Dừng xây dựng và đón khách tại điểm check-in “tượng Nữ thần Tự Do” ở Sa Pa

NDO -

Sáng 22-4, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Lê Mạnh Hảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) cho biết, đã ký quyết định tạm dừng xây dựng và đón khách tham quan, chụp ảnh tại điểm check-in “tượng Nữ thần Tự Do”, của Công ty TNHH An Sa Pa, tổ 4, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa.

Phiên bản tượng Nữ thần Tự Do được xây dựng ở điểm check-in của Công ty TNHH An Sa Pa (Lào Cai).
Phiên bản tượng Nữ thần Tự Do được xây dựng ở điểm check-in của Công ty TNHH An Sa Pa (Lào Cai).

Theo Văn bản số 311/BC-UBND do Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Lê Mạnh Hảo ký, đã kết luận như sau: Điểm check-in “tượng Nữ thần Tự Do” của Công ty TNHH An Sa Pa, do ông Nguyễn Ngọc Đông làm Giám đốc, đặt tại tổ 4, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa, trên diện tích đất 1,7ha, trong đó có 300m2 đất thổ cư, còn lại là đất rừng.

Tại đây, Công ty TNHH An Sa Pa đã xây dựng bức tượng bán thân Nữ thần Tự Do (kích cỡ 7x9m), ngoài ra còn có mô hình tháp Effel (cao 9m), tượng bốn vị Tổng thống Mỹ (phiên bản núi Rushmore), mô hình tháp nghiêng Pisa (cao 8m), dòng chữ biểu tượng "Hollywood", mô hình hai bàn tay đang trong quá trình xây dựng (cao 2m), hai điểm riêng ngắm cảnh đang trong quá trình xây dựng, lối đi vào khu check-in trang trí mô hình khu phố Nhật Bản thu nhỏ, đèn lồng, hoa anh đào, một số mô hình nhỏ khác đang trong quá trình xây dựng. Điểm check-in An Sa Pa là điểm check-in tự phát, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa bảo đảm các điều kiện để đón khách du lịch tham quan và chụp ảnh. Các mô hình mỹ thuật xây dựng trong khu vực này không bảo đảm quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn về mỹ thuật.

3_11-1619063232221.jpg
 Tượng bốn Tổng thống Mỹ tạc vào đá ở ở điểm check-in của Công ty TNHH An Sa Pa (Lào Cai).

Căn cứ theo Luật đất đai và Luật xây dựng hiện hành, UBND thị xã Sa Pa yêu cầu Công ty TNHH An Sa Pa tạm dừng xây dựng các hạng mục của điểm check-in nói trên và không đón khách tham quan, chụp ảnh tại đây. Các cơ quan chuyên môn của thị xã tiến hành đối chiếu, rà soát, xử lý các điểm check-in của Công ty TNHH An Sa Pa đúng theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng cũng đề nghị chủ cơ sở điểm check-in An Sa Pa: Nghiên cứu kỹ Văn bản số 652/UBND-TH ngày 16-3-2021 về việc quản lý các điểm check-in trên địa bàn thị xã Sa Pa và Văn bản số 56/VHTT-TH ngày 13-4-2021 của Phòng Văn hóa - Thông tin Sa Pa về hướng dẫn quy trình, thủ tục xây dựng các điểm check-in trên địa bàn thị xã Sa Pa để hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Được biết, ông Nguyễn Ngọc Đông đã từng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Gần đây, ông tiến hành xây dựng điểm check-in tại tổ 6, phường Phan Xi Păng, thị xã Sa Pa. Ý tưởng của ông là làm một thế giới thu nhỏ bằng cách tạo các công trình, tác phẩm nổi tiếng trên thế giới để du khách đến check-in, đi vòng quanh thế giới chỉ với 80 phút. Trên Fanpage, AnSaPa quảng cáo hấp dẫn như giúp du khách "đi vòng quanh thế giới" chỉ với một chiếc vé vào cửa, sở hữu nhiều công trình kiến trúc "thiết kế vô cùng chi tiết chắc chắn không làm bạn thất vọng". Ông Đông cũng cho biết đang hoàn thiện các giấy tờ về cấp phép kinh doanh, hoạt động theo quy định; đồng thời giải thích đây là phiên bản tượng Nữ thần Tự Do được thiết kế giống với những mô hình bằng tuyết của các nước trên thế giới chứ không bê nguyên mô hình nguyên bản tại Mỹ.

4_6-1619063232711.jpg
 Cơ quan chức năng tiến hành làm việc với đại diện Công ty TNHH An Sa Pa (Lào Cai).

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai thông tin thêm: Hiện tại, ở Sa Pa có khoảng 20 điểm check-in do người dân xây dựng cho khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh. “Ở các điểm du lịch luôn có sự kiểm soát rất tốt của các cơ quan Nhà nước và các đơn vị đã được cấp phép, đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó có một số điểm check-in tự phát, chính quyền địa phương nắm được phản ánh có kiểm tra và sẽ chấm dứt hoạt động của đơn vị không đủ điều kiện”.

Trước phản ứng của dư luận về thẩm mỹ của tượng Nữ thần Tự Do ở Sa Pa, ông Hà Văn Thắng cho rằng, mỗi người có cách đánh giá riêng đối với các tác phẩm mỹ thuật. “Tuy nhiên các tác phẩm này vẫn cần có chuẩn mực chung. Chúng tôi đang có trao đổi, chia sẻ và có thể phải có tham vấn của các nhà chuyên môn về mỹ thuật”, ông Thắng nói.