Du lịch thông minh - giải pháp sau dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Đổi mới, thích ứng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đang là hướng đi mới giúp ngành du lịch - dịch vụ hướng đến, vượt qua khủng hoảng trong và sau đại dịch Covid-19.

Giới thiệu áp dụng công nghệ 4D vào các bảo tàng du lịch.
Giới thiệu áp dụng công nghệ 4D vào các bảo tàng du lịch.

Ngày 21-5, tại Đà Nẵng, các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ những giải pháp phù hợp, nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Trong ba tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát và đã tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch - dịch vụ.

Tại Đà Nẵng, theo báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong quý I-2020, tổng thiệt hại của ngành du lịch thành phố khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý II-2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Ước lũy kế bốn tháng đầu năm 2020, tổng khách tham quan du lịch Đà Nẵng đạt xấp xỉ một triệu lượt, giảm 58% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 575.000 lượt, giảm 50% so cùng kỳ năm 2019, khách nội địa ước đạt 493.000 lượt, giảm 64% so cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch giảm 51% so cùng kỳ lũy kế bốn tháng năm 2019.

Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn đã thúc đẩy đưa công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo được áp dụng vào trong cuộc sống gần hơn.

Được triển khai ngay trong thời gian cả nước thực hiện cách ly xã hội, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng thực hiện chiến dịch “Hẹn gặp tại Đà Nẵng” (See you in Da Nang).

Theo đó, mỗi ngày trên các kênh như: danangfantasticity.com; fanpage Danang FantastiCity, Instagram… đều được cập nhật các nội dung mới, giới thiệu về một cảnh đẹp, một địa điểm du lịch của Đà Nẵng. Chiến dịch đã tạo sức lan tỏa khá lớn thu hút đông đảo sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, du khách trong nước và quốc tế trên các trang mạng xã hội...

Chia sẻ với các đại biểu, đại diện Công ty CP giải pháp kinh doanh Lê Vũ - Vufood Phan Anh cho biết, gia đoạn dịch Covid-19 là giai đoạn Vufood sống được. Với giá sản phẩm ở mức bình dân, chất lượng bảo đảm, những máy bán cà-phê và trà sữa đã thu hút, đáp ứng yêu cầu của người dân giai đoạn giãn cách xã hội. VuFood được biết đến là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đưa ra giải pháp kinh doanh thời đại 4.0. Hiện, VuFood đang phân phối sản phẩm là máy bán hàng tự động cà-phê và trà sữa Vufood. Được thành lập từ năm 2019, đến nay Vufood đã triển khai hơn 400 máy đặt tại trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm hành chính… tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt…

Tại Hội thảo, Ứng dụng phòng thử đồ ảo và gợi ý trang phục dành cho mọi lứa tuổi (Smart Fashion); Nền tảng thống nhất quản trị và điều hành doanh nghiệp (Base.vn) và Nền tảng ứng dụng Triển lãm Du lịch - Dịch vụ trực tuyến (Online Fair) cũng đã giới thiệu về các giải pháp công nghệ mới để thích ứng với tình hình hiện nay, giúp các doanh nghiệp trong ngành du lịch - dịch vụ khởi động lại sau thời kỳ dịch Covid-19.

Hội thảo “Du lịch thông minh: Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch - dịch vụ thời kỳ hậu Covid-19”, do Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn phối hợp Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng và Công ty Truyền thông Quốc tế PR Newswire tổ chức.