Sáng kiến phục hồi nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan thông báo sẽ đưa ra nhiều sáng kiến tạo việc làm, cũng như hỗ trợ các ngành công nghiệp tăng cường sản xuất và duy trì xuất khẩu nhằm khôi phục nền kinh tế. Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt nhiều thách thức khi đồng nội tệ suy yếu và triển vọng tăng trưởng u ám do bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19.

Một điểm du lịch ở I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh AL BAWABA
Một điểm du lịch ở I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh AL BAWABA

Là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tái khởi động lại các hoạt động kinh tế sau khi dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp ở nước này đang cố gắng làm quen với thực tế mới khi vừa hoạt động kinh doanh vừa tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, từ trước khi dịch bệnh bùng phát, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu nhiều áp lực. Nước này đang cố gắng thoát khỏi một cuộc suy thoái do khủng hoảng tiền tệ năm 2018, cộng thêm tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cao.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt các thách thức mới khi đồng nội tệ lira có thể mất giá do dự trữ ngoại tệ giảm. Nền kinh tế nước này được cho là đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất khi đối mặt dịch bệnh, nhưng chịu thiệt hại rất lớn. Mọi hoạt động bình thường trở lại có thể chỉ diễn ra từ từ, dù Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng nền kinh tế dần hồi phục trong sáu tháng cuối năm. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng đạt tăng trưởng 5% năm 2020, nhưng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, GDP của nước này sẽ sụt giảm 5% trước khi tăng trở lại 5% trong năm 2021. Tỷ lệ thất nghiệp ở Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 3 vừa qua là 13,6% và dự báo tỷ lệ này sẽ tăng lên 17,2%.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẽ nhìn thấy "ánh sáng cuối đường hầm" nếu An-ca-ra hành động để giải quyết các thách thức về cấu trúc của nền kinh tế như nợ công cao và bất bình đẳng trong phân phối thu nhập. Tổng thống T.Éc-đô-gan đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá hơn 29 tỷ USD để bảo vệ nền kinh tế, nhưng giới quan sát cho rằng, gói kích thích này chưa đủ. Mới đây, ông T.Éc-đô-gan tuyên bố sẽ tìm cách tạo việc làm cho những thanh niên dưới 25 tuổi, cũng như đưa ra các hình thức hỗ trợ khác cho nhà tuyển dụng lao động, coi đây là một trong những biện pháp cần thiết để phục hồi nền kinh tế. Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ rơi vào suy thoái do tác động của các biện pháp kiềm chế dịch Covid-19, song Tổng thống T.Éc-đô-gan khẳng định nền kinh tế nước này sẽ nhanh chóng hồi phục.

Một trong những biện pháp khôi phục nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ là thúc đẩy ngành du lịch. Ðứng thứ sáu thế giới về lượng khách du lịch và ngành công nghiệp không khói chiếm 12% GDP của nước này nhưng đại dịch Covid-19 đã làm giảm 99% lượng khách nước ngoài tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ðể thu hút khách du lịch trở lại với "xứ sở thảm bay", Bộ Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra chương trình "chứng nhận du lịch lành mạnh" nhằm thuyết phục du khách rằng, mặc dù có đại dịch toàn cầu, song các bãi biển và công trình kiến trúc lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là điểm đến an toàn cho du khách, với các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt đối với hàng không, giao thông địa phương và khách sạn. Với việc cung cấp cho du khách các thông tin minh bạch và chi tiết, Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ giải cứu một phần của ngành du lịch trị giá 35 tỷ USD khỏi sự tàn phá của dịch Covid-19. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang vận động 70 quốc gia để thuyết phục họ rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là điểm đến an toàn khi nước này dần dần nới lỏng giãn cách xã hội.