Xây dựng đô thị thông minh kiểu mẫu

Để trở thành đô thị thông minh kiểu mẫu, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã và đang ứng dụng mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things) vào hầu hết mọi hoạt động hằng ngày, cũng như các định hướng trong tương lai.

Giới thiệu các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin tại Công viên phần mềm Quang Trung.
Giới thiệu các thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Việc ứng dụng mô hình đô thị thông minh vào QTSC là một quá trình dài hạn, đồng thời là một trong những mục tiêu quan trọng để đưa QTSC sớm trở thành một trong những khu phần mềm hàng đầu châu Á.

Công viên phần mềm Quang Trung là công viên phần mềm tập trung đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Ngay từ ban đầu, QTSC đã được thiết kế theo định hướng mô hình đô thị phần mềm (software city) trên tổng diện tích 43 ha. Hiện, QTSC đã thu hút được 157 doanh nghiệp công nghệ thông tin, trong đó có năm doanh nghiệp có quy mô hơn 1.000 người và chính thức trở thành một “software city” phục vụ cho 20.755 người học tập, làm việc thường xuyên.

Theo đánh giá của Tập đoàn Tư vấn quốc tế KPMG, QTSC xếp thứ ba trong tổng số tám khu công nghệ tại châu Á khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu, như: tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông; đứng thứ tư khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, như: mức độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), quy mô doanh nghiệp FDI, tay nghề của nguồn nhân lực... Nhìn tổng thể, QTSC nổi bật lên trong số các khu công nghệ được đánh giá là một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau, nhất là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.

Hệ thống đô thị thông minh của QTSC được xây dựng nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động quản trị nội khu, bảo đảm an ninh trật tự, môi trường sống... Qua đó, gia tăng sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, những người đang sinh sống, học tập và làm việc tại QTSC. Hệ thống đô thị thông minh còn là nền tảng triển khai thí điểm cho đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, cũng như để nhân rộng mô hình này cho các tỉnh, thành phố và cả nước. Các thành phần của hệ thống đô thị thông minh của QTSC bắt đầu triển khai từ năm 2016 và đang tiếp tục được hoàn thiện dựa trên ba nền tảng, gồm hạ tầng - hạ tầng công nghệ, hạ tầng dịch vụ và hạ tầng đô thị với hơn mười phân hệ được tích hợp.

Giám đốc QTSC Lâm Nguyễn Hải Long cho biết: “Điều tâm đắc nhất của QTSC khi xây dựng hệ thống đô thị thông minh chính là tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện thử nghiệm các sản phẩm của mình. Ngoài ra, qua quá trình làm việc giúp chúng tôi vỡ ra được nhiều điều, trong đó có việc tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, sửa chữa sai lầm của chính mình và hoàn thiện dần hệ thống quản lý. Và qua quá trình xây dựng hệ thống, chúng tôi có điều kiện chia sẻ những kết quả đạt được, nâng cao hình ảnh Việt Nam đối với bạn bè quốc tế”. Tính đến nay, QTSC là công viên phần mềm đầu tiên tại Việt Nam nhận được giấy chứng nhận Khu Công nghệ thông tin tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Đồng thời, đang triển khai thí điểm thành lập Chuỗi QTSC, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp phần mềm và khởi nghiệp sáng tạo để phát huy vai trò và thương hiệu sẵn có giữa QTSC và Khu Công viên Phần mềm Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, doanh thu và lợi nhuận của QTSC đều liên tục tăng. Cụ thể, năm 2018, năng suất lao động trung bình của nhân viên QTSC tăng 11,4%, doanh thu tăng 10% so với năm 2017, trong khi tổng chi phí của năm 2018 giảm 0,75% so với tổng chi phí phục vụ công tác quản lý của năm 2017.

Mới đây, ứng dụng giải pháp “Hệ thống giám sát điều hành Công viên phần mềm Quang Trung - QTSC IOC” đã lọt vào vòng bình chọn trực tuyến hạng mục Quản trị điều hành của giải thưởng “Thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương 2019” do Tổ chức IDC (tổ chức chuyên về dịch vụ tư vấn, nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin, viễn thông) khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức. Giải pháp đã được các chuyên gia của IDC đánh giá là một trong các dự án tiêu biểu lọt vào vòng bình chọn trực tuyến, đồng thời là đại diện duy nhất đến từ khu vực Đông - Nam Á cùng với bốn đại diện khác (hai dự án đến từ Trung Quốc, hai dự án đến từ Hàn Quốc). Những đại diện này sẽ tiếp tục thu thập bầu chọn từ các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới nhằm lựa chọn dự án tiêu biểu nhất của giải thưởng này. Ông Giê-ran Vương (Gerald Wang), đại diện IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định: “Về tổng thể, hồ sơ của QTSC vượt trội so với bốn đơn vị khác trong hạng mục Quản trị điều hành. Chúng tôi đánh giá cao dự án này dựa trên sự ưu tiên về chiến lược, sự hoàn thiện về các dịch vụ điện tử và các công nghệ tiên tiến được sử dụng. Đây là khung đánh giá độc quyền mà chúng tôi đã thiết kế để đo lường mức độ triển khai thực tế của các dự án/ ý tưởng về đô thị thông minh. Vòng bầu chọn của chuyên gia chiếm tỷ trọng 50% của tổng điểm vừa kết thúc, bước tiếp theo của quy trình đánh giá này là bầu chọn trực tuyến và bầu chọn của Hội đồng tư vấn”.

Từ những kết quả đạt được ban đầu, QTSC tiếp tục kiên trì tối ưu hóa, mở rộng phát triển thêm các ứng dụng công nghệ, từng bước tích hợp dữ liệu, các ứng dụng trên một nền tảng và hướng tới nền tảng mở đi đầu về công nghệ thông tin trong khu vực.

Vào tháng 6-2018, QTSC là đơn vị nhà nước đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh được cấp chứng nhận là doanh nghiệp khoa học - công nghệ. Chính việc ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ của QTSC đã mang đến những kết quả tích cực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng hình ảnh một công viên phần mềm mang tầm vóc công nghệ.