“Qua những miền di sản ruộng bậc thang” tại Hà Giang

NDO -

NDĐT - Tối 21-9, tỉnh Hà Giang tổ chức khai mạc chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” năm 2019, tại huyện Hoàng Su Phì. Đến dự có các đồng chí Ủy viên BCH T.Ư Đảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Phuông, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang.

Phong cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.
Phong cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, trong điều kiện địa hình hiểm trở, thiên nhiên khắc nghiệt, tỉnh Hà Giang đã biết khai thác chính những khó khăn đó thành cơ hội phát triển, đó là lựa chọn du lịch làm kinh tế mũi nhọn. Tại các huyện phía tây của tỉnh Hà Giang, người dân cần cù lao động, tạo nên những thửa ruộng bậc thang, không những góp phần ổn định lương thực mà còn tạo nên một sản phẩm du lịch đặc sắc trong mùa lúa chín.

“Qua những miền di sản ruộng bậc thang” tại Hà Giang ảnh 1

Đồng chí Uông Chu Lưu phát biểu tại lễ khai mạc.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị, tỉnh cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế của mình và mối tương quan với các tỉnh trong khu vực, trong nước và quốc tế. Trong đó, cần tập trung vào một số lĩnh vực có thế mạnh, đó là du lịch, phát triển cây dược liệu, phát triển kinh tế biên mậu. Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh cần khai thác thế mạnh riêng so các tỉnh trong khu vực, gắn với bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh quan tâm, thực hiện tốt chính sách dân tộc, chăm lo cuộc sống của người dân vùng khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Tại lễ khai mạc, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đã trao quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận nghề trạm bạc của người Nùng ở xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì.

Sau phần lễ, chương trình khai mạc được tiếp tục với phần biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Trên những bậc thang vàng”. Chương trình nghệ thuật gồm ba chương: Huyền thoại miền non xanh; Trên những bậc thang vàng; Hà Giang ngày mới, vươn tới tương lai.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” năm 2019 tại Hà Giang diễn ra đến hết ngày 25-9 với nhiều hoạt động nổi bật như: Hội thi duyên dáng các dân tộc miền tây Hà Giang; hội thi dù lượn “bay trên mùa vàng”; giải đua xe địa hình khám phá Hoàng Su Phì; các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

“Qua những miền di sản ruộng bậc thang” tại Hà Giang ảnh 2

Các vận động viên tham gia Hội thi dù lượn “Bay trên mùa vàng”.

“Qua những miền di sản ruộng bậc thang” tại Hà Giang ảnh 3

Chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc.