Thị trường việc làm sôi động trở lại

Sau nhiều tháng tạm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 9 trở lại đây, các sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP Hồ Chí Minh tổ chức đã sôi động trở lại. Hàng nghìn nhu cầu đăng ký tuyển dụng đã được giới thiệu giúp người lao động (NLĐ) tìm được việc làm mới, khôi phục thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN)…

Một sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 9-2020.
Một sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 9-2020.

Tại sàn giao dịch việc làm (GDVL) tổ chức vào ngày 7-10 mới đây, nhiều DN đăng ký tuyển dụng đa dạng các ngành nghề như lao động phổ thông; nhân viên xuất nhập khẩu, tiếp thị, quản lý kho, bán hàng, marketing; công nhân dệt may, da giày. Lĩnh vực tư vấn tài chính, bất động sản, bảo hiểm cũng được các DN rao tuyển. 

Được DN phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp tại sàn GDVL do Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tổ chức, chị Hoàng Thị Cẩm Ly cho biết: “Vị trí em đăng ký ứng tuyển là nhân viên quản lý ở các trung tâm Anh ngữ. Do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên ít DN có nhu cầu tuyển dụng vị trí này, em chuyển hướng ứng tuyển vào vị trí quản lý bán hàng, nhân viên tư vấn tài chính…”. 

Thực tế, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều NLĐ làm việc ở một số lĩnh vực về giáo dục, du lịch, nhà hàng, khách sạn bị tác động mạnh bắt đầu “nhảy việc”, tìm kiếm cơ hội việc làm mới ở các ngành nghề như tư vấn bảo hiểm, bất động sản, quản lý bán hàng và phát triển thị trường. Chia sẻ tại sàn GDVL ngày 7-10, bà Quỳnh Như, nhân viên tuyển dụng của Công ty cổ phần Asia New Time cho biết: Hiện, công ty đang tuyển 200 nhân viên bán hàng để tiếp thị cho các dự án bất động sản mà công ty là nhà phân phối sản phẩm. Nhu cầu công ty đưa ra rất phong phú và cũng thông qua sàn GDVL của thành phố đã tiếp cận được nhiều hồ sơ ứng viên.  

Theo Phòng Giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, sau một thời gian dài hầu như không tổ chức sàn GDVL do bị ảnh hưởng dịch Covid-19, trong tháng 9, đơn vị đã tổ chức liên tiếp ba sàn GDVL được kết nối với các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp các quận, huyện. Qua đó, giải quyết việc làm cho gần 3.400 NLĐ, hầu hết là sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học, trường nghề, NLĐ chưa có việc làm trên địa bàn thành phố. Thống kê nhu cầu tuyển dụng của DN cho thấy, ngành nghề tuyển dụng đa dạng, phong phú và nhu cầu tăng nhiều lần so với thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Các vị trí được DN rao tuyển và đăng ký gởi đến trung tâm tập trung các lĩnh vực như kỹ thuật cơ khí; kế toán, kiểm toán; kinh doanh quản lý; quản trị văn phòng; các ngành dịch vụ; bán hàng, bảo vệ, vệ sinh công nghiệp; da giày, may mặc… Trong tháng 9, Trung tâm đã tư vấn, giải quyết việc làm cho hơn 27 nghìn NLĐ, gấp sáu lần so với thời gian cao điểm xảy ra dịch Covid-19… 

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh Lê Thị Kiều Phượng cho hay, từ tháng 9 đến nay, tình hình dịch Covid-19 nhìn chung đã được thành phố kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh bước đầu được phục hồi cho nên trung tâm đã đẩy mạnh thu thập nguồn cung là NLĐ thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học, trường nghề trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, trung tâm tổ chức các sàn GDVL để kết nối cung cầu lao động. Trong tháng 10, trung tâm  tổ chức sáu sàn GDVL, trong đó có ba sàn tổ chức tại trung tâm với hình thức trực tiếp và online; ba sàn còn lại Trung tâm phối hợp một số phòng LĐ-TB-XH quận, huyện tổ chức. Các sàn này cũng sẽ duy trì trong tháng 11 và tháng 12. Cùng với đó, trung tâm kết hợp tổ chức Ngày hội việc làm tại các địa phương có nhiều DN, khu công nghiệp để mở rộng thị trường và nhu cầu tuyển dụng. 

Cũng theo bà Kiều Phượng, Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp tục tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp, sàng lọc danh sách người NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu tìm việc để giới thiệu và kết nối với DN đang có nhu cầu tuyển dụng qua các phiên, sàn GDVL trực tiếp và trên website của trung tâm. Trung tâm cũng sẽ tham gia Ngày hội việc làm cho sinh viên tại các trường học, trường nghề để tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, giới thiệu thông tin tuyển dụng và quảng bá hoạt động của trung tâm đến các trường. Đặc biệt, quan tâm giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, đối tượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố.

Theo Sở LĐ-TB-XH thành phố Hồ Chí Minh, Sở đang có nhiều phương án giúp NLĐ thất nghiệp sớm tìm được việc làm phù hợp, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đã có dấu hiệu được kiểm soát. Phương án tối ưu là tổ chức cho những NLĐ này được học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp… 

Người lao động, ứng viên tìm việc, các DN, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng có thể tham khảo các thông tin về sàn GDVL trên Cổng thông tin việc làm TP Hồ Chí Minh http://vieclamhcm.net.