Thắm đượm nghĩa tình

Nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh không chỉ là “đầu tàu” kinh tế của cả nước, thành phố mang tên Bác còn luôn chan chứa nghĩa tình với nhiều địa phương. Thông qua các hoạt động an sinh xã hội ở nhiều cấp độ, người dân thành phố thường xuyên xây dựng, vun đắp nghĩa tình đồng bào cả nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn.
 

 Đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao quà tặng người dân gặp khó khăn tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh
Đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao quà tặng người dân gặp khó khăn tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh

Cùng các địa phương hỗ trợ đồng bào khó khăn đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đoàn công tác của Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tất bật với kế hoạch thăm, chúc Tết người dân ở nhiều tỉnh, thành phố, nhất là một số tỉnh miền trung bị thiệt hại trong đợt bão, lũ vừa qua. Nghĩa cử đó thể hiện truyền thống đạo lý đoàn kết, gắn bó của dân tộc, là nghĩa tình của nhân dân TP Hồ Chí Minh đối với người dân nhiều địa phương với mong muốn mang đến những món quà Xuân tràn đầy tình cảm, sự sẻ chia.

Tại xã Phổ Châu, thị xã Ðức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, đoàn công tác của TP Hồ Chí Minh do đồng chí Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu, cảm kích trước những nỗ lực của người dân nơi đây sau những biến cố, thiệt hại do thiên tai gây ra trong đợt bão lũ hồi tháng 10-2020 vừa qua. Tận tay trao những món quà Xuân đến tay người dân gặp khó khăn, đồng chí Phan Thị Thắng và các thành viên trong đoàn mong muốn một năm mới nhiều an lành, hạnh phúc đến với bà con. Từ đầu năm 2020 đến nay, TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ nhân dân tỉnh Quảng Ngãi hơn 11 tỷ đồng để thực hiện công tác chăm lo về an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhiều đoàn công tác của thành phố cũng đã đến thăm, động viên và
tặng quà các hộ dân khó khăn ở các tỉnh Bình Ðịnh, Long An...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Phan Thị Thắng cho biết, Tết đến Xuân về cũng chính là lúc tấm lòng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân TP Hồ Chí Minh được phát huy cao độ. Nét đẹp truyền thống nghĩa tình đó đã thấm sâu trong văn hóa ứng xử, trong tư duy hành động của người dân thành phố để chia sẻ với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2020, dù người dân thành phố gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng đồng bào luôn thể hiện tinh thần "nhường cơm sẻ áo" với người dân cả nước. Năm 2020, thành phố đã dành hơn 45 tỷ đồng để hỗ trợ, chăm lo đồng bào nhiều địa phương trong cả nước, nhất là các gia đình chính sách còn khó khăn, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng thiên tai, bão, lũ. Truyền thống nhân ái, nghĩa tình của người dân TP Hồ Chí Minh lan tỏa ngày càng sâu rộng trong suốt quá trình phát triển. Ðây cũng là một động lực quan trọng tạo nên sự đồng lòng, hiệp lực, nhất là trong những lúc khó khăn của người dân thành phố. Nhân dân thành phố mang tên Bác luôn đi đầu, chung sức, chung lòng cùng cả nước giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, những vùng căn cứ kháng chiến cũ và những nơi còn nhiều khó khăn.

Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, năm 2020, thành phố đã triển khai kế hoạch thực hiện công trình "Mái ấm chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới" tại năm tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Ðiện Biên, mỗi tỉnh 10 mái ấm, kinh phí 600 triệu đồng/tỉnh. Thực hiện công trình "Nước ngọt vùng biên" tại năm tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Ðồng Tháp, Cà Mau trị giá mỗi công trình 500 triệu đồng với tổng số kinh phí 2,5 tỷ đồng. Thành phố cũng triển khai hỗ trợ nhà ở cho các hộ dân tại vùng biên giới giúp người dân có nơi ở ổn định, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại nơi phên giậu của đất nước.

Hệ thống MTTQ thành phố còn xây dựng mô hình "Mỗi cơ sở Mặt trận gắn với một địa bàn biên giới" nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo, biên giới Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động an sinh xã hội như thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí thường xuyên được tổ chức tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa để hỗ trợ người dân tại nhiều địa phương…

TP Hồ Chí Minh ngày càng hiện đại, năng động, hướng tới cuộc sống văn minh, tác phong công nghiệp và song hành với đó luôn giữ được phẩm chất, nét văn hóa nghĩa tình vốn có. Thành phố đang từng bước xây dựng hệ chuẩn mực đạo đức, bồi đắp những giá trị văn hóa để luôn phát huy và hướng về đồng bào, cộng đồng xã hội khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở TP Hồ Chí Minh, mọi người cũng dễ dàng nhận ra tinh thần, ý chí vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu của người dân thành phố. Lòng nhân ái, yêu thương đồng bào, đồng chí luôn được vun bồi, phát huy mạnh mẽ.

Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xóa đói, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, bảo vệ an ninh Tổ quốc, cứu trợ, từ thiện... đã tạo nên nét đẹp hội tụ, đoàn kết cộng đồng và sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ từ hệ thống chính trị đến toàn dân, góp phần bồi đắp lý tưởng, hoàn thiện nhân cách sống và tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.