Sản xuất công nghiệp dần phục hồi

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã tác động xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tuy vậy, đến nay, nhiều DN lĩnh vực công nghiệp trọng yếu của thành phố đang dần hồi phục và có tăng trưởng tích cực, tạo đà cho bước tăng trưởng nhanh hơn trong những tháng cuối năm 2020. 

Dây chuyền sản xuất tương ớt xuất khẩu sang Mỹ của Công ty Link Nature Power.
Dây chuyền sản xuất tương ớt xuất khẩu sang Mỹ của Công ty Link Nature Power.

Tăng trưởng trong gian khó

Theo UBND thành phố Hồ Chí Minh, trong tám tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, bốn ngành công nghiệp trọng yếu của thành phố (cơ khí chế tạo; điện tử; hóa chất - cao-su - nhựa; chế biến tinh lương thực, thực phẩm) tăng 2,5% so với cùng kỳ. Ngành sản xuất hàng điện tử tiếp tục tăng trưởng khá với 17,9% so cùng kỳ 2019. Đây là ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu, chủ yếu do có thị trường tiêu thụ, đơn hàng sản xuất nhiều, ổn định. 

Riêng ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống tăng trưởng 1,5% (cùng kỳ chỉ tăng 0,4%). Nguyên nhân tăng khá do phân ngành sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 3,1% so cùng kỳ năm 2019. Ngành hóa chất - cao-su - nhựa tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu ước tăng 11,7%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong tám tháng năm 2020, các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt kim ngạch xuất khẩu 11,3 tỷ USD, tăng 26,2% so cùng kỳ năm 2019.

Để vượt qua khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều DN đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ để duy trì và hồi phục được sản xuất. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thể thao Ngôi sao Geru Trần Văn Hạnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty. Chỉ trong tháng 5 và tháng 8, sản lượng tiêu thụ bóng thể thao của công ty sụt giảm 50%. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, học sinh đi học trở lại, tình hình khởi sắc hẳn, chu kỳ khó khăn đã “bắt đáy” và đang quay đầu tăng trưởng trở lại. Ngoài tiêu thụ trong nước, nhờ chú trọng nâng cao chất lượng, sản phẩm bóng thể thao của công ty được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu trung bình khoảng 70.000 đến 80.000 USD/tháng. Công ty vừa xuất khẩu sang Đức hơn mười nghìn sản phẩm. Hiện, nhà máy của công ty ở quận Tân Phú đang chạy 80% công suất, dự kiến trong vài tuần nữa, sẽ chạy hết 100% công suất để đáp ứng nhu cầu đơn hàng”. 

Công ty Link Nature Power có văn phòng ở quận 1 là DN chuyên sản xuất và xuất khẩu nước mắm và tương ớt cung ứng thị trường Mỹ. Dịch Covid-19 khiến công ty bị ảnh hưởng, nhưng nhờ có nhiều kênh bán hàng, DN này vẫn duy trì và phát triển sản xuất. 

“Vừa rồi, sản phẩm nước mắm thương hiệu Mami của công ty lọt vào tốp 5 sản phẩm nước mắm bán chạy nhất trên trang bán hàng trực tuyến Amazon của Mỹ. Có thời điểm, sản phẩm này vươn lên vị trí thứ nhất. Hiện nay, bán hàng qua mạng trở thành kênh phân phối rất hữu hiệu và là xu thế chung. May mắn là chúng tôi tận dụng được cơ hội này để đưa sản phẩm mang thương hiệu Việt đi khắp thế giới. Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng kênh phân phối trong nước để tăng thị phần bán lẻ hai mặt hàng nước mắm và tương ớt”, ông Lê Bá Linh, thành viên sáng lập Công ty Link Nature Power chia sẻ.

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Nhìn nhận tình hình phát triển kinh tế của thành phố trong tám tháng qua, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, nhưng nhìn chung kinh tế TP Hồ Chí Minh đang có chiều hướng phục hồi dần và khả năng tăng nhanh vào quý IV năm nay. Sự tăng trưởng đáng khích lệ tại thời điểm này là nhờ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN của thành phố cùng đồng lòng thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, thành phố sẽ tiếp tục triển khai nhanh, kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong tháng 9, thành phố triển khai một gói hỗ trợ tín dụng trọn gói lần thứ hai cho các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng thời, triển khai hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp trọng yếu và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của thành phố giai đoạn 2021 - 2025. 

Nhằm tận dụng cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục hướng dẫn, tập huấn về hiệp định này cho các DN. Tận dụng cơ hội đón nhận các nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển địa điểm sản xuất, thành phố đang chuẩn bị các điều kiện  về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… Thành phố ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, lựa chọn những tập đoàn đa quốc gia có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, thu hút những nhà đầu tư trong bốn ngành công nghiệp trọng yếu, có hàm lượng công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ hỗ trợ sản  xuất công nghiệp.
 
Cùng với đó, thành phố chủ động nghiên cứu và triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy khởi nghiệp; hỗ trợ DN đầu tư khôi phục, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.