Quy tụ các tài năng bóng bàn hàng đầu cả nước

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 tranh Cúp PetroVietnam - Ðạm Cà Mau năm 2020 đã chính thức khởi tranh trong niềm vui của người hâm mộ TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Giải năm nay có nhiều điểm mới trong công tác tổ chức lẫn chuyên môn, hy vọng sẽ mang đến cho khán giả nhiều điều thú vị, hấp dẫn…

Các vận động viên thi đấu tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2016 tại Nhà thi đấu thể thao Hồ Xuân Hương, quận 3, TP Hồ Chí Minh.
Các vận động viên thi đấu tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2016 tại Nhà thi đấu thể thao Hồ Xuân Hương, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Giới chuyên môn, các vận động viên (VÐV) chuyên nghiệp đều đánh giá đây là một trong những giải đấu hằng năm quy tụ các tài năng hàng đầu của làng bóng bàn nước ta. Còn nhớ, tại SEA Games 30 năm 2019 tổ chức tại Phi-li-pin, bóng bàn Việt Nam đặt chỉ tiêu góp mặt ở một trận chung kết trong tổng số bốn nội dung tranh tài, nhưng bộ đôi Nguyễn Anh Tú - Ðoàn Bá Tuấn Anh đã làm tốt hơn rất nhiều khi giành tấm Huy chương vàng lịch sử cho bóng bàn Việt Nam ở nội dung đôi nam. Ðây cũng là hai VÐV đứng ở vị trí cao nhất tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2018 và năm 2019 ở nội dung đơn nam.

Với tay vợt kỳ cựu của bóng bàn Việt Nam Ðoàn Kiến Quốc, một trong những bước đệm giúp anh đạt nhiều thành tích cao trong môn bóng bàn ở các giải đấu quốc tế, như: VÐV bóng bàn đầu tiên của Việt Nam giành vé tham dự Olympic hai kỳ liên tiếp (năm 2004 và 2008); năm 2009, anh cùng tay vợt Ðinh Quang Linh giành Huy chương vàng đôi nam tại SEA Games năm 2009… chính là Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân. Với đoàn TP Hồ Chí Minh, Mai Hoàng Mỹ Trang là đại diện tiêu biểu khi cô liên tục khẳng định vị thế độc tôn trong làng bóng bàn nữ Việt Nam (10 lần vô địch Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân) và là tay vợt trụ cột của đội tuyển nữ bóng bàn quốc gia.

Ông Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Bóng bàn, Tổng cục Thể dục - Thể thao cho biết, là một giải đấu nhằm tuyển chọn các tay vợt mạnh nhất bổ sung cho đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu lớn như SEA Games hay ASIAD, tất cả các VÐV từng tập luyện, thi đấu bóng bàn đều mơ ước một lần được lọt vào bảng vàng thành tích tại Giải vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân.

Ðại diện đoàn TP Hồ Chí Minh cho hay, mục tiêu của đoàn là giành Huy chương vàng ở ba nội dung đồng đội nữ, đôi nữ và đơn nữ. Với hai tay vợt trụ cột là Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Khoa Diệu Khánh, đoàn TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch chi tiết, trong đó tay vợt Mỹ Trang sẽ bỏ thi đấu nội dung đôi nam nữ (nội dung mà họ đã nhiều lần vô địch quốc gia, Huy chương bạc giải đấu năm 2018) để tập trung thi đấu đồng đội nữ, đơn nữ và đôi nữ (cùng đồng đội Thanh Thư).

Ðồng chí Quế Ðình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Trưởng Ban Chỉ đạo giải cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và phải lùi thời gian tổ chức sau hai tháng, nhưng năm nay lại là một trong những kỳ giải đạt kỷ lục về số lượng VÐV và số đoàn tham gia với 178 VÐV đến từ 19 đoàn bóng bàn của các tỉnh, thành phố, ngành, doanh nghiệp. Giải quy tụ đầy đủ các VÐV đỉnh cao trong cả nước sẽ góp phần động viên, thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao nói chung, bóng bàn nói riêng của nước ta và TP Hồ Chí Minh. Ðây là dịp để kiểm tra, đánh giá trình độ VÐV; công tác huấn luyện, đào tạo các VÐV ở các câu lạc bộ (CLB) bóng bàn chuyên nghiệp, đồng thời tuyển chọn VÐV cho đội tuyển quốc gia dự các giải đấu quốc tế trong năm 2020, hướng tới SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam trong năm 2021…

Theo Ban tổ chức, giải đấu năm nay, bên cạnh những tay vợt kỳ cựu sẽ có sự trở lại của hai nữ tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) và Nguyễn Thị Việt Linh (Công an nhân dân); tiếp tục thu hút sự tham gia của nhiều tay vợt trẻ đầy tiềm năng, hứa hẹn những trận đấu hấp dẫn. Số lượng VÐV của các đoàn dự giải lần này tăng mạnh do các CLB có sự bổ sung lực lượng dồi dào từ phong trào tập luyện, thi đấu đang phát triển rộng khắp cả nước thời gian qua. Một nét mới nữa là lần đầu trong số các CLB chuyên nghiệp dự giải có cả những CLB bóng bàn của các nghệ sĩ có nhiều năm tập luyện, thi đấu đỉnh cao.

Ðể động viên các nữ VÐV trẻ tham gia giải, ban tổ chức tiếp tục bầu chọn Hoa khôi Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 - năm 2020 với sự tham gia bình chọn của các thành viên Ban tổ chức, đại diện các đoàn, các trọng tài và báo chí theo dõi giải đấu. Ðây cũng là lần đầu giải đấu được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân của Báo Nhân Dân. Ban tổ chức cũng tổ chức cuộc thi chụp ảnh Marathon "Những khoảnh khắc đẹp của Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38" dành cho các tay máy chuyên nghiệp và không chuyên cùng khán giả. Ban tổ chức đã lập fanpage "Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38" liên tục cập nhật lịch thi đấu, ảnh, video clip diễn biến và kết quả các trận đấu trong thời gian diễn ra giải đấu.

Trong thời gian diễn ra giải đấu, Ban tổ chức giải cùng các nhà tài trợ sẽ thực hiện một số hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực với cộng đồng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh…

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 tranh Cúp PetroVietnam - Ðạm Cà Mau năm 2020 diễn ra từ ngày 13 đến 19-7 tại Nhà thi đấu thể thao Hồ Xuân Hương, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Giải đấu do Báo Nhân Dân phối hợp Tổng cục Thể dục - Thể thao, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức. Ðây là giải đấu đỉnh cao quốc gia hằng năm, có uy tín và truyền thống 38 năm qua, được tổ chức theo sự chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Ðảng từ năm 1983 đến nay.