bể bơi thành hồ nuôi cá thương phẩm -0
Khu nghỉ dưỡng Aveda lung linh trước đại dịch Covid-19 (Ảnh: AVEDARESORT)

Trong số những khách sạn, khu du lịch vẫn đóng cửa, không nhiều nơi có bể bơi chứa được 7,5 triệu lít nước để có thể chuyển đổi mục đích sử dụng như ở Aveda.

"Chúng tôi không có doanh thu, vì vậy vào tháng 6, chúng tôi đã thả khoảng 16.000 con cá đốm ngọc trai hai tháng tuổi vào bể bơi”, ông Jyotish Surendran, Tổng giám đốc của Aveda cho hay.

Loài cá đốm ngọc trai này mất khoảng tám tháng để đạt kích cỡ trưởng thành. Đây là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn ở miền nam Ấn Độ và khu vực Trung Đông.

“Chúng tôi dự định thu hoạch mẻ cá vào tháng 11 và sẽ xuất khẩu sang Trung Đông,” ông Surendran nói. Ông ước tính giá trị của khoảng 4 tấn cá đốm ngọc trai đang được nuôi trong bể bơi có thể lên tới 40.000 USD trên thị trường.

Covid-19 tấn công, resort biến bể bơi thành hồ nuôi cá thương phẩm -0
Một nhân viên của khu nghỉ dưỡng cho cá ăn tại hồ bơi (Ảnh: THEJAKARTAPOST)

Giám đốc Surendran nói rằng dù nông trường “tạm bợ” này không thể bù được những thiệt hại do đại dịch gây ra, nhưng ông hy vọng số tiền từ việc bán cá có thể giúp chi trả các hóa đơn cơ bản để doanh nghiệp có thể “cầm hơi” cho đến khi khách du lịch trở lại.

Mặc dù vậy, khu nghỉ dưỡng Aveda cũng lên kế hoạch giữ hoạt động nuôi cá đốm ngọc trai ngay cả khi hoạt động kinh doanh du lịch hồi phục.

“Chúng tôi không thể tiếp tục nông trường cá này trong bể bơi, nhưng chúng tôi đang cố gắng tìm một vùng đất để có thể xây dựng những dự án lớn hơn”, ông Surendan nói. 

3/4 doanh nghiệp du lịch điêu đứng

Tình trạng khốn khó của khu nghỉ dưỡng Avenda không nằm ngoài tình trạng điêu đứng chung của ngành công nghiệp “không khói” của Ấn Độ trước sự tấn công của đại dịch Covid-19.

Quốc gia Nam Á này vẫn là nước có số ca mắc Covid-19 cao thứ ba thế giới.  Theo thống kê tính đến 23 giờ ngày 25-8 trên trang Worldometer, Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 3,2 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 59 nghìn ca tử vong.

Trong báo cáo ngày 27-7, Liên đoàn các Hiệp hội Du lịch và Khách sạn Ấn Độ (FAITH) đã nâng ước tính thiệt hại của ngành du lịch Ấn Độ trong năm nay lên tới 15 nghìn tỷ Rupee do đại dịch Covid-19. Đây là mức tăng gấp ba lần so với ước tính thiệt hại 5 nghìn tỷ Rupee được đưa ra hồi tháng 3.

FAITH dự báo, ngành du lịch của Ấn Độ không thể phục hồi trong năm tháng tới vì đại dịch vẫn đang hoành hành và các chuỗi cung ứng du lịch đã bị phá vỡ. FAITH, đại diện cho tất cả các hiệp hội quốc gia trong ngành du lịch, lữ hành và khách sạn cho biết: “Ít nhất 3/4 doanh nghiệp du lịch sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch”.

Đóng góp kinh tế trực tiếp và gián tiếp của ngành du lịch ước tính vào khoảng 10% GDP của Ấn Độ, chiếm khoảng 20 nghìn tỷ Rupee.

FAITH cũng nói thêm rằng, tính trong cả năm, cả loại hình du lịch có tổ chức và không tổ chức có thể mất tới 40 triệu việc làm do đại dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường