Ðưa Tết an lành, trọn vẹn tới mọi nhà

Nhằm góp phần cùng thành phố thiết thực chăm lo Tết cho các hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng xã hội, các đơn vị, địa phương đã sớm chủ động triển khai các kế hoạch chăm lo Tết một cách chu đáo để nhân dân thành phố cùng đón một mùa xuân an lành, trọn vẹn.

Ðại diện Sabeco trao vé máy bay dịp Tết Nguyên đán tặng người lao động.
Ðại diện Sabeco trao vé máy bay dịp Tết Nguyên đán tặng người lao động.

Theo Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh, hằng năm, công tác vận động chăm lo Tết cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn nhiều khó khăn và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố, là một trong những nội dung trọng tâm thực hiện xuyên suốt của Ban Thường trực. Qua thống kê của Ban Chỉ đạo Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố, tính đến thời điểm hiện nay, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố là 3.767 hộ, chiếm tỷ lệ 0,19% tổng hộ dân thành phố và số hộ cận nghèo là 22.882 hộ, chiếm tỷ lệ 1,15% tổng hộ dân thành phố. Ðây là những hộ cần được hệ thống MTTQ, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" các cấp của thành phố quan tâm chăm lo, trao tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán.

Dịp Tết năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố sẽ trao tặng hàng chục nghìn phần quà. Ðể bảo đảm nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động ý nghĩa này, trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong công tác vận động Quỹ "Vì người nghèo" như gửi thư ngỏ, tổ chức đoàn đi vận động trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), các lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo,… Ðặc biệt, "Tháng hoạt động cao điểm vận động, chăm lo người nghèo", Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp thực hiện chương trình văn nghệ "Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương" lần thứ 19, truyền hình trực tiếp trên HTV kêu gọi vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" thành phố. Bằng mọi cố gắng, nỗ lực, đến nay Quỹ "Vì người nghèo" cấp thành phố bảo đảm đủ nguồn để chăm lo Tết cho những hoàn cảnh khó khăn. Ngay từ rất sớm, các đơn vị đã lên kế hoạch chi tiết chăm lo cho các đối tượng với tinh thần tất cả mọi người dân đều được đón Tết an lành, trọn vẹn. Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh đã thực hiện chương trình chăm lo nông dân nghèo với chủ đề "Tết nghĩa tình - Canh Tý 2020". Hội đã vận động được hơn 12 tỷ đồng để chăm lo cho 3.000 hội viên nông dân nghèo và cận nghèo trên địa bàn thành phố với 300 công cụ sản xuất; 1.100 phần quà Tết; 1.500 suất học bổng, 100 sổ tiết kiệm và xây dựng năm căn nhà tình thương...

Tại quận Bình Tân, địa phương có số người nhập cư và công nhân làm việc sinh sống trên địa bàn đông, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Việt Quế Sơn đã đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội quận cần tập trung nắm bắt tình hình công nhân lao động để thực hiện tốt cơ chế phối hợp với Ðảng ủy Ban Quản lý các Khu chế xuất (KCX), Khu công nghiệp (KCN) thành phố nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động trên địa bàn quận; đồng thời phát huy vai trò của cấp ủy trong bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. Liên đoàn Lao động quận phối hợp các ban, ngành, đoàn thể rà soát lại các chế độ chăm lo lương, thưởng Tết đầy đủ cho người lao động tại các công ty. Dịp Tết này, nhiều đơn vị, DN cũng triển khai các chương trình chăm lo Tết cho người lao động (NLÐ) thông qua nhiều hình thức. Ðơn cử, Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã hình thành một chương trình thường niên, Tết Nguyên đán năm nay, công ty tiếp tục đồng hành cùng các đơn vị, địa phương phối hợp thực hiện chương trình trao tặng 2.000 vé, trong đó có 1.000 vé máy bay và 1.000 vé xe khách cho NLÐ có thành tích xuất sắc tại các KCX, KCN trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương. Ông Ben-nét Neo, Tổng Giám đốc Sabeco cho biết: Ðây là hoạt động vừa khích lệ những tấm gương thành công đóng góp vào sự phát triển của đất nước, vừa lan tỏa ý nghĩa của sự gắn kết, sum vầy trong dịp Tết cổ truyền. Chúng tôi sẽ nỗ lực tổ chức chương trình này thường niên để chia sẻ và đồng hành cùng NLÐ.

Theo đó, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo Tết thiết thực, hướng đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, NLÐ, cán bộ công vận - công đoàn hưu trí... Ðặc biệt, NLÐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo; gia đình có thu nhập thấp; công nhân ở các khu lưu trú, nhà trọ. Riêng chương trình "Tấm vé nghĩa tình" trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn, NLÐ sẽ được xét chọn công khai tại đơn vị, DN; vận động người sử dụng lao động tổ chức chuyến xe đưa, đón công nhân lao động về quê đón Tết; hỗ trợ 100% tiền vé tàu, vé xe hoặc vé máy bay cho công nhân lao động tại DN... Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết: Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" năm nay, các cấp công đoàn thành phố phấn đấu trao 35.000 tấm vé nghĩa tình tặng công nhân. Trong đó, Công đoàn các KCX, KCN thành phố vận động tặng 6.000 vé tàu, xe. Liên đoàn Lao động các quận, huyện, Công đoàn ngành Dệt may thành phố, Công đoàn Công ty Ðầu tư tài chính nhà nước vận động trao tặng 28.000 vé tàu, xe. Các công đoàn cấp trên cơ sở khác, công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động thành phố phấn đấu thực hiện đạt 1.000 vé tàu, xe hoặc tổ chức xe đưa công nhân về quê đón Tết.