Du lịch thông minh - kiến tạo hành trình

NDO -

NDĐT - Sáng 7-9, tại TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Thành phố phối hợp cùng các sở, ban, ngành liên quan tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển Du lịch thông minh tại TP Hồ Chí Minh” với chủ đề Du lịch thông minh - Kiến tạo hành trình. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đến dự.

Các chuyên gia trả lời câu hỏi của đại biểu trong phần thảo luận.
Các chuyên gia trả lời câu hỏi của đại biểu trong phần thảo luận.

Tại hội thảo, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, muốn có du lịch thông minh thì phải có bốn chủ thể của du lịch thông minh đó là: Các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, du khách và người tham gia làm du lịch. Mỗi chủ thể trên cũng phải là chủ thể thông minh. Hệ sinh thái du lịch thông minh là sự hợp lực thông minh của cả bốn chủ thể trên.

Với 20 tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế, hội thảo đã tập trung vào các nội dung như: Kinh nghiệm phát triển du lịch thông minh trong quản lý điểm đến và hỗ trợ khách du lịch trên thế giới; mô hình và giải pháp phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TP Hồ Chí Minh; tối ưu hóa trải nghiệm khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi thông qua ứng dụng du lịch thông minh; đổi mới phương thức quản lý điểm đến, kết hợp số hóa chia sẻ và làm giàu dữ liệu điểm đến; nâng tầm và phát huy các giá trị di sản - văn hóa - lịch sử tại các điểm đến quốc tế thông qua ứng dụng du lịch thông minh...

Hội thảo đã thu hút, phát huy sáng kiến, đề xuất của các chuyên gia, tổ chức quốc tế và trong nước về các giải pháp, mô hình phù hợp phát triển du lịch thông minh tại TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, thông qua hội thảo, ban tổ chức ghi nhận các ý kiến, khuyến nghị, đề xuất để xây dựng Đề án Phát triển du lịch thông minh tại TP Hồ Chí Minh.

Giáo sư Perry Hobson, Đại học Sunway, Malaysia cho rằng sự xuất hiện của du lịch 4.0 và sự phát triển công nghệ thông minh sẽ tạo điều kiện cho các thành phố trở thành các khu đô thị thông minh hơn. Mặc dù các điểm đến và doanh nghiệp du lịch sẽ có thể hưởng lợi từ sự xuất hiện của các công nghệ này nhưng chúng phải được tích hợp trong bối cảnh rộng hơn về sự phát triển và kiến tạo của thành phố thông minh.

Giáo sư Rodolfo Baggio, Đại học Bocconi, Italia, nhận định, việc sử dụng các công nghệ du lịch thông minh đã lan rộng và ngày càng phát triển. Tuy nhiên, để triển khai du lịch thông minh đòi hỏi quy trình vận hành và tổ chức phải được thực hiện hợp lý.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đóng góp của các chuyên gia rất có ý nghĩa, giúp thành phố hình dung hiện trạng, bức tranh du lịch thế giới, tạo sự gắn bó giữa thành phố với các chuyên gia nước ngoài để thành phố tiếp tục thực hiện tốt chiến lược phát triển du lịch. Trên nền tảng của chiến lược phát triển du lịch hợp lý, yếu tố thông minh sẽ có điều kiện tích hợp tốt nhất, nâng cao hiệu quả chiến lược.

Đồng chí đề nghị, ngành du lịch thành phố cần huy động các doanh nghiệp đóng góp ý kiến, tạo cơ sở dữ liệu để xây dựng, triển khai du lịch thông minh. Việc phát triển du lịch thông minh bên cạnh bảo đảm sự tăng trưởng cần phải bảo đảm lợi ích của người dân, không làm mất ổn định cuộc sống người dân trong quá trình phát triển du lịch.