Thiết thực các phong trào thi đua hướng về đại hội

Chào mừng đại hội đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025, hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố đã triển khai các phong trào thi đua đạt nhiều kết quả thiết thực, ý nghĩa...

Đại diện Ủy ban MTTQ thành phố và quận 8 thả cá tạo hệ sinh thái trên kênh Tàu Hũ, quận 8.
Đại diện Ủy ban MTTQ thành phố và quận 8 thả cá tạo hệ sinh thái trên kênh Tàu Hũ, quận 8.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết, phong trào thi đua trong hệ thống MTTQ thành phố tập trung vào ba nội dung: Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” (gọi tắt là Chỉ thị số 19); thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố (gọi tắt là Chỉ thị số 23); triển khai chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Từ đó, MTTQ thành phố đã đăng ký thực hiện hai công trình cấp thành phố là xây dựng từ 24 đến 35 “phường - xã - thị trấn sạch, xanh và thân thiện môi trường”, xây dựng từ 1.000 đến 1.300 “khu phố, ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; công trình “phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố”. 

Đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung vận động các hộ dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường,... Nhiều phong trào, mô hình, công trình tại cộng đồng dân cư được hình thành, duy trì như: Phong trào “chống rác thải nhựa”, “phân loại rác tại nguồn”; công trình “trồng cây xanh”, “tuyến đường hoa”; mô hình “xóa các điểm đen về rác”; chương trình “30 phút vì thành phố xanh - sạch - đẹp”,... 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Trung, tính đến hết tháng 9, toàn thành phố đã có gần 2.000 điểm “xanh - sạch - đẹp”; 1.812 trong số 1.990 khu phố, ấp được công nhận “khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; 317 trong số 322 phường, xã, thị trấn đã được công nhận đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”. Các hoạt động đã triển khai được các đoàn giám sát, khảo sát thường xuyên để bảo đảm các mô hình, công trình được thực hiện đúng thực chất, đạt chất lượng như đăng ký ban đầu. 

Với việc thực hiện Chỉ thị số 23, MTTQ phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội thành lập 1.769 tổ giám sát của cộng đồng tại khu phố, ấp để thường xuyên kiểm tra, phát hiện và phản ánh kịp thời với chính quyền để xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời giám sát việc xử lý của chính quyền qua phản ánh của tổ giám sát. Đến nay, các tổ đã phát hiện 599 trường hợp vi phạm xây dựng không phép, sai phép. 

Thực hiện chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, MTTQ và các đơn vị tập trung vào các nội dung xây dựng nếp sống văn hóa công cộng và hành vi ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày; xây dựng gia đình hạnh phúc. Các hoạt động này được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp HĐND thành phố tổ chức giám sát tại một số địa phương, đơn vị. 

Ngay từ đầu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã xác định các nội dung phải phù hợp, cụ thể gắn với nhu cầu thực tế tại các địa phương, đơn vị; chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Sự ủng hộ, chung tay của các tổ chức thành viên, các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua hoàn thành sớm một số chỉ tiêu, vượt tiến độ kế hoạch đã đề ra. 

Tuy vậy, các phong trào thi đua vẫn còn một số hạn chế. Vẫn còn đơn vị thờ ơ, thiếu quan tâm đến việc phát động phong trào thi đua như: Chậm xác định nội dung đăng ký, tiêu chí, giải pháp cụ thể; thiếu sự tương tác, báo cáo hoặc báo cáo sơ sài tiến độ của đơn vị. Công tác tuyên truyền, nhắc nhở lĩnh vực trật tự xây dựng, một số đơn vị vẫn còn “bỏ qua” đối với các đối tượng là chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng; thậm chí, một số tổ giám sát thực hiện nhiệm vụ còn mang nặng tính hình thức, ngại đụng chạm. Nhiều đơn vị chưa có giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm các điểm tập kết rác thải tràn lan, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân... 

Diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, hệ thống MTTQ thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội theo điều kiện cụ thể sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua với quyết tâm, nỗ lực và sáng tạo cao nhất để hoàn thành “nhiệm vụ kép” là hạn chế khó khăn do tác động của dịch bệnh, đồng thời hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 đã đề ra. Phấn đấu duy trì từ 1.800 khu phố, ấp trở lên tiếp tục bảo đảm tiêu chí “khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; 2.000 điểm “xanh - sạch - đẹp” tại khu dân cư...

Từ thực tế phong trào thi đua, chú trọng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng việc triển khai thực hiện các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.