Nhiều nước thay đổi chính sách nhập cảnh ngăn dịch bệnh

NDO -

NDĐT - Theo thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch, đến nay nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã đưa ra các chính sách mới về nhập cảnh nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sânbay Charles de Gaulle trước khi lệnh cấm hoặc hạn chế nhập cảnh của các nước có hiệu lực. Ảnh: AFP
Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sânbay Charles de Gaulle trước khi lệnh cấm hoặc hạn chế nhập cảnh của các nước có hiệu lực. Ảnh: AFP

Cụ thể, các quốc gia đóng cửa biên giới và dừng nhập cảnh (trừ công dân về nước) gồm: Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Séc, Ba Lan, Hungary, Latvia, Slovakia, Malaysia, Triều Tiên, Colombia, Estonia, A-rập Saudi, Serbia, Moldova, Lebanon, Kuwait, Aruba, El Salvadore, Lithuana, Montenegro, đảo Cyprus, đảo Marshall.

Ấn Độ hủy tất cả thị thực và thị thực điện tử, trừ trường hợp ngoại giao, công vụ, đến từ các tổ chức quốc tế, thị thực làm việc và dự án.

Từ ngày 18-3-2020, các hành khách đi qua Kuwait, Oman, Qatar hoặc UAE đến Ấn Độ phải cách ly tối thiểu 14 ngày. Hành khách đến từ các nước Schengen của châu Âu, cùng Vương quốc Anh, Bungari, Croatia, Cyprus, Ireland, Rumani, và Thổ Nhĩ Kỳ không được nhập cảnh. Các hãng hàng không không được làm thủ tục bay cho tất cả hành khách đi từ các quốc gia trên, bao gồm cả người dân Ấn Độ.

Đối với Campuchia bắt đầu từ ngày 17-3-2020, tất cả các hành khách đi qua Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha hoặc Mỹ trong vòng 14 ngày không được nhập cảnh hoặc quá cảnh Campuchia, có hiệu lực trong vòng 30 ngày.

Đối với Đài Loan (Trung Quốc), hành khách mang quốc tịch, hoặc cư trú, hoặc đi qua Trung Quốc, Macao (Trung Quốc), Hồng Công (Trung Quốc) trong vòng 14 ngày không được nhập cảnh.

Hành khách đến từ các nước sau phải cách ly tại nơi cư trú trong vòng 14 ngày: Các nước trong EU, Hàn Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Belarus, Bosnia và Herzegovina, UAE, Afghanistan, Albania, Algeria, Armenia, Azerbaijan, Bahrain, Ai Cập, Georgia, Iraq, Israel, Jordan, Kazakhstan, Kosovo, Kuwait, Kyrgyzstan, Lebanon, Libya, Mông Cổ, Montenegro, Morocco, North Macedonia, Oman, Pakistan, Palestine, Qatar, A-rập Saudi, Serbia, Syria, Tajikistan, Tunisia, Turkmenistan, Ukraina, Uzbekistan, Yemen.

Đối với Hàn Quốc, dừng nhập cảnh với hành khách mang hộ chiếu Trung Quốc đến từ Hồ Bắc và các hành khách đi qua Hồ Bắc trong vòng 14 ngày. Hủy các thị thực đã cấp bởi Lãnh sự Hàn Quốc tại Hồ Bắc. Hủy thị thực đã được cấp cho công dân Nhật Bản trước ngày 9-3-2020. Công dân Nhật Bản không có thị thực được cấp từ ngày 9-3-2020 trở đi không được nhập cảnh.

Hành khách đến từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, Italia, Nhật Bản, Hà Lan, Tây Ban Nha hoặc Vương quốc Anh sẽ phải cách ly.

Đối với Hồng Công (Trung Quốc), tất cả khách du lịch nước ngoài đến Hồng Công phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Đối với Indonesia, dừng nhập cảnh và quá cảnh với hành khách đi qua Trung Quốc và vùng có dịch của Iran, Italia, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Với các hành khách đi từ vùng khác của Iran, Italia và Hàn Quốc, phải có Giấy chứng nhận sức khỏe do Bộ Y tế Indonesia cấp trước khi nhập cảnh.

