Dubai hút khách nước ngoài dù Covid-19 gia tăng

NDO -

Trong khi hầu hết thế giới đóng cửa biên giới nghiêm ngặt để ngăn chặn đại dịch Covid-19, TP Dubai (Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất-UAE) vẫn mở cửa chào đón du khách khắp nơi trên thế giới, tự quảng bá là điểm đến đầy ánh nắng để “trốn khỏi” cách ly dù các ca bệnh Covid-19 vẫn gia tăng. 

Dù số ca mắc Covid-19 tăng cao gần gấp ba lần trong tháng qua, Dubai vẫn mở cửa đón du khách nước ngoài. (Ảnh: AP)
Dù số ca mắc Covid-19 tăng cao gần gấp ba lần trong tháng qua, Dubai vẫn mở cửa đón du khách nước ngoài. (Ảnh: AP)

Dòng khách nước ngoài vẫn đổ về

Ngoại trừ việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội nghiêm ngặt, cuộc sống tại thành phố phụ thuộc vào du lịch vẫn diễn ra khá bình thường với các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm thương mại vẫn hoạt động kinh doanh.

Những hình ảnh về các ngôi sao thể thao, nhân vật truyền hình đang tận hưởng cuộc sống tại các câu lạc bộ bão biển và các quán bar tràn ngập truyền thông xã hội.

Hãng hàng không Emirate đã khôi phục 3/4 mức độ hoạt động trước đại dịch cũng đang triển khai các máy siêu máy bay A380 - dòng tàu bay thương mại lớn nhất thế giới- để chở du khách từ Anh và Nga.

Anh Dmitry Melnikov, một du khách người Nga nói rằng anh đến Dubai bởi vì sự lựa chọn kỳ nghỉ dưỡng của anh bị hạn chế do nhiều điểm đến đóng cửa một phần hoặc hoàn toàn.

Mặc dù vậy, Các tiểu Vương quốc A-rập thống nhất - quốc gia có dân số chưa đầy 10 triệu người- vẫn chứng kiến số ca mắc Covid-19 hằng ngày gia tăng ở mức gần 4.000 ca mắc mới với 811 ca tử vong (tính đến ngày 27-1) kể từ khi đại dịch xuất hiện tại quốc gia Trung Đông này.

Dubai hút khách nước ngoài dù Covid-19 gia tăng -0
 Du khách và người dân thưởng thức hoàng hôn ở bãi biển Jumeirah, Dubai (Ảnh: AP)

Ông Scott Livermore, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện kinh tế Oxford Trung Đông cảnh báo: “Vẫn còn để ngỏ những nguy cơ đáng kể tại Dubai. Sự bùng phát trở lại của Covid-19 sẽ kéo lùi sự phục hồi theo cách nào đó”.

Mặc dù vậy, Dubai vẫn hào hứng với dòng du khách nước ngoài đang đổ về. Dữ liệu của Nhà cung cấp dữ liệu STR cho hay, tỷ lệ lấp đầy các khách sạn đã tăng tới 71% trong tháng 12. Công ty phân tích dữ liệu hàng không OAG thông báo, đường bay London-Dubai là đường bay nhộn nhịp nhất thế giới trong tuần đầu tiên của tháng 1.

Cô Iris Sabellano thuộc Trung tâm lữ hành Al Arabi tại Dubai nói: “Mọi người đã chịu đủ đại dịch rồi”, và cho biết thêm nhiều khách hàng của công ty đã buộc phải cách ly sau khi xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi đến nơi hoặc trước khi khởi hành.

Du khách đến từ một số quốc gia trong danh sách nhất định không cần phải xét nghiệm trước khi bắt đầu chuyến đi nhưng tất cả đều phải làm xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Dubai.

Với những du khách bị thiệt mạng do Covid-19, hãng hàng không Emirate sẽ hỗ trợ 1.800$ cho chi phí an táng.

Những du khách đã có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính (xét nghiệm PCR) tại nước sở tại của họ trước khi khởi hành và khi đến nơi, có thể tự do vào Dubai, nơi nhiệt độ mùa đông trung bình là 25 độ C.

