Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị không xây khách sạn trên đồi Dinh

NDO -

Qua các ý kiến của kiến trúc sư, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở khu vực đồi Dinh (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) là không phù hợp. Nên giữ là Đồi xanh có công trình Dinh tỉnh trưởng để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị của Đà Lạt.

Khu vực đồi Dinh và công trình Dinh tỉnh trưởng (cũ)
Khu vực đồi Dinh và công trình Dinh tỉnh trưởng (cũ)

Hội Kiến trúc sư Việt Nam vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, về ba phương án xây dựng khách sạn tại đồi Dinh. 

Cụ thể, Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận được nhiều ý kiến của các kiến trúc sư, thể hiện sự không đồng tình với ba phương án kiến trúc khách sạn có quy mô 10 tầng, với khối tích lớn tại khu vực đồi Dinh, TP Đà Lạt, được trưng bày và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng từ ngày 14-8 đến 14-9. 

Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận thấy ý kiến phản biện của nhiều kiến trúc sư là có cơ sở, thể hiện đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội của kiến trúc sư đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh - một đặc trưng đặc sắc và độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt, nhằm phục vụ nhu cầu cuộc sống đương đại của người dân Đà Lạt, Lâm Đồng và cả nước.

Thời điểm góp ý về Đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, ngày 15-4-2019, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có văn bản, nhấn mạnh: “Giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây (khu vực đồi Dinh) là không phù hợp. Nên giữ là Đồi xanh có công trình Dinh tỉnh trưởng để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị của Đà Lạt”. 

Vì mục đích trân trọng và bảo vệ các di sản văn hóa, thiên nhiên để xây dựng Thành phố di sản Đà Lạt, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Xây dựng tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, kiến trúc sư trên cả nước và không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh.

Như báo Nhân Dân điện tử đã thông tin, khu vực đồi Dinh (Dinh Tỉnh trưởng cũ), thuộc quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị Khu trung tâm Hoà Bình - TP Đà Lạt, được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt năm 2019. Đồ án này nằm trong định hướng quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ ngày 14-8 đến 14-9, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Đà Lạt tổ chức trưng bày, lấy ý kiến người dân, các cơ quan, đoàn thể và giới chuyên môn đối với phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng (cũ), về hình thức kiến trúc, giải pháp bảo tồn, sự phù hợp cảnh quan chung và phương án tối ưu.

Tại đây, ban tổ chức trưng bày, triển lãm ba phương án, ý tưởng thiết kế kiến trúc các công trình thuộc phân khu 3 (khu vực đồi Dinh), thuộc Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm Hòa Bình, gồm ba phương án; đều giữ lại công trình Dinh tỉnh trưởng (cũ) và “đan cài” một dự án khách sạn “ấn tượng” trong khu vực đồi Dinh. 

Theo hiện trạng quy hoạch, khu dự án nằm trên khu vực đồi Dinh, cao hơn 1.500m so mực nước biển. Tại đây, còn có nhiều cây cổ thụ, là mảng xanh lớn nhất ở khu vực trung tâm TP Đà Lạt và công trình Dinh Tỉnh trưởng (cũ), được người Pháp xây dựng trước năm 1910, theo kiến trúc cổ điển châu Âu.