Các địa phương tạm dừng đón và vận chuyển du khách

NDO -

NDĐT - Từ ngày 21-3, tỉnh Kiên Giang tạm dừng việc vận chuyển và đón khách du lịch quốc tế (khách đoàn và lẻ), khách du lịch nội địa đi theo đoàn đến tham quan, du lịch tại các xã đảo trên địa bàn TP Hà Tiên, các huyện Kiên Lương, Kiên Hải và xã đảo Thổ Châu (huyện Phú Quốc) cho đến khi có thông báo mới.

Bến tàu Rạch Giá ra các đảo của tỉnh Kiên Giang trong ngày 21-3
Bến tàu Rạch Giá ra các đảo của tỉnh Kiên Giang trong ngày 21-3

Đây là một trong nhiều nội dung mà UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành tại Văn bản 394, ngày 20-3. Văn bản này thay thế Văn bản 364, mà UBND tỉnh này ban hành ngày 16-3. Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng tạm dừng việc vận chuyển khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 9-3 trở về sau, nếu những du khách này không có giấy chứng nhận âm tính với vi rút SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền tại nước sở tại cấp và được Việt Nam chấp thuận. Việc tạm dừng vận chuyển áp dụng trên tuyến vận tải hành khách thủy nội địa từ bờ ra đảo: Rạch Giá-Phú Quốc và người lại, Hà Tiên-Phú Quốc và ngược lại.

Các khu điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; các hoạt động vui chơi, giải trí tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Kiên Giang cũng tạm dừng từ 18 giờ ngày 21-3.

UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã chấp thuận chủ trương cho học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên và học sinh, sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 13-3, đồng thời tiếp tục cho học sinh các cấp học còn lại trên địa bàn tỉnh nghỉ học đến khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 16-3, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành văn bản số 364/UBND-VHXH về việc tạm dừng đón khách du lịch và các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn tỉnh Kiên Giang để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, văn bản này có lỗi về câu, từ, nội dung, gây nhầm lẫn cho đơn vị tổ chức thực hiện. Cụ thể là Tram Biên phòng Rạch Giá (Đồn Biên phòng Lình Huỳnh, Bộ đội Biên phòng Kiên Giang) đã căn cứ vào văn bản này để ra một văn bản khác không phù hợp với thực tế.

Vấn đề này, trao đổi với phóng viên NDĐT, ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, do văn bản của UBND tỉnh có sai sót, dễ gây hiểu nhầm cho người thực hiện, nên chỉ rút kinh nghiệm đối với Trạm Trưởng Tram Biên phòng Rạch Giá, không kiểm điểm, hay luân chuyển đối với đại úy Phạm Vũ Dũng.

Theo UBND tỉnh Kiên Giang, tuy địa phương này chưa có ca dương tính với dịch SARS-CoV-2, nhưng những ngày qua trên một số chuyến bay đến huyện Phú Quốc đã có những trường hợp hành khách đã từng đi chung chuyến bay với hành khách nhiễm Covid-19, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh tại Kiên Giang.

* Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, nhiều điểm di tích - văn hóa lịch sử của Hà Nội tạm dừng hoạt động đến hết ngày 31-3, nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các địa phương tạm dừng đón và vận chuyển du khách ảnh 1

Hiện nay, Hà Nội có 6/11 điểm du lịch được công nhận cấp thành phố đã có thông báo tạm dừng đón khách đến hết ngày 31-3, đó là: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Vườn thú Hà Nội, Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân và Làng cổ Đường Lâm.

Các khu, điểm du lịch khác như: Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Dân tộc học, Nhà hát múa rối Thăng Long... tạm "đóng cửa" đến hết tháng 3.

Bên cạnh đó, Hà Nội có những khu, điểm du lịch do đặc tính riêng vẫn duy trì hoạt động trên cơ sở thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam không thuộc đối tượng phải yêu cầu đóng cửa ngừng hoạt động; điểm du lịch Bát Tràng, làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ và làng nghề may Vân Từ với đặc thù là các điểm du lịch mở nên Ban quản lý các điểm du lịch này không tổ chức đưa, đón các đoàn khách nhưng cũng không ngăn cản khách đến tham quan làng nghề.

Một số khu du lịch ngoại thành Hà Nội được công nhận cấp thành phố, gồm: Khu du lịch Ao Vua, Tản Đà, Thiên Sơn Suối Ngà và Khoang Xanh - Suối Tiên vẫn duy trì hoạt động, nhưng nhân viên đi làm luân phiên 10 ngày/tháng, nhằm bảo đảm công tác vệ sinh phòng dịch và sẵn sàng phục vụ khách khi cần.

Tất cả những khu, điểm du lịch đang hoạt động phải bảo đảm thường xuyên thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Phun khử khuẩn, khuyến cáo khách đeo khẩu trang khi vào tham quan, trang bị dung dịch sát khuẩn tay và đo thân nhiệt cho khách du lịch.