Đối với Malaysia, đóng cửa biên giới từ ngày 18 đến 30-3-2020, cấm công dân đi du lịch nước ngoài và chặn nhập cảnh với du khách quốc tế. Công dân Malaysia trở về từ nước ngoài phải kiểm tra y tế và tự cách ly 14 ngày.

Đối với Myanmar, hành khách quốc tịch Trung Quốc hoặc đến từ Trung Quốc không được cấp thị thực tại cửa khẩu. Tất cả hành khách đến từ Pháp, Đức, Iran, Italia, Tây Ban Nha phải cách ly tại bệnh viện trong vòng 14 ngày.

Nhật Bản dừng nhập cảnh với hành khách đi qua vùng có dịch của Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italia trong vòng 14 ngày và hành khách quốc tịch Trung Quốc đến từ Hồ Bắc. Hủy hiệu lực của các thị thực đến Nhật Bản được cấp trước ngày 8-3-2020 bởi Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại cho Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Hàn Quốc. Tạm dừng miễn thị thực cho hộ chiếu Anh, Hồng Công (Trung Quốc), Ma Cao (Trung Quốc) và Hàn Quốc đến ngày 31-3-2020.

Nga dừng nhập cảnh với công dân mang hộ chiếu Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Ma Cao (Trung Quốc), Iran, Italia; các hành khách đến từ Iran và Italia (trừ người mang quốc tịch Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, khách công vụ, người cư trú tại Nga, tổ bay). Các hành khách đến từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Iran, Italia, Tây Ban Nha phải tự cách ly trong 14 ngày.

Philippines dừng nhập cảnh với hành khách từng đi qua Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Macao (Trung Quốc) và vùng có dịch của Hàn Quốc trong vòng 14 ngày. Hành khách đi qua Iran và Italia trong vòng 14 ngày phải có giấy khám COVID-19 trong vòng 48h trước khi nhập cảnh và chịu cách ly 14 ngày.

Singapore dừng nhập cảnh và quá cảnh với hành khác từng đi qua Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, Italia, Hàn Quốc và Tây Ban Nha trong vòng 14 ngày. Tất cả hành khách đến từ hoặc đi qua các nước ASEAN, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước đó sẽ bị yêu cầu cách ly tại nơi cư trú ở Singapore. Công dân các nước ASEAN muốn nhập cảnh ngắn hạn vào Singapore phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho các cơ quan đại diện Singapore ở nước sở tại để xem xét trước khi tới Singapore.

Thái Lan yêu cầu hành khách đến từ Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Iran, Italia, Hàn Quốc và Macao (Trung Quốc) phải có Chứng nhận sức khỏe và kiểm tra COVID-19 trong vòng 2 ngày trước khi nhập cảnh. Dừng miễn visa cho công dân Italia, dừng nhập cảnh với công dân UAE.

Dừng cấp thị thực cửa khẩu với công dân của Bungari, Butan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), đảo Síp, Ethiopia, Fiji, Georgia, Ấn Độ, Kazakhstan, Malta, Mexico, Nauru, Papua New Guinea, Rumani, A-rập Saudi, Uzbekistan, Vanuatu.

Trung Quốc yêu cầu cách ly 14 ngày tại nhà hoặc địa điểm y tế chỉ định đối với hành khách đi qua Pháp, Đức, Iran, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha hoặc Mỹ trong vòng 14 ngày nhập cảnh tại sân bay Quảng Châu, Thượng Hải Phố Đông, Thượng Hải Hồng Kiều hoặc Thâm Quyến. Hành khách đến sân bay Bắc Kinh phải cách ly tại khách sạn chỉ định tại Bắc Kinh trong vòng 14 ngày.

Australia dừng nhập cảnh với các hành khách đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran và Italia trong vòng 14 ngày. Tất cả hành khách đến Australia phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.