Tin đọc nhanh

Hơn 66 nghìn chỉ tiêu lớp 10 vào trường công lập

Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021. Theo thống kê, toàn thành phố hiện có hơn 96 nghìn học sinh (HS) đang học lớp 9. Năm học 2020 - 2021, các trường THPT công lập tuyển hơn 66 nghìn HS. Như vậy, kỳ thi vào lớp 10 công lập năm nay sẽ loại khoảng 30 nghìn HS.

So với năm học trước, năm nay các trường THPT công lập tuyển sinh ít hơn gần 800 HS khiến sự cạnh tranh vào trường công lập thêm khó khăn. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ở thành phố sẽ diễn ra vào hai ngày 16 và 17-7 tới, tất cả thí sinh dự thi ba môn, gồm Ngữ văn, Toán (thời gian làm bài 120 phút) và Ngoại ngữ (thời gian làm bài 60 phút).

K.T

1.920 doanh nghiệp khởi nghiệp

Ngày 4-6, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 1.920 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin chiếm hơn 70%, còn lại là nông nghiệp công nghệ cao và các lĩnh vực khác. Hiện, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã xây dựng bốn gói hỗ trợ khởi nghiệp, đó là: hỗ trợ tư vấn, đào tạo (hỗ trợ 30% kinh phí nhưng không quá 200 triệu đồng/dự án); tổ chức sự kiện kết nối khởi nghiệp; ươm tạo dự án khởi nghiệp (50% kinh phí/dự án nhưng không quá 500 triệu đồng); tăng tốc dự án khởi nghiệp (giai đoạn doanh nghiệp khởi nghiệp kêu gọi đầu tư vốn nước ngoài để mở rộng dự án và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ). Ðến nay, thành phố đã hỗ trợ 40 dự án khởi nghiệp với tổng kinh phí 23 tỷ đồng. Trong đó, 21 dự án khởi nghiệp được thành phố hỗ trợ và được quỹ mạo hiểm tư nhân đầu tư 50% chi phí.

D.K

“Lắng nghe người dân hiến kế” lần 2

Ngày 4-6, Báo Người Lao Ðộng đã trao giải cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” và phát động cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” lần 2. Ban Tổ chức đã trao một giải nhất, một giải nhì, hai giải ba và một giải khuyến khích cho các tác giả đoạt giải trong số 71 tác phẩm dự thi và 115 ý kiến gửi đến cuộc thi. Từ thành công của cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” được tổ chức lần đầu, trong buổi lễ trao giải, Báo Người Lao Ðộng tiếp tục phát động cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” lần 2 với mong muốn người dân nói chung, các giới, các ngành nói riêng đóng góp trí tuệ, tâm huyết để cùng chính quyền thành phố thực hiện đạt kết quả cao Nghị quyết 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.

Q.H

Tăng cường trấn áp tội phạm mua, bán người

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản về việc phối hợp mở đợt cao điểm tiến công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật về hoạt động đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép. Theo đó, bên cạnh nội dung Bộ Công an giao nhiệm vụ cho Công an thành phố thực hiện, UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, MTTQ thành phố và UBND quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, văn bản của T.Ư và thành phố liên quan việc phòng, chống mua, bán người giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, hiểu biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua, bán người, tổ chức, môi giới cho người Việt Nam trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái pháp luật và các biện pháp phòng ngừa cho cán bộ, nhân viên, hội viên trong cơ quan, đơn vị, đoàn thể.

PV

210 doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ được tạm hoãn đóng BHXH. Ðiều kiện được tạm hoãn, doanh nghiệp có từ 50% trở lên số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc hoặc bị giảm hơn 50% nguồn thu nhập của doanh nghiệp. Hiện, các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ qua hệ thống trực tuyến và đã có 210 doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH với số tiền khoảng 70 tỷ đồng. Dự kiến, thành phố có 2.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được tạm hoãn đóng BHXH với số tiền khoảng 800 tỷ đồng. Về việc hỗ trợ cho người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, dừng đóng BHXH, đến nay, BHXH thành phố đã xác nhận cho 34.000 người lao động thuộc diện này ở 1.900 doanh nghiệp để các quận, huyện chi trả mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người/tháng trong thời gian ba tháng, tính từ ngày 1-4-2020.

PV