Hy Lạp chính thức khởi động mùa du lịch hè với khách quốc tế

NDO -

Sau nhiều tháng trông ngóng, từ ngày 14-5 Hy Lạp đã chính thức tái khởi động mùa du lịch hè với một chiến dịch khuyến mại trị giá hàng triệu euro nhằm cứu vãn ngành du lịch - lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế nước này khỏi mùa hè thứ hai bị thiệt hại vì đại dịch Covid-19. 

Hy Lạp kỳ vọng mùa hè này sẽ giúp cứu vãn nền kinh tế đang lao đao vì đại dịch (Ảnh: GETTY IMAGE)
Hy Lạp kỳ vọng mùa hè này sẽ giúp cứu vãn nền kinh tế đang lao đao vì đại dịch (Ảnh: GETTY IMAGE)

“Chúng ta đang mở ngành công nghiệp du lịch của chúng ta với thế giới”, Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp Harry Theoharis phát biểu tại lễ phát động mùa du lịch được tổ chức tại đền cổ Poseidon ở Mũi Sounion, gần thủ đô Athens (Hy Lạp).

Để quảng bá mùa du lịch hè, một loạt video quảng cáo nói với các nhân viên văn phòng ở Anh và những du khách ở các quốc gia khác đang cần nghỉ ngơi rằng "Tất cả những gì bạn muốn là Hy Lạp" sẽ được chiếu tại các thị trường trọng điểm, ca ngợi các bãi biển, di tích lịch sử và quán rượu của đất nước Địa Trung Hải này.

Bộ trưởng Du lịch Hy Lạp nhấn mạnh, những nỗi lo về dịch bệnh và mất an toàn đã được đẩy lùi và bày tỏ hy vọng một mùa du lịch tốt đẹp sẽ đến khi nước này mở cửa đón khách du lịch trong khi thực hiện các biện pháp phòng dịch an toàn.

Hy Lạp chính thức khởi động mùa du lịch hè với khách quốc tế -0
Những con phố nhỏ trên đảo Aegean, Hy Lạp đang chờ đón du khách trở lại (Ảnh: AP)

Mùa hè này được coi là chìa khóa của cơ hội đưa nền kinh tế Hy Lạp thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19 sau khi GDP của nước này trog năm ngoái đã giảm 8% do các quy định hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Các lệnh hạn chế đã kìm hãm hoạt động của ngành du lịch, nhân tố quan trọng của ngành du lịch.

Khi mở cửa trở lại, Hy Lạp sẽ cho phép khách du lịch từ các nước trong Liên hiệp châu Âu cũng như các nước khác bao gồm Anh, Mỹ và Israel nhập cảnh miễn là họ đã được tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Tuy nhiên, khi du khách Đức và Anh quay trở lại đất nước, họ vẫn phải bị cách ly. Điều này có nghĩa là số lượng du khách từ hai trong số các thị trường trọng điểm của Hy Lạp có thể sẽ bị hạn chế trong thời điểm này. Song Bộ trưởng Du lịch Theoharis kỳ vọng rằng Anh sẽ sớm đưa Hy Lạp vào "danh sách xanh" đi lại.

Hy Lạp chính thức khởi động mùa du lịch hè với khách quốc tế -0
Các công nhân sửa sang lại nhà nghỉ trên đảo Aegean để chuẩn bị đón du khách trở lại (Ảnh: AP)

Du lịch là ngành chiếm khoảng 1/5 tổng lượng kinh tế của Hy Lạp và sử dụng 1/5 số lao động của nước này. Năm ngoái, ngành du lịch đã chịu thiệt hại kỷ lục khi doanh thu giảm xuống còn 4 tỷ euro, chưa bằng 1/4 trong số 18 tỷ đạt được vào năm 2019.

Hy Lạp đã vượt qua làn sóng đại dịch đầu tiên vào năm ngoái với tình trạng tương đối tốt hơn so với nhiều nước châu Âu khác mặc dù dịch vụ y tế bị suy yếu do nhiều năm đầu tư trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong làn sóng đại dịch thứ hai, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do Hy Lạp đã phải đóng cửa phần lớn nền kinh tế vào cuối năm ngoái khi số ca bệnh tăng cao và các bệnh viện rơi vào tình trạng căng thẳng. Nhưng chính phủ Hy Lạp nhận định, việc tiêm phòng vaccine Covid -19, xét nghiệm hàng loạt và thời tiết nắng ấm sẽ cho phép khách du lịch có kỳ nghỉ dưỡng an toàn tại đất nước này.