Tháo dỡ các công trình chắn đường ven hồ Kim Quy ở Khu du lịch Hàm Rồng

NDO -

NDĐT- Ngày 31-7, một số vi phạm trong xây dựng các hạng mục công trình trái phép ở khu vực Động Tiên Sơn và quanh hồ Kim Quy thuộc Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng buộc phải tháo dỡ, nhưng doanh nghiệp chậm thực hiện và chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của TP Thanh Hóa và của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Một góc Hồ Kim Quy cùng nhà nổi trên hồ.
Một góc Hồ Kim Quy cùng nhà nổi trên hồ.

Trước đó, vào ngày 2-7, căn cứ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của quy tắc đô thị, các quy định pháp luật hiện hành, Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Văn Tú ký và ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong đầu tư xây dựng; yêu cầu Công ty CP Du lịch Kim Quy (Công ty Kim Quy) tháo các hạng mục công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt tại khu vực Động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng gồm: Hai bán bình phía tây có diện tích 22,4 m2; hai nhà khung sắt, mái nhựa, mái tôn khu vực sát vườn lan có tổng diện tích hơn 230 m2 và một nhà có diện tích 17 m2 trước ngày 5-7. Dù vậy, đến ngày 30-7 doanh nghiệp mới đang tháo dỡ các công trình nêu trên.

Cùng liên quan tới việc đầu tư vào Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng, cụ thể là thực hiện dự án đầu tư hồ Kim Quy và các công trình quanh hồ, ngày 12-7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 8887/UBND-THKH gửi lãnh đạo các sở và doanh nghiệp liên quan yêu cầu Công ty Kim Quy, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và thương mại Hoàn Mỹ, Công ty TNHH thương mại du lịch Nam Hoàng, Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Miền Trung, Công ty CP xây dựng Hồng Minh An và đại diện các chủ đầu tư rà soát tổng thể các khu chức năng, hạng mục công trình đã được chấp thuận đầu tư, lập hồ sơ thực hiện thủ tục giãn tiến độ đầu tư và gia hạn tiến độ sử dụng đất, gửi cơ quan chức năng thẩm định trước ngày 30-7-2019. Sau thời hạn trên các nhà đầu tư không thực hiện giãn tiến độ đầu tư và gia hạn tiến độ sử dụng đất; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu chấm dứt hoạt động của các dự án thành phần và thu hồi đất theo quy định. Về nội dung này, ngày 25-7, Công ty Kim Quy có báo cáo về thực hiện dự án đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính và xin giãn tiến độ đầu tư.

Với chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Kim Quy khẩn trương thực hiện phá dỡ các hạng mục công trình xây dựng trên phần đất quy hoạch chức năng là đường ven hồ, không bảo đảm mỹ quan trong khu vực gồm: Một phần công trình bể bơi, hàng rào và nhà phụ trợ (diện tích 24 m2); Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Miền Trung khẩn trương thực hiện phá dỡ tường rào phía hồ Kim Quy, hạng mục nhà để xe, xong trước ngày 30-7-2019.

Tháo dỡ các công trình chắn đường ven hồ Kim Quy ở Khu du lịch Hàm Rồng ảnh 1

Tháo dỡ công trình xây lắp trái phép ở khu vực Động Tiên Sơn.

Theo đó, ngày 15-7, Công Kim Quy có có đơn đề nghị xem xét lại nội dung chỉ đạo nêu trên và cho rằng, phần đường ven hồ là khu đất thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty, đã được cấp giấy nhận quyền sử dụng đất riêng. Giám đốc Công ty Kim Quy Lê Văn Luyện lý giải, phần đường này tiếp giáp với khu đất và hồ Kim Quy mà UBND tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi năm 2011, hiện để hoang nên trở thành nơi tụ tập của các đối tượng nghiện hút, trộm cắp. Vì vậy, Công ty Kim Quy cùng các nhà đầu tư cam kết giao nhận các đoạn đường thuộc dự án của từng nhà đầu tư để trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng. Khi hoàn chỉnh các công trình quanh hồ, các nhà đầu tư sẽ phá dỡ rào chắn để khai thác, sử dụng hiệu quả đường ven hồ. Phần bể bơi và khu phụ trợ phải tháo dỡ thuộc dự án của Công ty CP Thuận Hưng Land đã nhận chuyển nhượng. Hiện, doanh nghiệp đã được cấp giấy phép quy hoạch, phê duyệt mặt bằng quy hoạch 1/500, đang xin cấp giấy phép xây dựng để hoàn chỉnh lại công trình.

Qua khảo sát cho thấy, hành vi xây dựng các công trình trái phép ở Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng chưa được phát hiện, xử lý kịp thời và nhiều doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng. Với thời hạn trước ngày 30-7-2019, Công ty Kim Quy và Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Miền Trung không thực hiện hoàn thành việc phá dỡ các hạng mục công trình xây dựng trên phần đất quy hoạch chức năng là đường ven hồ, không bảo đảm mỹ quan trong khu vực... liệu cấp có thẩm quyền ở Thanh Hóa có thực hiện đình chỉ hoạt động của dự án?