Vận hội mới cho Phú Quốc cất cánh

NDO -

Phú Quốc (Kiên Giang) hòn đảo nằm trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của cả nước. Kiêu hãnh với tên gọi “đảo ngọc”, Phú Quốc đã khoác lên mình một “tấm áo mới”, mở ra vận hội mới cất cánh khi trở thành thành phố (TP) biển đảo đầu tiên của Việt Nam - TP Phú Quốc.

Một góc TP Phú Quốc nhìn từ trên cao
Một góc TP Phú Quốc nhìn từ trên cao

Hòn ngọc quý của quốc gia

Được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vừa được đánh thức, Phú Quốc đang từng ngày thay da đổi thịt với lưới điện, sân bay, cảng biển và những con đường mới rộng thênh thang. Và đặc biệt, Phú Quốc đã thu hút nhiều dự án du lịch, dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp được đầu tư bài bản, đồng bộ với quy mô lớn, hòa quyện cùng vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ... Phú Quốc hoàn toàn xứng với tên gọi “thiên đường du lịch”, là hòn ngọc quý của Việt Nam.

Vận hội mới cho Phú Quốc cất cánh -0
Phường An Thời, một trong hai khu đô thị sầm uất ở TP Phú Quốc. 

Trong giai đoạn 2015- 2020, Phú Quốc phát triển khá toàn diện, tốc độ phát triển kinh tế luôn vượt mục tiêu kế hoạch đề ra và duy trì ở mức cao. Từ một huyện đảo kinh tế phụ thuộc vào nghề đi biển và sản xuất nông nghiệp, đời sống vật chất của người dân gặp nhiều khó khăn, hưởng thụ văn hóa tinh thần còn nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư nâng cấp, nhưng nay Phú Quốc được biết đến là hòn “đảo ngọc” với sự phát triển rất ấn tượng. Thu ngân sách giai đoạn 2015-2020, đạt hơn 20.600 tỷ đồng đứng đầu toàn tỉnh Kiên Giang; thu nhập bình quân đầu người đạt 113 triệu/người/năm tương đương 5.000 USD, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm chỉ còn 0,38% thấp nhất so với các huyện, TP trong tỉnh Kiên Giang và cả nước.

Là người con sinh ra và lớn lên tại Phú Quốc, anh Đinh Quang Thiều, ngụ Khu phố 10, thị trấn Dương Đông chia sẻ: “Trước sự kiện Phú Quốc trở thành TP trực thuộc tỉnh, tôi cũng như người dân đang sinh sống và làm việc tại Phú Quốc rất vui mừng phấn khởi và rất tự hào. Để Phú Quốc xứng tầm là TP biển đảo đầu tiên của cả nước, chúng tôi mong muốn Phú Quốc sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tiếp tục đầu tư y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch”.

Vận hội mới cho Phú Quốc cất cánh -0
Cảng biển An Thới, là cảng tổng hợp quốc tế được quy họach với quy mô hàng hóa qua cảng là 500.000 đến 700.000 tấn/năm và số lượng hành khách thông qua cảng có 360.000 lượt khách/năm 

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, Huỳnh Quang Hưng cho biết: Năm 2014, Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II. Sau hơn năm năm, với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn đã mang đến những công năng đô thị đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống hiện đại. Đến nay, Phú Quốc đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng phát triển đô thị. Hiện toàn huyện có 321 dự án đầu tư, với diện tích 10.936ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 340.366 tỷ đồng, là địa phương có số dự án đầu tư lớn nhất tỉnh, chiếm đến 41,2% số dự án cả tỉnh.

Vận hội mới cho Phú Quốc cất cánh -0
Một khu nghỉ dưỡng sang trọng nằm trên một ngọn đồi cao, nhìn xuống biển.  

Ông Huỳnh Quang Hưng cho rằng, mặc dù Phú Quốc có những phát triển bứt phá về kinh tế, xã hội, du lịch. Nếu Phú Quốc vẫn giữ đơn vị hành chính cấp huyện thì quá tải. Chiếc áo mà Phú Quốc mặc trước nay quá chật, sẽ ngăn cản nhiều cơ hội bứt phá cho Phú Quốc. Vì vậy, việc thành lập TP Phú Quốc là cần thiết, sẽ tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Vươn tầm quốc tế

Người dân vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của TP Phú Quốc trong tương lai. Đến nay, Phú Quốc đã có các tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, Sungroup, BIMgroup, CEOgroup, MIKgroup, Milltol… đầu tư. Điều này là nguồn lực chính thúc đẩy kinh tế của Phú Quốc tăng trưởng nhanh trong thời gian qua.

Vận hội mới cho Phú Quốc cất cánh -0
 Ở Phú quốc có những con đường xanh rất đẹp.

Ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn CEO cho rằng, các doanh nghiệp đều rất vui khi nhận thông tin Phú Quốc trở thành TP biển đầu tiên của Việt Nam. Đây là lực đẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp tại “đảo ngọc” mở rộng chiến lược phát triển các điểm du lịch tầm cỡ quốc gia cho thương hiệu của mình.

Trong nhiệm kỳ qua, tổng vốn đầu tư trên toàn xã hội của Phú Quốc đạt 141.652 tỷ đồng, vượt 57,39% so với Nghị quyết. Tổng giá trị sản xuất tăng 84,61% so với đầu nhiệm kỳ, bình quân hằng năm tăng hơn 13%; riêng ngành thương mại, dịch vụ tăng gấp 2,37 lần so với đầu nhiệm kỳ. Trong năm 2020, lượng khách đến Phú Quốc vượt con số ba triệu khách, trong đó, khách người nước ngoài đạt hơn một triệu triệu lượt... Phú Quốc đã lọt vào tốp năm điểm đến hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương và là ba hòn đảo có tiềm năng phát triển du lịch lớn nhất Đông - Nam Á.

Vận hội mới cho Phú Quốc cất cánh -0
Một khu du lịch nghỉ dưỡng tầm cở quốc tế tọa lạc ở Bãi Kem, Nam đảo Phú Quốc. 

Thời gian tới, Phú Quốc tiếp tục tăng cường quản lý và phát triển đô thị, quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tiếp tục triển khai việc rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Phú Quốc trở thành trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực. Phú Quốc sẽ là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và hàng không quốc tế; là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ chuyên ngành; bảo tồn đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia và khu vực.

Phú Quốc chào đón năm mới - 2021 bằng sự kiện lớn, mang đến một "đôi cánh" cho Phú Quốc bay xa hơn nữa trên con đường thực hiện giấc mơ trở thành Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, giải trí cao cấp cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Phú Quốc đã sẵn sàng vươn mình ra tầm quốc tế, đủ khả năng để sánh ngang với Phuket, Bali và những điểm du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới.

Vừa qua, tỉnh Kiên Giang đã long trọng tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Phát biểu tại buổi lể công bố, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo, cần sớm nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, đột phá cho TP Phú Quốc như: mô hình chính quyền đô thị đặc thù biển đảo, cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực thực sự… Tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển trở thành một trung tâm du lịch, thương mại lớn của cả nước, khu vực và quốc tế với bốn trụ cột chính: công nghiệp giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ tài chính ngân hàng và kinh tế biển…