Dubai hút khách nước ngoài dù Covid-19 gia tăng -0
Kể từ khi trở thành một trong những điểm đến đầu tiên trên thế giới mở cửa cho khách du lịch nước ngoài, Dubai đã tự quảng bá mình là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng trong đại dịch. (Ảnh: AP) 

Tiểu vương quốc láng giềng Abu Dhabi, nơi có trữ lượng dầu lớn và ít phụ thuộc vào du lịch hơn, đã thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn, yêu cầu du khách cách ly khi đến.

Trong khu phố lịch sử Al Fahidi ở Dubai, khách du lịch đeo khẩu trang đi qua các con hẻm, chụp ảnh tái hiện cuộc sống một thế kỷ trước.

Nước rửa tay và miếng dán sàn nhắc nhở mọi người duy trì khoảng cách ở khắp mọi nơi, trong khi hầu hết các nhà hàng đã thay thế cuốn thực đơn bằng mã vạch QR kỹ thuật số, có thể hiển thị trên điện thoại thông minh.

Người phụ trách khu vực Al Fahidi, cô Nasser Juma bin Sulaiman cho biết: “Trước khi có Covid-19, mỗi hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn một nhóm tour có tới 100 hoặc 250 du khách, nhưng bây giờ mọi thứ đã khác, mỗi hướng dẫn viên du lịch chỉ được hướng dẫn tối đa 20 du khách”.

Dạo trong khu phố cổ Al Fahidi, cô Andi Pitman, đến từ bang Alabama (Mỹ), nói rằng đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của cô kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, có chút lo lắng nhưng cô và gia đình cảm thấy vui mừng vì được ra ngoài trở lại.

Đi cùng chồng và hai con trong chuyến du lịch tới Dubai, cô Andi cho hay: “Chưa ai trong chúng tôi tiêm vaccine, nhưng chúng tôi có những đứa trẻ nhỏ cần được ra ngoài và cần được nhìn thế giới, vì vậy chúng tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro”.

Trong khi đó, cô Sophia Amouch, đến từ Pháp, chia sẻ cô không quá lo lắng về số ca mắc Covid-19 gia tăng ở UAE. “Mọi thứ ở đây đang hoạt động tốt hơn và cô cảm thấy "an toàn hơn ở Dubai, nơi mọi người tuân thủ tất cả các biện pháp".

Kỳ vọng bất chấp rủi ro

Du lịch từ lâu đã trở thành trụ cột kinh tế của Dubai, nơi đã đón hơn 16 triệu lượt khách vào năm 2019.

Trước đại dịch, Dubai đặt mục tiêu đón 20 triệu khách du lịch trong năm 2020. Song, cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế đa dạng nhất vùng Vịnh này điêu đứng.

Nhà chức trách Dubai đang trông chờ vào Hội chợ thương mại toàn cầu Dubai Expo 2020 để thu hút hàng triệu du khách và thúc đẩy nền kinh tế. Hội chợ này đã bị trì hoãn một năm và dự kiến sẽ khai mạc vào tháng 10 năm nay và kéo dài trong sáu tháng.

Dubai đang tìm kiếm những lợi ích mà họ có thể có được từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Dubai hút khách nước ngoài dù Covid-19 gia tăng -0
Du khách thưởng thức bữa tối trên du thuyền ở Dubai (Ảnh: AP) 

Ông Livermore nhận định: “Dubai dường như đang tự định vị mình là điểm đến được lựa chọn cho những người muốn thoát khỏi tình trạng phong tỏa và có kỳ nghỉ đông, đặc biệt là khi phần lớn các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở châu Âu đã đóng cửa”.

"Đây là một chiến lược tăng trưởng theo đúng nghĩa. Nếu Dubai càng có thể đạt được mục tiêu này thành công hơn, thì họ càng có nhiều lợi ích hơn khi Expo khai mạc”.

Trước thềm Hội chợ triển lãm, các nhà chức trách đang tổ chức một chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 khổng lồ, cho đến nay 14% dân số được tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo ông Livermore, “du lịch và lữ hành là những nhân tố rất quan trọng đối với Dubai. Đây là lĩnh vực rất quan trọng để tạo ra sự phục hồi bền vững từ đại dịch Covid-19”. Ông cũng khuyến cáo rằng, “Vấn đề thiết yếu là thành phố vẫn mở và kết nối, nhưng cần kiểm soát chặt chẽ Covid-19”.