Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết

Gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, bánh mứt, trái cây, rau củ, thịt cá… dồn dập “đổ” về TP Hồ Chí Minh. Trong những thứ đó, nhiều loại không nhãn mác khiến người tiêu dùng thêm bất an về nỗi lo thực phẩm bẩn. Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết là việc cần kíp.

Lực lượng chức năng thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh kiểm tra chất lượng thực phẩm tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền (quận 8).
Lực lượng chức năng thuộc Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh kiểm tra chất lượng thực phẩm tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền (quận 8).

Thời điểm này, nhiều loại bánh kẹo, mứt bày bán ở các chợ lớn như An Đông (quận 5), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bình Tây (quận 6)... vun cao có ngọn ở các ô quầy, mầu sắc bắt mắt, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, trong đó vẫn có nhiều sản phẩm không có thương hiệu, không bao bì, ngày sản xuất và hạn sử dụng đều không có.

Tại sạp T.L. (chợ Bình Tây), chúng tôi được giới thiệu nhiều loại mứt ngoại nhập, như mứt me Thái-lan, giá 90 nghìn đồng/ký; chuối khô Cam-pu-chia giá 60 nghìn đồng/ký. Cả trái me đã được bóc vỏ, còn nguyên cuống, hột, quấn trong bao ni-lông rất bắt mắt. Tất cả đều là hàng xá (bán ký) và không hề có bất kỳ thông tin nào chứng nhận sản phẩm ngoại nhập.

Bày đủ các loại tôm khô, cá khô, các loại nấm khô, bún miến... với giá từ 50 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/ký ngay bên góc chợ Hòa Bình (quận 5), nhiều tiểu thương liên tục chào mời khách. Thắc mắc khi thấy các sản phẩm chỉ đựng trong bịch ni-lông thô sơ, không có bất kỳ thông tin, nhãn mác nào trên sản phẩm, người bán giải thích: “Sản phẩm của các doanh nghiệp lớn trong nước sản xuất. Hàng đựng trong thùng lớn, có nhãn mác hẳn hoi. Chúng tôi chỉ đem mỗi loại một ít đến chợ, khi nào bán hết lại đem ra tiếp. Nếu khách  hàng lấy nguyên thùng 50 ký, tôi cung cấp cả hóa đơn. Tất cả đều là hàng mới làm trong tháng này để phục vụ Tết”.

Nhằm bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngày 16-1 vừa qua, 20 đoàn kiểm tra thuộc Ban Quản lý ATTP thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền (quận 8), đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ này cho biết, thường xuyên lấy mẫu kiểm tra tất cả hàng hóa nhập và xuất ra khỏi chợ. Trong năm 2020 đã lấy gần 7.500 mẫu gồm rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc… Tất cả đều an toàn trong giới hạn cho phép.

Để bảo đảm hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Chợ Bình Điền dự kiến trong 10 đêm cận Tết có thể tăng bình quân với mức 20% đến 25% so với ngày thường. Trong những đêm cao điểm nhất (dự kiến 27, 28 tháng Chạp) sản lượng có thể tăng 50% đến 60%, khoảng 3.600 đến 4.000 tấn/đêm; riêng mặt hàng thịt heo có thể tăng hơn hai lần, mặt hàng rau củ có thể tăng gấp hai lần, trái cây gấp bốn lần so với ngày thường. Trong khi đó nguồn hàng cá biển sẽ giảm dần do tàu thuyền đánh bắt xa bờ giảm hoạt động. Dự báo giá cả nhiều mặt hàng cận Tết cũng sẽ tăng 10% đến 40%.

Theo Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền Phan Thanh Tân, khó khăn hiện nay là có tình trạng họp chợ tự phát chung quanh. “Chúng tôi phối hợp với  cán bộ phường dẹp chợ tự phát nhiều lần nhưng sau đó lại tái phát. Các chợ này kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP, mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến chợ Bình Điền. Khi có người mua phải hàng kém chất lượng ở chợ tự phát lại “đổ” cho Bình Điền”, ông Tân bức xúc.

Kiểm tra kho hàng đông lạnh của Bách Hóa Xanh tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), đại diện đơn vị này cho biết, các sản phẩm từ nhà cung cấp đều phải có nguồn gốc, chứng từ rõ ràng. Nếu phát hiện sản phẩm có vấn đề thì sẽ bị giữ lại ngay, kiểm đối chứng với nhà cung cấp và đền hợp đồng. Được biết, mỗi ngày, hệ thống Bách Hóa Xanh tiêu thụ khoảng 400 tấn thực phẩm tươi sống, trong đó riêng TP Hồ Chí Minh tiêu thụ chiếm 43%, khoảng 200 tấn/ngày.

Mới đây, Đội Quản lý ATTP liên quận Bình Tân - Tân Phú - Tân Bình (Đội 6) thuộc Ban Quản lý ATTP thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại địa chỉ 89, đường số 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, phát hiện gần sáu tấn thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo trình bày của chủ hàng, lô hàng được thu mua từ Hà Nội, Nha Trang nên không có hóa đơn, chứng từ. Chủ cơ sở này bị xử phạt 90 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ lô hàng nêu trên.

Trước đó, Ban Quản lý ATTP thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Cục Quản lý thị trường thành phố kiểm tra và phạt 23 triệu đồng một cửa hàng bánh ngọt bán trực tuyến tại quận 6 do có những vi phạm như không có hóa đơn chứng từ, nhân viên không được tập huấn về ATTP, không đăng ký kinh doanh trong khi mỗi ngày bán ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh ngọt.

Trưởng Ban quản lý ATTP thành phố Hồ Chí Minh, Phạm Khánh Phong Lan cho biết, lượng hàng hóa chuẩn bị cho Tết rất dồi dào. Về công tác bảo đảm ATTP, từ đầu tháng 10-2020, Ban đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn các quận Bình Tân, Bình Thạnh, quận 5, quận 10 và huyện Bình Chánh... Hiện, Ban đã thành lập 20 đoàn kiểm tra với hơn 300 thanh tra viên tăng cường kiểm tra việc phân phối, kinh doanh, tiêu thụ những mặt hàng thực phẩm Tết, rượu bia. Còn tại ba chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức, Ban Quản lý ATTP thành phố có lực lượng thường trực 24 giờ một ngày để kiểm tra hàng hóa nhập vào chợ.

“Chúng tôi tăng cường công tác thanh tra không chỉ kênh phân phối hiện đại mà còn các kênh phân phối truyền thống, chợ truyền thống trên địa bàn. Chúng tôi lưu ý đến các nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng như kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa không chứa hóa chất độc hại. Chúng tôi kết hợp với Quản lý thị trường, Công an Kinh tế và lực lượng kiểm tra chuyên ngành ở các quận, huyện để bảo đảm việc kiểm tra toàn diện, hiệu quả”, bà Phong Lan cho biết thêm.

Trong quá trình thanh tra, Ban Quản lý ATTP thành phố sẽ lấy mẫu nhóm sản phẩm có nguy cơ cao gây mất ATTP, gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các cơ sở được chỉ định và thực hiện truy xuất nguồn gốc nguyên liệu đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không bảo đảm ATTP và xử lý nghiêm khi có vi phạm.