Ðường sách TP Hồ Chí Minh nhộn nhịp trở lại

Sau bốn năm hoạt động, Ðường sách TP Hồ Chí Minh đã trở thành điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của người dân thành phố, nhất là đối với bạn đọc yêu sách. Mỗi ngày đến đây, nhất là vào dịp cuối tuần, tất cả sẽ cảm nhận được một không gian văn hóa - văn minh rất riêng ngay giữa trung tâm thành phố đầy sôi động.

Đường sách trở thành địa chỉ văn hóa quen thuộc của người dân thành phố.
Đường sách trở thành địa chỉ văn hóa quen thuộc của người dân thành phố.

Chương trình giao lưu, ra mắt sách Bông Cẩm tú cầu (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Khương Teddy vừa diễn ra vào cuối tuần qua. Ðây là sự kiện ra mắt sách đầu tiên diễn ra tại Ðường sách TP Hồ Chí Minh sau đợt nghỉ dịch lần thứ hai từ cuối tháng 7. Bông Cẩm tú cầu, không phải là một chuyện kể ngôn tình, thay vào đó là sự giao thoa giữa tự truyện và lối hành văn cực kỳ sáng tạo của Khương Teddy khi hóa thân vào nam nhân vật chính - Hiếu Minh, một cậu học sinh cấp THPT với năng khiếu bóng đá trời phú và nhờ đó mà cậu đã có một chuyến xuất ngoại đầy ý nghĩa sang Nhật Bản, khởi đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp.

Dù kể nhiều về câu chuyện tình yêu, nhưng nội dung chính của Bông Cẩm tú cầu vẫn là bóng đá, vốn là niềm đam mê bất tận của tác giả Khương Teddy và của chính nhân vật Hiếu Minh trong tác phẩm. Bài học mà Hiếu Minh đúc kết từ niềm say mê với bộ môn túc cầu, từ quá trình tham gia thi đấu trong nước cho đến quốc tế, đó chính là sự nghiêm túc về kỷ luật, tinh thần đồng đội và hơn hết đó là lòng yêu nước, tinh thần dân tộc quật cường trong từng trận đấu. Buổi ra mắt thu hút khá đông độc giả đến giao lưu với tác giả trẻ Khương Teddy, xen lẫn với đó là niềm vui trở lại của các sự kiện văn hóa tại Ðường sách sau làn sóng dịch Covid-19 thứ hai vừa tạm qua đi.

Theo bà Huỳnh Thị Thanh Thúy, Trưởng Văn phòng Sự kiện Ðường sách TP Hồ Chí Minh, sau khi được phép tổ chức hoạt động đông người trở lại, Ðường sách thành phố liền tổ chức đợt hoạt động "Chào năm học mới - Cùng sách đến trường" từ ngày 12 đến 27-9 nhằm phục vụ bạn đọc, du khách trong trạng thái bình thường mới. Và đây là một món quà chào đón bạn đọc trở lại Ðường sách, nhất là các em thiếu nhi với nhiều sân chơi tương tác mới. "Ðường sách chú trọng việc gợi ý, tư vấn cho bạn đọc những tựa sách hay, sách mới, ngoài ra trong suốt chương trình, mỗi gian hàng đều có khu vực riêng để trưng bày dòng sách giúp trẻ phát triển tri thức và hoàn thiện nhân cách" - bà Huỳnh Thị Thanh Thúy cho biết.

Cùng với đó, Ðường sách thành phố tiếp tục duy trì "Tủ sách Quà tặng may mắn" như một món quà cộng thêm dành cho bạn đọc khi mua hàng tại Ðường sách. Các hoạt động như: Sân chơi trí tuệ (nhà sách Thái Hà); Bé tập tô mầu (nhà sách Ðông A); Trải nghiệm là bartender "Thử tài pha chế" (Cà-phê Ðẹp); sân chơi Vui kể chuyện cùng con với nhiều câu chuyện cổ tích… sẽ được mở trở lại vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần cho các em nhỏ khi đến Ðường sách. Sau khi kết thúc chuỗi hoạt động "Chào năm học mới - Cùng sách đến trường", Ðường sách thành phố tổ chức chương trình Vui Tết Trung thu 2020 và Mừng sinh nhật cùng sách - đây là hai hoạt động thường xuyên, mang ý nghĩa tích cực cho lối sống đẹp, biết quan tâm và sẻ chia cùng cộng đồng mà Ðường sách đã khởi tạo, duy trì hoạt động trong nhiều năm qua.

Sự thành công của Ðường sách thành phố trong bốn năm qua đã khẳng định mạnh mẽ sự hoạt động hiệu quả của mô hình, phương thức bán sách trải nghiệm tại Ðường sách. Năm 2016, doanh thu của Ðường sách là 26,4 tỷ đồng, với 500 nghìn cuốn sách được bán ra, thì năm 2019, doanh thu tại Ðường sách đã vượt qua con số 44 tỷ đồng, với số bản sách bán được là 913.243 cuốn. Bên cạnh sự tăng trưởng về doanh thu, hoạt động sự kiện, Ðường sách thành phố cũng nỗ lực hoàn thiện cơ sở vật chất, chăm sóc cảnh quan, kiến tạo môi trường văn hóa an toàn, lành mạnh. Trong năm 2019, Ðường sách đã thực hiện liên tục nhiều tuần lễ hoạt động Ðường sách với bốn không "Không thuốc lá", "Không túi ni-lông", "Không ống hút nhựa" và "Con đường không có rác".

Sau những đợt phát động, hiện nay đã hạn chế khách hút thuốc lá tại Ðường sách, bảo đảm không gian trong lành, sạch sẽ, không khói thuốc. Các cảnh quan, cây xanh, tiện ích, nơi nghỉ chân... phục vụ cho việc đọc sách được Ðường sách thành phố lưu tâm hoàn thiện, tạo được những không gian đọc sách thân thiện, thoải mái, trong lành cho bạn đọc. Anh Nguyễn Văn Tuấn (quận 4) chia sẻ: Vào dịp cuối tuần, anh thường dẫn con ra đây đọc sách và cho con tham gia các trò chơi vận động. Với không gian trong lành, mát mẻ, Ðường sách luôn mang đến cho anh cảm giác thoải mái, thư giãn sau một tuần làm việc.

Giám đốc Công ty Ðường sách TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng cho biết: Thành công của Ðường sách là kết quả của một hành trình kiến tạo trong suốt bốn năm hoạt động. Hiện nay, Ðường sách thành phố đang là mô hình tiên phong và thành công, thực hiện sứ mệnh dẫn dắt để các địa phương tham khảo và phát triển mô hình này, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc phát triển. Ðường sách Vũng Tàu, Ðường sách Cà-phê Buôn Ma Thuột với sự tư vấn, gợi ý từ Ðường sách thành phố cũng đã dần đi vào những hoạt động chất lượng hơn, gần gũi với bạn đọc và thu hút bạn đọc đến với sách nhiều hơn.

Hay gần nhất là lãnh đạo các tỉnh, thành phố như Vĩnh Phúc, Ðà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên… đã khảo sát Ðường sách thành phố và tham vấn ý kiến để có thể triển khai Ðường sách ở địa phương mình. Thời gian tới, Ðường sách thành phố vẫn tiếp tục làm mới mình để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm, mua sách từ bạn đọc, góp phần phát triển sách giấy truyền thống trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay. Vì thế, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, Ðường sách vẫn tồn tại song song, vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng, là nơi chốn yên bình để bạn đọc đắm mình trong không gian Ðường sách - một thư viện khổng lồ giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Bài và ảnh: BẢO LINH