Tủ "bách hóa miễn phí" của các bạn trẻ

Hơn một năm nay, tủ "bách hóa miễn phí" ở phường 7, quận Bình Thạnh là địa chỉ quen thuộc của nhiều người khó khăn ở địa phương. Ðây là công trình nhân ái do các bạn trẻ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên phường 7, quận Bình Thạnh thực hiện.

Nhiều bạn trẻ ở phường 7, quận Bình Thạnh tích cực tham gia hoạt động của mô hình “Tủ bách hóa miễn phí”.
Nhiều bạn trẻ ở phường 7, quận Bình Thạnh tích cực tham gia hoạt động của mô hình “Tủ bách hóa miễn phí”.

Vào mỗi buổi sáng chủ nhật và thứ tư hằng tuần, các bạn trẻ thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên phường 7, quận Bình Thạnh lại thay nhau túc trực, giao những nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, đường, sữa… hoàn toàn miễn phí cho những người dân khó khăn. Bà Trần Thị Loan (55 tuổi, quận Bình Thạnh) chia sẻ: "Hoạt động từ thiện của các bạn trẻ ở đây đã giúp san sẻ một phần chi phí sinh hoạt với người nghèo. Từ khi biết đến tủ bách hóa miễn phí, tôi thường ghé qua nhận một ít với lòng biết ơn".

Anh Huỳnh Bá Quang, Bí thư Ðoàn phường 7, quận Bình Thạnh, người khởi xướng mô hình này, cho biết: "Từ nhiều điểm phát bánh mì, cơm, cháo, trà đá miễn phí để giúp người nghèo, nhất là những người kiếm sống trên đường phố, tôi nghĩ nhu cầu của người nghèo không chỉ là những suất ăn miễn phí. Do vậy, tôi đề xuất mô hình tủ bách hóa miễn phí với nhiều loại nhu yếu phẩm khác nhằm mục đích san sẻ yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo trên địa bàn, giúp hỗ trợ một phần chi phí trong cuộc sống của họ với sự chung tay của nhiều người hảo tâm.

Tủ bách hóa miễn phí được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7-2018, ban đầu chỉ mở ở một điểm trước cổng trụ sở UBND phường 7 vào sáng thứ tư. Về sau, nhiều người biết đến và các hội viên vận động được nhiều nhà hảo tâm chung tay ủng hộ, cho nên đã mở thêm một tủ tại góc ngã tư đường Nơ Trang Long - Nguyễn Xí vào mỗi sáng chủ nhật hằng tuần. Bất cứ người nào đến đây đều được tặng một món đồ tự chọn trong số những món đồ trong tủ hiện có. Hầu hết các nhu yếu phẩm là hàng Việt Nam có chất lượng tốt. Dù hoạt động chưa lâu nhưng tủ bách hóa miễn phí cho người nghèo của các bạn trẻ phường 7, quận Bình Thạnh đã được nhiều người biết đến, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng dân cư ở phường. Ước tính từ khi thành lập đến nay, tại hai điểm đã có hơn 1.500 lượt người nghèo đến nhận hàng hóa mang về.

Mô hình tủ bách hóa miễn phí đang nhận được sự ủng hộ hàng hóa và kinh phí của nhiều người hảo tâm, thật sự mang lại nhiều niềm vui ấm áp cho cả người cho và người nhận. Với ý nghĩa "Chia sẻ yêu thương", mô hình này đã thu hút nhiều bạn trẻ ở địa phương đăng ký tình nguyện cùng tham gia và gắn bó với nhiều hoạt động khác của Hội Liên hiệp Thanh niên phường 7.