Đổi thay của một vùng quê biển

Đến với biển Hải Tiến của huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), khó ai có thể hình dung về một vùng quê nghèo cách đây hơn 15 năm chỉ có cát trắng hoang sơ, tràn lan cây xương rồng khô cằn và những người dân nhọc nhằn bám biển với con tôm, mớ cá. Đến nay, nơi đây đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa, đang từng ngày phát triển.

 Bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa) thu hút đông du khách vào mùa du lịch biển.
Bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa) thu hút đông du khách vào mùa du lịch biển.

Bãi biển Hải Tiến dài 12 km, nối liền hai cửa biển Lạch Trường và Lạch Trào, bao bọc phía tây là sông Cung. Có núi, có sông, lại có biển xanh, cát trắng, vùng đất này hội tụ đủ các yếu tố để phát triển và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch biển Việt Nam. Nhưng để tiềm năng phát lộ, tài nguyên du lịch được khai thác là cả một quá trình trăn trở tìm hướng đi và biết bao tâm huyết của các nhà quản lý, đầu tư.

Một trong những người có công đầu khai phá du lịch Hải Tiến để dẫn tới đổi thay của vùng đất nghèo ven biển là vợ chồng tiến sĩ Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Tiến và tiến sĩ Lê Bích Thắng, nữ doanh nhân tiêu biểu vừa được vinh danh “Vì sự phát triển tỉnh Thanh” trong lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa vừa qua. Nhìn lại những năm đầu khi trở về đầu tư theo tiếng gọi của quê hương, hai vợ chồng tiến sĩ và những nhà đầu tư họ mời về đã phải trải qua bao khó khăn, vất vả, thậm chí có thời điểm gần như mất trắng bởi thiên tai, bão biển và thiếu kinh nghiệm. Đã có người nản chí rời đi, nhưng hai vợ chồng tiến sĩ Lê Xuân Thảo - Lê Bích Thắng vẫn quyết tâm bám trụ làm lại từ đầu. Họ kiên trì làm kè biển, làm đường, từng bước đầu tư mở rộng Khu du lịch Ánh Phương, để đến hôm nay, vùng biển hoang sơ ngày nào đã mọc lên những khách sạn ba sao (400 phòng), hệ thống biệt thự hướng biển, khu hội nghị sức chứa 500 khách, bể bơi, khu thể thao, vui chơi, giải trí cảm giác mạnh và các phòng tập cao cấp, đón hàng nghìn lượt khách du lịch hằng năm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trực tiếp và gián tiếp của địa phương.

Có thể nói, quá trình đầu tư khởi đầu và thành công từ khu du lịch Ánh Phương của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến như một “đầu tàu”, tạo đà hứng khởi cho các nhà đầu tư khác đến với Hải Tiến ngày càng nhiều. Với vai trò sáng lập và xây dựng Hiệp hội Du lịch Hải Tiến, hai vợ chồng tiến sĩ Lê Xuân Thảo - Lê Bích Thắng đã tích cực động viên và trực tiếp mời gọi các doanh nghiệp tham gia vào những dự án du lịch ở địa phương, mang lại đổi thay nhanh chóng về hạ tầng với các sản phẩm du lịch biển đa dạng, tạo được tiếng vang, thu hút đông khách du lịch đến với Hải Tiến. Hiện tại, bên cạnh sáu nhà đầu tư chính đã và đang triển khai thực hiện các dự án du lịch cùng Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến là: Công ty EURO, Công ty Phương Trang, Công ty Xứ Đoài-126, Công ty Ngân Hạnh, Công ty TNHH Thanh Vân, đã có gần 50 nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng các công trình nhà hàng, khách sạn; khu vui chơi giải trí; sân quần vợt; đường giao thông; cây xanh, điện chiếu sáng, khu cầu tàu du lịch, hệ thống xử lý nước thải... với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. So với thời kỳ năm 2010 chỉ có một vài khách sạn với khoảng 500 phòng, ngày nay, khu du lịch Hải Tiến đã có hệ thống khách sạn với 6.000 phòng, trong đó có các khách sạn đạt tiêu chuẩn ba sao, bốn sao, khu vui chơi cảm giác mạnh và công viên nước. Hải Tiến cũng vừa khai trương một cầu cảng du lịch đẹp phục vụ các du thuyền đưa khách đi thăm đảo và các tuyến du lịch đường thủy ven biển trong khu vực. Ngoài việc duy trì các sản phẩm du lịch biển truyền thống như tắm biển, thể thao bãi biển, hội thảo, hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch Hải Tiến còn được mở rộng với những loại hình du lịch văn hóa tâm linh thăm các đền, chùa cổ kính của địa phương… Hệ thống dịch vụ và vận chuyển cũng không ngừng được đầu tư thay đổi, mang lại sự tiện dụng cho du khách. Chính quyền và các nhà đầu tư đã xây dựng chợ Hải Tiến với vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng, cung cấp nguồn hải sản tươi sống, phong phú cho khách thưởng thức, làm quà cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp và đặc sản khác trong vùng như rượu làng Chuế, nước mắm Khúc Phụ…

Du lịch phát triển thu hút đầu tư của doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm và tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư địa phương. Vào mùa du lịch biển những năm gần đây, hệ thống khách sạn của Hải Tiến luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Năm 2018, Hải Tiến đón hơn 1,3 triệu lượt khách, đạt doanh thu 1.200 tỷ đồng. Theo lãnh đạo huyện Hoằng Hóa và Hiệp hội Du lịch Hải Tiến, mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách trong năm nay chắc chắn sẽ thành hiện thực bởi chỉ riêng trong hai tháng đầu mùa du lịch đã có 800 nghìn lượt khách đến du lịch, nghỉ dưỡng. Được biết, thời gian tới, khu du lịch Hải Tiến sẽ được điều chỉnh quy hoạch lên 2.300 ha, gấp hơn bốn lần so với hiện tại, tập trung về phía vùng ven biển xã Hoằng Phụ, kết nối với Khu du lịch nghỉ dưỡng FLC Thanh Hóa. Nếu quy hoạch được triển khai và hoàn thành, khi đó trải dài từ Hải Tiến đến Sầm Sơn sẽ là một vùng không gian mở rộng theo hướng phát triển du lịch sinh thái biển.