UNWTO: Khách du lịch quốc tế giảm chưa có tiền lệ

NDO -

Du lịch toàn cầu đang hứng chịu tác động từ đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ khi báo cáo mới nhất ngày 15-9 của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết, số lượng du khách quốc tế trong sáu tháng đầu năm giảm 65%. Đây là mức sụt giảm chưa từng có, do các quốc gia trên thế giới vẫn đóng cửa đường biên và áp dụng các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn đại dịch. 

(Ảnh: UNWTO)
(Ảnh: UNWTO)

Báo cáo thống kê, riêng trong tháng 6, số lượng du khách quốc tế giảm 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Châu Á và châu Thái Bình Dương, khu vực đầu tiên chịu sự tác động của Covid-19, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức sụt giảm du khách lên tới 72% trong sáu tháng đầu năm. Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng nặng thứ hai với mức sụt giảm du khách quốc tế 66% trong nửa đầu năm 2020. Tiếp sau đó là châu Mỹ với 55%, châu Phi và Trung Đông là 57%. 

Tất cả các khu vực đều ghi nhận mức sụt giảm hơn 50% lượt du khách trong sáu tháng đầu năm. Sự sụt giảm nhu cầu quốc tế được phản ánh ở mức sụt giảm hai con số trong chi tiêu du lịch toàn cầu giữa các thị trường lớn. Các thị trường outbound lớn như Mỹ và Trung Quốc tiếp tục “giẫm chân tại chỗ”, trong khi đó một số thị trường như Pháp và Đức đã có một số cải thiện trong tháng 6.

Trong nhiều tuần gần đây, nhiều điểm đến trên thế giới đã bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế trở lại. Tính đến đầu tháng 9, có 53% điểm đến trên thế giới đã nới lỏng các hạn chế đi lại. Tuy nhiên, nhiều chính phủ vẫn thận trọng. Trong bản báo cáo mới nhất, UNWTO cho hay, trong nửa đầu năm nay, các lệnh phong tỏa đã gây hậu quả rất lớn với ngành du lịch toàn cầu. Sự sụt giảm nhanh chóng và đột ngột lượng du khách các tour quốc tế khiến hàng triệu việc làm và doanh nghiệp điêu đứng.

Theo UNWTO, sự sụt giảm mạnh nhu cầu đi lại quốc tế trong giai đoạn sáu tháng đầu năm đã làm mất 440 triệu lượt khách quốc tế và khiến tổng thu từ du lịch quốc tế mất 460 tỷ USD. Tổn thất này gấp năm lần tổn thất mà ngành du lịch quốc tế phải hứng chịu hồi năm 2009 trong cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili nói: “Thống kê Du lịch toàn cầu mới nhất cho thấy tác động sâu sắc của đại dịch đang diễn ra với ngành du lịch, một khu vực có hàng triệu người phụ thuộc sinh kế. Song, du lịch quốc tế an toàn và có trách nhiệm hiện có thể thực hiện được ở nhiều nơi trên thế giới. Các chính phủ cần phải phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân để vực dậy du lịch toàn cầu”.

Mặc dù nhiều điểm đến mở cửa lại dần từ giữa tháng 5, sự cải thiện số lượng du khách toàn cầu trong mùa hè cao điểm ở Bắc Bán cầu không diễn ra như dự kiến. 

UNWTO dự báo, trong tương lai, nhu cầu đi du lịch giảm và niềm tin của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tác động đến phần còn lại của năm. Vào tháng 5, UNWTO đã đưa ra ba kịch bản có thể xảy ra, cho thấy lượng khách du lịch quốc tế giảm từ 58% đến 78% vào năm 2020. Xu hướng hiện tại cho đến tháng 8 dẫn đến nhu cầu giảm xuống gần 70% (Kịch bản 2), đặc biệt là hiện nay khi một số điểm đến tái áp dụng các hạn chế đi lại. 

Việc kéo dài các kịch bản nói trên đến năm 2021 cho thấy xu hướng thay đổi trong năm tới, dựa trên các giả định về việc dỡ bỏ dần dần và tuyến tính các hạn chế đi lại, có vaccine hoặc phương pháp điều trị và lòng tin của du khách trở lại. Mặc dù vậy, để đạt được số lượng du khách ở mức của năm 2019 sẽ phải mất từ hai đến bốn năm.