Sẵn sàng hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020

Hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của TP Hồ Chí Minh khá dồi dào về sản lượng, mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt, giá thành ổn định nằm trong kế hoạch đã được Sở Công thương thành phố công bố.

Công ty Vĩnh Thành Ðạt (quận 12) sẽ cung cấp hàng triệu quả trứng gia cầm mỗi ngày cho thị trường Tết Canh Tý.
Công ty Vĩnh Thành Ðạt (quận 12) sẽ cung cấp hàng triệu quả trứng gia cầm mỗi ngày cho thị trường Tết Canh Tý.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trang cho biết, kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho mùa mua sắm trong dịp Tết Canh Tý 2020 đã được các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ về sản xuất, dự trữ, cung ứng hàng hóa cho thị trường và cam kết sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn.

Theo đó, lượng hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp chuẩn bị tăng từ 14,6 đến 17,3% so mức UBND thành phố Hồ Chí Minh giao, tăng 21 đến 28% so kết quả thực hiện mùa mua sắm Tết Kỷ Hợi 2019. Tổng giá trị các mặt hàng cung ứng cho hai tháng Tết là 19.027,3 tỷ đồng, tăng 602,5 tỷ đồng so nguồn vốn chuẩn bị của Tết năm ngoái. Riêng hàng bình ổn thị trường, giá trị hàng hóa chuẩn bị là 7.244,9 tỷ đồng. Trong dịp mua sắm Tết năm nay, nhiều nhóm hàng lương thực, thực phẩm, dầu ăn… số lượng chuẩn bị khá lớn, đủ khả năng đáp ứng từ 20 đến 53,2% nhu cầu thị trường. Chẳng hạn như thịt gia cầm, chiếm 53,2% nhu cầu thị trường, trứng gia cầm (48,6%), gạo (31,5%), thịt gia súc (21%), thực phẩm chế biến (28,1%), dầu ăn (27,5%)...

Qua công tác khảo sát thị trường, kiểm tra về tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết của các doanh nghiệp, đại diện Sở Công thương dự báo, trong dịp mua sắm Tết Canh Tý sắp đến, giá các loại hàng hóa thiết yếu sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá, kể cả những tuần cao điểm cận Tết. Dự báo nêu trên là có cơ sở, bởi ngoài nguồn hàng mà các doanh nghiệp chủ lực của thành phố đăng ký sản xuất, dự trữ, cung ứng cho thị trường, chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố với các địa phương đang phát huy hiệu quả. Cụ thể, thông qua chương trình hợp tác thương mại, Sở Công thương thành phố đã làm việc với ngành công thương các địa phương có nguồn cung hàng hóa lớn cho thị trường TP Hồ Chí Minh như tỉnh Lâm Ðồng, Ðồng Nai, Bình Dương, An Giang, Ðồng Tháp, Bến Tre, Long An để nắm tình hình hoạt động nuôi trồng, sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ Tết. Nguồn hàng từ các địa phương cung cấp cho thị trường thành phố sẽ làm phong phú thêm về chủng loại hàng Tết và góp phần kìm chế giá, hạn chế tình trạng đầu cơ, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều loại đặc sản để mua sắm.

Theo nhận định của các doanh nghiệp chủ lực, thị trường hàng hóa Tết Canh Tý sắp đến sẽ có nhiều khác biệt so với Tết năm ngoái là mặt hàng thịt heo, vì dịch tả heo châu Phi làm giảm nguồn cung và hiện tại giá đang ở mức cao. Tuy nhiên, ngành công thương và các doanh nghiệp chủ lực của thành phố đã có kế hoạch sản xuất, chuẩn bị các loại thực phẩm khác, nhập khẩu thịt để thay thế thịt heo khi thị trường xảy ra tình trạng biến động về nguồn cung, về giá bán.

Ông Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc phụ trách chăn nuôi khu vực phía nam của Công ty C.P. Việt Nam cho biết, đã tổ chức chăn nuôi heo theo quy trình khép kín và công ty đang bảo vệ đàn heo giống sạch bệnh, sẵn sàng cung ứng cho người chăn nuôi tái đàn sau khi dịch bệnh ổn định. Hiện, C.P. Việt Nam đang cung cấp thịt heo cho thị trường ổn định, luôn bảo đảm nhu cầu của khách hàng mặc dù giá heo hơi tăng hoặc giảm. Về đánh giá nhu cầu cuối năm và dịp Tết Canh Tý sắp đến, C.P. Việt Nam cam kết cung ứng thịt heo cho thị trường thành phố theo đúng kế hoạch đã đăng ký và sẵn sàng cung ứng thêm thịt heo nếu thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với mặt hàng thịt heo.

Dịp Tết sắp đến, Công ty CP Sài Gòn Food có kế hoạch sản xuất hơn 2.000 tấn hàng hóa, tăng hơn 33% so Tết năm ngoái. Công ty Vissan dự trữ nguồn hàng khoảng 800 tỷ đồng, tăng 10% so Tết Kỷ Hợi 2019, trong đó công ty có kế hoạch cung ứng cho thị trường hơn 7.500 tấn hàng hóa, bao gồm 2.500 tấn thịt heo, bò tươi sống, tăng 5% so cùng kỳ; 5.000 tấn thực phẩm chế biến, tăng 17% so cùng kỳ. Về nguồn cung mặt hàng thịt heo cho thị trường Tết, đại diện Công ty Vissan cho biết, công ty đã có kế hoạch cung ứng cho thị trường từ 1.200 đến 1.500 con heo cho ngày thường và gấp đôi số lượng cho các ngày cao điểm mua sắm Tết. Mặt khác, công ty cũng đã có phương án nhập khẩu thịt heo để đáp ứng nhu cầu của thị trường khi giá thịt heo biến động.

Theo nhận định của Sở Công thương, từ kế hoạch chuẩn bị sản xuất, dự trữ, phân phối hàng hóa của các doanh nghiệp chủ lực, dự báo hàng hóa phục vụ cho nhu cầu của Tết Canh Tý sẽ dồi dào về nguồn hàng, chất lượng hàng hóa được tăng lên, đủ sức bình ổn thị trường về nguồn cung, giá bán và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm đa dạng của người dân thành phố.