Quận 5 nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Từ sự đoàn kết thống nhất, tập trung trí tuệ, quyết tâm cao độ và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Ðại hội đảng bộ quận 5 lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra, đến thời điểm hiện nay, quận 5 đã đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Một quầy kinh doanh vải tại chợ Soái Kình Lâm.
Một quầy kinh doanh vải tại chợ Soái Kình Lâm.

Sáng cuối tuần, bà Kim Huê (phường 14, quận 5) định ra UBND quận trích lục khai sinh nhưng đã được hàng xóm hướng dẫn cách nộp hồ sơ qua mạng. Sau khi nhận được thông báo ngược lại về ngày trả hồ sơ, bà Huê an tâm chờ đến ngày hẹn rồi cầm giấy tờ tùy thân và các giấy tờ được yêu cầu mang lên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận. Ðối chiếu và so sánh xong, nhân viên tại đây cho bà đóng phí và gửi khai sinh như yêu cầu. Bà Kim Huê nói: "Tiện quá, khỏi mất công đi lại hai, ba lần". Theo đồng chí Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5, trong công tác cải cách hành chính của quận, từ ngày 1-4-2019, 100% các văn bản chính thức trao đổi giữa các phòng ban chuyên môn thuộc quận và UBND 15 phường được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử. Bên cạnh đó, quận đã tổ chức sắp xếp lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách khoa học, nhanh gọn nhằm góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hạn và tồn đọng.

Theo thống kê của Văn phòng UBND quận 5, năm 2019, đã tiếp nhận và giải quyết trực tuyến 4.257 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở một số lĩnh vực tăng lên đáng kể: Ðăng ký kinh doanh, tư pháp đạt hơn 50%, lao động - thương binh và xã hội đạt 100%, hộ tịch hơn 30%. Kết quả khảo sát thăm dò ý kiến tổ chức, công dân về việc giải quyết hồ sơ hành chính bằng hình thức phiếu thăm dò ý kiến khách hàng, phần mềm đánh giá hài lòng thì quận 5 đạt mức độ hài lòng ở mức bình quân hơn 97,62%. Phó Chủ tịch UBND quận 5 Trương Canh Ba cho biết, là một địa phương có thế mạnh về thương mại, dịch vụ nên không bất ngờ khi thấy báo cáo năm 2019 của quận có giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ thực hiện trong năm ước đạt 26.460 tỷ đồng, tăng 11,01% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng ước thực hiện trong năm ước đạt 8.376 tỷ đồng, tăng 5% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước của quận 5 đến giữa tháng 11-2019 ước đạt 2.019 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm (2.019 tỷ đồng), tăng 1,03% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, nhằm xây dựng và phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn, quận 5 còn chủ động quảng bá hình ảnh các di tích, nơi vui chơi trên báo mạng và kênh Youtube với hơn 650.000 lượt người truy cập, đồng thời thực hiện sách ảnh Câu chuyện ẩm thực Chợ Lớn (Chợ Lớn Food Story) để đẩy mạnh công tác quảng bá ẩm thực, từng bước định hình và phát triển thương hiệu "Ăn quận 5" và tiếp tục duy trì, quản lý và hỗ trợ phát triển Phố Ðông y, Phố Vàng bạc đá trang sức, Phố Thời trang, Phố Lồng đèn, Phố Ẩm thực... Ghi nhận cho thấy các hoạt động văn hóa, văn nghệ và lễ hội như Hội Ðèn hoa, Hội Nguyên tiêu, Ngày hội toàn thắng, biểu diễn Lân Sư Rồng, Tết Trung thu, Lễ hội tình thương "Ân đức sinh thành"... được quận 5 tổ chức với nhiều nội dung phong phú đã thu hút hơn 30.000 lượt người tham dự, góp phần gìn giữ và phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân.

Theo đại diện Quận ủy quận 5, đến nay, các chỉ tiêu mà Nghị quyết Ðại hội 11 của Ðảng bộ quận đặt ra trong nhiệm kỳ này hầu hết đều đạt và vượt chỉ tiêu. Cụ thể, như việc sửa chữa, tôn tạo Di tích số 5 Châu Văn Liêm (nơi Bác Hồ từng lưu lại), Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán, Ðình Tân Kiểng... đều đạt. Một số chỉ tiêu văn xã như đưa vào sử dụng Trường tiểu học Hùng Vương, Huỳnh Mẫn Ðạt; xây dựng Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Trường Chuyên biệt Tương Lai; nâng Trung tâm thương mại - dịch vụ An Ðông, An Ðông 2 và Thuận Kiều đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; Chợ Hòa Bình đạt chuẩn "Chợ an toàn thực phẩm"… cũng hoàn thành sớm. Hay như mức thành lập doanh nghiệp 20 người dân/doanh nghiệp (cao hơn mức bình quân thành phố) thì đến tháng 4-2019 đã đạt con số 21,49 người dân/doanh nghiệp. Ðiều này cho thấy bên cạnh công tác xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt có vị trí đặc biệt quan trọng, việc tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo tồn văn hóa luôn được Ðảng bộ quận 5 chú trọng.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 5 Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng cho biết: Từ đây đến cuối nhiệm kỳ, các cấp ủy trong toàn đảng bộ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đảng, thi hành Ðiều lệ đảng; trước mắt ngoài việc hoàn thành mục tiêu kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019 thì còn phải gắn với các chỉ tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng nhiệm kỳ 2015 - 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ bằng những giải pháp cụ thể, đặc biệt là các giải pháp trong công tác phát triển đảng viên mới.