Triển khai đồng hồ đo điện thế hệ mới

Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đang triển khai thay thế đồng hồ đo điện (công-tơ điện) kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019-2020. Việc thay thế hoàn toàn miễn phí vì lợi ích chung của cả ngành điện, người dân và xã hội...

Công nhân EVN HCMC lắp đặt công-tơ điện tử thế hệ mới cho khách hàng.
Công nhân EVN HCMC lắp đặt công-tơ điện tử thế hệ mới cho khách hàng.

Theo đó, EVN HCMC triển khai “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công-tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”. Hệ thống AMR sẽ thay thế cho việc đọc chỉ số thủ công với chi phí nhân công cao, có thể xảy ra sai sót do con người trực tiếp thực hiện như trước đây. Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công-tơ điện sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung.

Tính đến quý II - 2019, EVN HCMC đã triển khai lắp đặt công-tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho gần 435 nghìn khách hàng. Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC Nguyễn Duy Quốc Việt cho biết, đơn vị đang triển khai thực hiện thay thế công-tơ điện loại thường bằng công-tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn tất việc thay thế công-tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả công-tơ đo xa và công-tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm. Việc thay thế hoàn toàn miễn phí nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng ngành điện để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tất cả công-tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa đều được EVN HCMC mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi và tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu. Quy cách kỹ thuật để mua sắm công-tơ thực hiện theo đúng quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật điện quốc tế và yêu cầu kỹ thuật quy định trong quản lý đo lường của Việt Nam.

Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công-tơ điện đều được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng ban hành. Theo EVN HCMC, với hệ thống đo đếm mới này, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hằng tháng của nhà mình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng cài đặt trong điện thoại hoặc thiết bị số; cập nhật trên trang web cskh.hcmpc.vn, giúp khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Chỉ số công-tơ điện theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS cho nên không còn trường hợp làm phiền khách hàng như việc ghi chỉ số công-tơ điện như trước đây. Công nghệ mới này cũng giúp khách hàng giảm thời gian mất điện, vì qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sẽ sớm phát hiện để xử lý kịp thời sự cố có khả năng gây hư hỏng thiết bị điện, lưới điện. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế cũng được nâng cao và ổn định. Qua thời gian triển khai việc lắp đặt công-tơ điện đo đếm từ xa mới, bộ phận chăm sóc khách hàng của EVN HCMC chưa nhận được phản ánh nào về chất lượng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đã được lắp đặt cũng như dịch vụ trong quá trình lắp đặt của công nhân...

Trước đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị EVN HCMC đẩy mạnh tuyên truyền về những lợi ích đem lại cho người dân, ngành điện và cho xã hội khi triển khai thực hiện thay thế công-tơ điện tử thu thập dữ liệu đo đếm tập trung từ xa để người dân biết và đồng thuận. Trong quá trình triển khai thực hiện, EVN HCMC phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về đo lường và các quy định khác có liên quan. Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; ưu tiên thay thế trước các công-tơ điện đã đến thời hạn kiểm định nhằm tránh lãng phí trong đầu tư.