Sẵn sàng cho kỳ thi thông suốt

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã triển khai các kế hoạch bảo đảm tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020 được tổ chức vào ngày 9 và 10-8. Đến thời điểm này, tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, thông suốt…

Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) tiến hành tiêu độc, khử trùng để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) tiến hành tiêu độc, khử trùng để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), các công việc để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã sẵn sàng. Ngoài 24 phòng thi chính thức, nhà trường còn chuẩn bị hai phòng thi dự phòng, một phòng cách ly để xử lý kịp thời những tình huống liên quan dịch Covid-19 nếu có xảy ra. 

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du Huỳnh Thanh Phú cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Hồ Chí Minh, nhà trường đã triển khai tiêu độc, khử trùng toàn bộ trường học nhằm bảo đảm cho thí sinh đến dự thi an toàn nhất. Trường cũng chuẩn bị 11 dụng cụ đo thân nhiệt và cử cán bộ đo thân nhiệt tất cả các thí sinh, cán bộ, giáo viên coi thi. Đến thời điểm này, qua sàng lọc, nhà trường chưa phát hiện thí sinh, cán bộ coi thi nào thuộc diện F0, F1, F2. 

Năm nay, TP Hồ Chí Minh có gần 75 nghìn thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại 115 điểm thi với hơn 3.160 phòng thi. Sở GD và ĐT thành phố đã huy động 12 nghìn cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Huy động hơn 2.000 cán bộ, giáo viên chấm thi, trong đó chấm tự luận 520 người, trắc nghiệm 150 người, làm phách bài thi hơn 700 người. Đề thi đã được Sở GD và ĐT thành phố nhận từ Bộ GD và ĐT từ cuối tháng 7, sau đó giao cho ban in sao đề thi. 

Nơi in sao đề thi có 72 cán bộ chia làm ba vòng. Vòng một có 60 người, gồm trưởng ban là lãnh đạo Hội đồng thi; ủy viên, thư ký là viên chức của Sở GD và ĐT thành phố và một cán bộ Công an TP Hồ Chí Minh giám sát. Vòng hai gồm ba cán bộ là công an, thanh tra. Vòng cuối có hai công an trực 24 giờ trong ngày theo ca. Ngoài ra, mỗi ca trực còn có các thành viên ban chỉ đạo kỳ thi, nhân viên phục vụ. Tất cả những người tham gia in sao đề thi đều thực hiện tờ khai y tế, được xét nghiệm Covid-19 để sàng lọc bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 
 
Theo Sở GD và ĐT TP Hồ Chí Minh, thành phố đã có nhiều phương án bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ coi thi trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Sở yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - thường xuyên rà soát và lập danh sách các thí sinh đăng ký dự thi thuộc diện F1, F2. Rà soát, lập danh sách, không cử cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc diện F1, F2 tham gia các khâu của kỳ thi và gửi về Sở GD và ĐT trước ngày 5-8. Những trường hợp phát sinh sau thời gian nêu trên cần thông báo khẩn về sở. Yêu cầu tất cả các điểm thi phải tổng vệ sinh, khử khuẩn và trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19. 

Phó Giám đốc Sở GD và ĐT TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, ở mỗi điểm thi, các thí sinh sẽ được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi và đều có những khu vực dự phòng cho các trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tất cả cán bộ coi thi được tập huấn kỹ năng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm là ai làm nhiệm vụ gì phải hiểu nhiệm vụ đó, làm đúng các quy tắc, bảo đảm an toàn. Tại mỗi điểm thi, bố trí ít nhất hai phòng thi dự phòng và phòng chăm sóc y tế để kịp thời hỗ trợ thí sinh. Trong giờ làm bài, thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần chăm sóc y tế sẽ được đưa xuống phòng y tế để chăm sóc, nếu đủ điều kiện sức khỏe tiếp tục làm bài sẽ được bố trí thi ở phòng riêng để không ảnh hưởng các thí sinh còn lại. Mỗi điểm thi đều có cán bộ y tế là nhân viên y tế của trường hay bác sĩ tại trạm y tế do địa phương phân công. Ít nhất có 10 cán bộ coi thi dự phòng sẽ được huy động tại mỗi điểm thi để hỗ trợ công tác tại điểm thi.
 
Năm nay, do thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, các điểm thi không tổ chức khai mạc, không tập trung thí sinh ở sân trường. Hiện nay, các trường tiếp tục rà soát danh sách thí sinh và cán bộ coi thi thuộc diện F1, F2. Theo quy định của Bộ GD và ĐT, thí sinh được xác định thuộc diện F1, F2 sẽ thi vào đợt sau cùng với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. Riêng cán bộ coi thi có biểu hiện ho, sốt hoặc thuộc diện F1, F2 sẽ không tham gia coi thi…
 
Để kỳ thi diễn ra thông suốt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị liên quan về phân công nhiệm vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, yêu cầu Sở GD và ĐT thành phố phối hợp Sở Y tế tổ chức kiểm tra, xét nghiệm và lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. Chủ động phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương rà soát cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi, thực hiện nghiêm, bảo đảm bảo mật và an toàn tuyệt đối tất cả các khâu của kỳ thi. 

UBND thành phố cũng chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn phối hợp các điểm thi tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho giám thị, giám khảo và thí sinh; tổ chức trực và cung cấp điện thoại đường dây nóng hỗ trợ công tác y tế cho các điểm thi, điểm in sao đề thi… 

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Dương Anh Đức, thành phố sẽ nỗ lực cao nhất để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 quay trở lại bảo đảm  an toàn, chính xác và khách quan, không để xảy ra gian lận trong thi cử…